Vì sao mã cổ phiếu này đi ngược xu hướng 'đỏ lửa' của thị trường?

(ĐTTCO) -Thị trường chứng khoán dù chịu áp lực điều chỉnh mạnh, nhưng vẫn có những mã cổ phiếu không bị tác động, thậm chí còn “lội ngược dòng” thành công.


Vì sao mã cổ phiếu này đi ngược xu hướng 'đỏ lửa' của thị trường?

Biến nguy thành cơ

Chính sách siết chặt giãn cách trong quý III-2021 đã khiến cho hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều DN bị ảnh hưởng nặng nề. Thậm chí, nhiều DN phải dừng hoạt động do không thể duy trì được hoạt động sản xuất “3 tại chỗ”.

Tuy nhiên, với CTCP Đầu tư công nghiệp và Xuất nhập khẩu Đông Dương (DDG) đại dịch Covid-19 cũng là chính cơ hội để thể hiện khả năng ứng phó trước khó khăn và là một trong số ít DN vẫn duy trì được hoạt động sản xuất. Cụ thể, DDG đã chủ động tận dụng khoảng thời gian giãn cách để bảo dưỡng hệ thống máy móc. Đặc biệt, HĐQT đã biến khó khăn thành cơ hội tăng doanh thu và lợi nhuận đáng kể, khi đẩy mạnh hoạt động mới như: bảo trì, thay mới hệ thống máy móc cho các DN phải ngừng sản xuất do dịch bệnh.

Theo ông Nguyễn Thanh Quang, Chủ tịch HĐQT, hoạt động này đã nhận được nhiều đơn hàng trong mùa dịch và được đánh giá tích cực từ phía các khách hàng. Bản thân DDG cũng có thêm nguồn thu nhập bù đắp cho một số lĩnh vực bị sụt giảm vì tác động của dịch bệnh.

Những điều chỉnh hợp lý này chính là yếu tố giúp cho DDG ghi nhận được kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm qua. Theo BCTC soát xét năm 2021, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của DDG đạt lần lượt 752 tỷ đồng (tăng 65,6% so với năm 2020 và vượt 44% so với kế hoạch) và 41,3 tỷ đồng (tăng 175,2% so với năm 2020 và vượt gần 15% so với kế hoạch).

Tại thời điểm cuối năm 2021, tổng tài sản của DDG đạt hơn 1.553 tỷ đồng và không phát sinh khoản phải thu quá hạn trong năm, ROA đạt 3,62%.

Tiên phong ứng dụng công nghệ xanh

Là DN đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực năng lượng, DDG luôn chủ động trong các hoạt động đầu tư vào lĩnh vực năng lượng xanh. Trong năm 2022, DDG sẽ khánh thành và đưa vào vận hành các công trình như: nhà máy điện rác, nhà máy thu hồi khói thải sản xuất CO2 hoá lỏng, nhà máy xử lý rác công nghiệp.

Ông Quang chia sẻ thêm thông tin, DDG vừa nhận được quyết định của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học công nghệ) dây chuyền xử lý rác thải sinh hoạt hữu cơ để phát điện với công công suất 300 tấn/ngày. Đây là công nghệ xử lý rác phù hợp với tình hình rác thải tại Việt Nam, giúp xử lý triệt để rác thải sinh hoạt không thể phân loại.

“Hiện nay nhu cầu CO2 công nghiệp đang rất lớn, chủ yếu phục vụ cho phòng cháy chữa cháy và các ngành sản xuất công nghiệp Việt Nam vẫn phải nhập khẩu thêm CO2 từ nước ngoài như Thái Lan, Ấn Độ, Singapore… Đầu tư công nghệ thu hồi và sản xuất CO2 hóa lỏng vừa tăng hiệu quả kinh tế, vừa giải quyết bài toán môi trường cho DN”, ông Quang khẳng định.

Ngoài giải pháp thu hồi từ khói thải lò hơi, DDG còn có giải pháp dùng hơi nóng để sấy khô hèm bia tươi thu hồi sau cùng của quy trình sản xuất bia. Công nghệ thu hồi Biogas của DDG đã được ứng dụng thành công tại nhà máy bia Heineken ở Tiền Giang.

DDG cũng ứng dụng các phương pháp để tận dụng và tái tạo năng lượng cho nhiều dự án, gần như toàn bộ nguồn chất thải và phát thải không bị lãng phí.

Kế hoạch khủng trong năm 2022

Hôm qua 31-5, DDG đã tổ chức ĐHCĐ trong đó kế hoạch kinh doanh năm 2022 được thông qua với những con số kỷ lục. Cụ thể, doanh thu ước đạt 880 tỷ đồng (tăng 17%), lợi nhuận sau thuế đạt 70,4 tỷ đồng (tăng 70%).

Với những thông tin tích cực như trên, DDG đã nhận được sự tín nhiệm và quan tâm của các NĐT trên TTCK. Đây cũng chính sức hút giúp DDG vượt qua giai đoạn “đỏ lửa” của thị trường và thiết lập đỉnh mới.

Chốt phiên ngày 31-5, DDG đã đóng cửa tại mức giá lịch sử 40.000 đồng/CP, tương ứng với mức vốn hóa 2.280 tỷ đồng (xấp xỉ 100 triệu USD).

Tính từ đầu năm 2022 đến nay DDG đã đạt mức tăng trưởng hơn 30% và tăng trưởng 82% so với thời điểm 1 năm trước. DDG hiện là một trong những mã bluechip của rổ HNX30.

Các tin khác