Vì sao TCM bị khuyến nghị bán dù ngành dệt may qua cơn ‘bĩ cực’?

(ĐTTCO) - Thị giá của nhóm CP ngành dệt may gần đây đã điều chỉnh giảm sau đợt tăng giá mạnh từ đầu năm nay. Đây là cơ hội tốt để tích lũy những CP có tiềm năng tăng trưởng rõ ràng trong tương lai.
Vì sao TCM bị khuyến nghị bán dù ngành dệt may qua cơn ‘bĩ cực’?

Giá trị xuất khẩu 2022 dự kiến tương đương 2021

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), giá trị xuất khẩu hàng dệt may phục hồi mạnh mẽ trong tháng 10 và tháng 11 với mức tăng lần lượt 3% và 30% so với cùng kỳ. Dự báo xuất khẩu hàng may mặc sẽ đạt 39 tỷ USD vào năm 2021, tăng 11% so với cùng kỳ, hoàn thành kế hoạch đề ra, bất chấp sự sụt giảm mạnh trong quý III bị ảnh hưởng bởi giãn cách.

Hiện nay, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ngành dệt may đã phục hồi 70-80% năng lực sản xuất. Doanh số bán hàng thời trang toàn cầu đang trên đà tăng trưởng vào năm 2022, khi người tiêu dùng ngày càng hy vọng giải phóng sức mua dồn nén, làm mới tủ quần áo của họ khi đời sống xã hội bắt đầu trở lại bình thường ở nhiều thị trường trọng điểm trên thế giới.

Từ thực tế này, VITAS dự kiến giá trị xuất khẩu năm 2022 đạt từ 38-43,5 tỷ USD trong năm 2022 tới tùy thuộc vào khả năng đại dịch được kiềm chế.

Doanh nghiệp đầu ngành phục hồi nhanh hơn trung bình

Sau khi lợi nhuận tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm, lợi nhuận ròng của các công ty niêm yết ghi nhận sự sụt giảm đáng kể trong quý III do chính sách siết chặt giãn cách.

Tuy nhiên, theo CTCK Rồng Việt (VDSC), trung bình các công ty dệt may niêm yết lớn ghi nhận giá trị xuất khẩu tăng 8% so với mức giảm 9% chung của cả ngành trong quý III.

Một số công ty có nhà máy tại các điểm nóng của Covid-19 như TCM hay GIL vẫn có thể hoạt động ở mức 50-70% công suất bình thường. Do đó, VDSC kỳ vọng rằng các công ty lớn đầu ngành có thể hồi phục hoàn toàn từ đầu năm 2022 trong khi một số công ty nhỏ có thể tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu lao động trong nửa đầu năm..

Hiện tại, hầu hết các công ty dệt may trong danh sách theo dõi của VDSC đều chứng kiến mức tăng trưởng lợi nhuận ở mức 2 con số vào năm 2022. Cụ thể, các công ty bị ảnh hưởng đáng kể vào năm 2021 sẽ tăng từ mức cơ bản thấp.

Trong khi đó, các công ty tăng trưởng mạnh trong năm 2021 sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng trong năm 2022 nhờ nhu cầu cao, mở rộng công suất như MSH, TCM, TNG, hoặc các doanh nghiệp có thêm hoạt động bất động sản như GIL.

TCM đang được định giá quá cao

Thị giá của nhóm CP ngành dệt may gần đây đã điều chỉnh giảm sau đợt tăng giá mạnh từ đầu năm nay.  

Đơn cử như STK với giá mục tiêu 67.500 đồng/CP (tăng 21% so với thị giá) do triển vọng sáng của mảng sợi tái chế và sự đóng góp của nhà máy Unitex từ năm 2023.

Đối với MSH, giá tích lũy ở mức 90.000 đồng/CP (tăng 18% so với thị giá) nhờ nhà máy Sông Hồng 10 sẽ thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận sau thuế trong năm 2022-2023.

Tuy nhiên, ở phía ngược lại, VDSC lại khuyến nghị bán TCM (Dệt may Thành Công) với giá 43.000 đồng (giảm so với thị giá 41%) chủ yếu do định giá quá cao so với giá trị nội tại. Giá tham chiếu của TCM đang là 68.00 đồng/CP.

Trước đó, CTCK Vietcombank (VCBS) cũng đã khuyến nghị bán TCM với giá mục tiêu 60.974 đồng. Tương tự, đầu tháng 12, CTCK Yuanta (YSVN) cũng khuyến nghị NĐT ngắn hạn có thể xem xét bán TCM nếu thủng ngưỡng hỗ trợ 68.000 đồng.

Theo báo cáo tài chính quý III, lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần của TCM đạt 2.707 tỷ đồng (giảm 1%) nhưng lợi nhuận trước thuế giảm đến 40% (đạt 149 tỷ đồng). Biên lợi nhuận ròng theo quý rơi xuống mức thấp nhất kể từ khi niêm yết là -0,4% trong quý III.

Nguyên nhân khiến biên lợi nhuận ròng quý III âm vì địa bàn sản xuất của TCM chủ yếu ở TPHCM và các tỉnh lân cận đã nằm trong vùng đợt dịch thứ 4. Mô hình “3 tại chỗ” khiến tăng chi phí quản lý doanh nghiệp, tốc độ xử lý đơn hàng chậm hơn bình thường khiến doanh thu thuần sụt giảm 20% so với 2 quý đầu năm.

Tác động tiêu cực từ Covid-19 cũng chính là nguyên nhân TCM lỗ ròng gần 3 tỷ đồng trong quý III vừa qua, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 85 tỷ đồng. Đây cũng là quý đầu tiên TCM nếm mùi thua lỗ trong khoảng 9 năm trở lại đây.

Các tin khác