VN Index lại bị ‘đánh úp’ phiên ATC, nhà đầu tư cầu cứu UBCKNN

(ĐTTCO) - Liên tục trong các phiên giao dịch gần đây, lệnh bán bất ngờ “đổ sập” xuống thị trường trong những phút cuối khiến cho giới đầu tư bức xúc. Nhiều nhà đầu tư yêu cầu UBCKNN vào cuộc để trả lại sự trong sạch cho thị trường.
VN Index lại bị ‘đánh úp’ phiên ATC, nhà đầu tư cầu cứu UBCKNN

Sau phiên lao dốc hôm qua, NĐT bước vào phiên hôm nay trong trạng thái hết sức thận trọng. Bên bán không ngần ngại đẩy lệnh bán giá thấp, trong khi bên mua chỉ tung lệnh mua với số lượng thấp để thăm dò.

Đây là nguyên nhân khiến cho VN Index liên tục đảo chiều mỗi khi bên bán tăng nhiệt hoặc lực cầu gia tăng. Dù thị trường giằng co mạnh nhưng nhiều NĐT vẫn không nghĩ đến viễn cảnh VN Index lại bị “đánh úp” trong phiên ATC.

Như các phiên trước, lệnh bán bắt đầu xuất hiện nhiều ở thời điểm sau 14 giờ. Việc lệnh bán tháo xuất hiện ở những phút cuối tạo nên tâm lý “buông xuôi” vì khả năng VN Index đảo chiều tăng điểm trở lại sẽ rất thấp.

Trước diễn biến tiêu cực này, NĐT thường đua nhau đẩy lệnh bán bằng mọi giá trong phiên ATC, càng khiến cho VN Index lao dốc mạnh hơn.

Chốt phiên hôm nay (20-4), VN Index giảm 21,73 điểm (tương đương 1,55%) xuống còn 1.384,72 điểm. Số mã giảm phiên hôm nay chiếm áp đảo với 381 mã, trong đó có 99 mã giảm sàn. Trong khi đó, số mã tăng chỉ còn 76 mã và 43 mã đứng giá.

So với phiên hôm qua, số mã tăng trong rổ VN30 cải thiện với 9 mã, trong khi số mã giảm và đứng giá lần lượt 17 mã và 4 mã.

Những mã giảm đáng chú ý trong nhóm VN30 có thể kể đến: POW, TCB, TPB, VPB, VHM, BVH, GVR, VJC. Phía ngược lại, những mã giúp cho VN Index không giảm sâu trong phiên hôm nay gồm: ACB, MSN, VCB, SAB, VIC.

Theo giới phân tích, hiện tượng bán tháo đột ngột ở những phút cuối phiên liên tục xảy ra trong những phiên gần đây khiến cho niềm tin của NĐT vào thị trường sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều NĐT phản ứng khá gay gắt trên các diễn đàn CK, yêu cầu UBCKNN vào cuộc để tìm ra nguyên nhân và bảo vệ NĐT.  

Sự thận trọng của NĐT tiếp tục khiến cho thanh khoản đứng ở mức thấp với 688,3 triệu CP khớp lệnh, tương đương giá trị giao dịch 20.512 tỷ đồng.

Việc VN Index “quay xe” cũng là nguyên nhân kéo theo làn sóng bán tháo gia tăng bên sàn HNX và UPCoM. Kết phiên hôm nay, HNX Index và UPCoM Index giảm lần lượt 12,65 điểm và 1,92 điểm.

Số mã giảm bên sàn HNX là 195 mã (46 mã giảm sàn), trong khi số mã tăng và đứng giá là 48 mã và 28 mã. Bên sàn UPCoM, số mã giảm là 255 mã (20 mã giảm sàn), 77 mã tăng và 50 mã đứng giá.

Các tin khác