VN Index tăng gần 8 điểm trong phiên tái cơ cấu các quỹ ETF ngoại

(ĐTTCO) - Dù chịu áp lực bán ra từ các quỹ ETF ngoại nhưng VN Index vẫn duy trì được mạch tăng điểm trong phiên hôm nay (18-3).
VN Index tăng gần 8 điểm trong phiên tái cơ cấu các quỹ ETF ngoại

Trước phiên hôm nay, 2 quỹ ETF ngoại là FTSE Vietnam Index (FTSE ETF), VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) và đã công bố danh mục CP mới sẽ được thực hiện trong phiên hôm nay (18-3).

Đối với FTSE ETF, 3 mã CP sẽ được vào danh mục trong khi không loại CP nào tại đợt cơ cấu danh mục quý I gồm: DPM, VND và VCG. Theo ước tính của CTCK Sài Gòn (SSI), FTSE ETF dự kiến mua vào 4,3 triệu CP VND, 1,5 triệu CP DPM và 1,6 triệu CP VCG. Ngược lại, hầu hết các CP trong danh mục quỹ này đều bị giảm tỷ trọng, như: HPG, VHM, VIC, VNM, NVL, SSI, VRE, VBC, STB, POW, TCH.

Trong khi đó, VNM ETF sẽ không loại ra CP nào nhưng dự kiến thêm vào 8 mã gồm: CEO, PVD, HUT, BCG, HDG, ORS, DXG và VIX. Tuy nhiên, quỹ ETF này sẽ giảm tỷ trọng nắm giữ tại hàng loạt mã CP lớn như: VHM, MSN, VNM, NVL, SSI, VRE, VND, VCI, DIG, POW, SBT, HNG, BVH.

Những mã CP nằm trong danh sách bị 2 quỹ ETF giảm tỷ trọng nêu trên bị bán ra mạnh với hàng triệu đơn vị ở mức giá ATC. Tuy nhiên, lệnh bán bằng mọi giá này nhanh chóng nhận được lệnh mua đối ứng từ bên mua.

Động thái bắt đáy này giúp giá CP không giảm sâu, thậm chí nhiều mã còn quay đầu tăng giá như: HPG, VRE, VIC, VHM, VCB, STB, NVL.

Sự hồi phục của những mã CP trên đã góp phần giúp cho VN Index duy trì mạch tăng điểm lên thành 4 phiên. Chốt phiên hôm nay, chỉ số này tăng 7,76 điểm, tương đương 0,53%, lên 1.469,1 điểm.

Toàn sàn HoSE có 228 mã tăng, 195 mã giảm và 70 mã đứng giá. Sắc xanh cũng chiếm ưu thế trong rổ VN30 với 18 mã tăng so với 10 mã giảm và 2 mã đứng giá.

Thanh khoản của HoSE trong phiên hôm nay được giữ trên mốc 20.000 tỷ đồng nhờ lực cầu tăng mạnh trong phiên ATC. Cụ thể, giá trị giao dịch trong cả phiên đạt 24.227 tỷ đồng, tương đương 795,7 triệu CP được chuyển nhượng thành công.  

Sắc xanh bên sàn HoSE cũng lan tỏa qua 2 sàn còn lại là HNX và UPCoM. Chốt phiên hôm nay HNX Index và UPCoM Index tăng lần lượt là 5,04 điểm và 0,11 điểm.

Các tin khác