VN Index trái chiều tin tốt

(ĐTTCO) - Mặc dù các chỉ số vĩ mô đạt như mục tiêu của Chính phủ, doanh nghiệp niêm yết vẫn hoạt động tốt, nhưng VN Index lại vận động theo hướng ngược lại. Điều này cho thấy TTCK đang nhạy cảm với các tin tức bên ngoài hơn bao giờ hết.
Trong tốt
Theo Tổng cục Thống kê, tăng trưởng GDP 9 tháng năm 2018 đạt 6,98%, cao hơn mức tăng 6,41% của cùng kỳ năm 2017. Khác với quy luật mọi năm, tăng trưởng GDP lũy kế năm nay có xu hướng giảm tốc qua từng quý (tăng trưởng quý I đạt 7,38%, 6 tháng đầu năm đạt 7,08% và 9 tháng đạt 6,98%).
 Chỉ số đo lường tâm lý NĐT (Fear and Greed) vẫn ở vùng đáy của năm 2018, cộng với nhu cầu về các tài sản an toàn vẫn gia tăng, là lý do khiến tỷ suất lợi nhuận đầu tư vào trái phiếu lên tục gia tăng. Tín hiệu này cho thấy NĐT vẫn đang e ngại kênh đầu tư vào các tài sản rủi ro như CP và tìm đến sự an toàn ở kênh đầu tư như trái phiếu.
Tuy nhiên, mức suy giảm qua các quý cũng chưa thật sự rõ nét. Động lực chính của tăng trưởng GDP trong quý III vẫn chủ yếu đến từ khu vực công nghiệp-xây dựng, trong đó hạt nhân là ngành công nghiệp chế biến chế tạo (tăng hơn 12%). Ngành này trong quý III được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng của hoạt động sản xuất xăng dầu, sắt thép, điện thoại và linh kiện điện tử, dệt may, da giày. Tăng trưởng kinh tế cả năm 2018 có thể ở mức 6,8-6,9%.
Một số yếu tố thuận lợi cho tăng trưởng trong những tháng cuối năm là xuất khẩu tiếp tục gia tăng nhờ tận dụng được cơ hội từ cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc, những tín hiệu tích cực từ Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). 
Ngoài yếu tố vĩ mô, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết cũng ghi nhận những con số khả quan trong mùa báo cáo tài chính (BCTC) quý III. Theo thống kê, nếu loại trừ kết quả kinh doanh của nhóm ngành tài chính, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế quý III của các doanh nghiệp niêm yết tăng lần lượt 12% và 9%. Đóng góp lớn vào tăng trưởng này có thể kể đến MSN (Masan) hay GAS (PV GAS).
Theo BCTC quý III, lũy kế 9 tháng 2018 GAS và MSN ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận lần lượt 50% và 90,2%.
Đối với nhóm ngành tài chính, mức tăng trưởng lợi nhuận trong quý III dù sụt giảm so với 2 quý đầu năm, nhưng vẫn ghi nhận trên mức 2 con số là 17%. Đơn cử, VCB (Vietcombank) với lợi nhuận trước thuế trên 11.600 tỷ đồng (tăng 47%). Bức tranh lợi nhuận của VCB cũng là gam màu chủ đạo của các ngân hàng (NH) đang niêm yết trên TTCK trong mùa BCTC quý III và cả năm 2018.
Thống kê cho thấy lợi nhuận 9 tháng của các NHTM đã hoàn thành 77% kế hoạch cả năm, trong đó 21/25 NH hoàn thành hơn 70%. Những NH lớn như BID (BIDV) hay TCB (Techombank) cũng đã hoàn thành gần 90% kế hoạch chỉ sau 9 tháng. Trong câu lạc bộ ngàn tỷ đồng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết, cũng có sự góp mặt của VIB, EIB (Eximbank), TPB (TienphongBank).

Ngoài bất ổn
Dù vậy, kết quả kinh doanh trên vẫn không thể giúp nhóm CP NH khởi sắc hơn sau khi lập đỉnh tháng 5-2018. Hiện tại, nhiều CP NH đang trong tình trạng dò đáy, thậm chí nhiều mã giao dịch dưới mệnh giá, như SHB hay LPB (Lienvietpostbank). Ngay như trường hợp của GAS dù hoàn thành vượt mức kế hoạch cả năm 2018 hơn 40% chỉ sau 9 tháng, nhưng giá CP trên TTCK cũng không thể tái lập lại mốc 100.000 đồng/CP.
 Trong bối cảnh hiện nay, khó kỳ vọng thị trường sẽ có sóng tăng mạnh, nhiều khả năng diễn ra các nhịp tăng giảm xen kẽ theo xu hướng tích lũy trong khoảng 900-960 điểm. Trong kịch bản xấu nhất, khi TTCK thế giới và khu vực rơi vào giai đoạn giảm sâu và ảnh hưởng mạnh đến TTCK Việt Nam, VN Index có thể phá vỡ các mốc hỗ trợ mạnh là 800 điểm, thậm chí về mức trung bình của năm 2017.
Một trường hợp đặc biệt khác là ASM (Sao Mai An Giang). Theo BCTC quý III, lần đầu tiên doanh nghiệp này ghi nhận 5.149 tỷ đồng doanh thu thuần (cao gấp 3,5 lần cùng kỳ), lãi gộp đạt 767 tỷ đồng (tăng mạnh so với 185 tỷ đồng cùng kỳ 2017). Sau khi trừ các khoản chi phí, lợi nhuận sau thuế thuộc về công ty mẹ đạt 957 tỷ đồng (gấp 7,7 lần cùng kỳ), tương đương EPS (thu nhập trên mỗi cổ phần) đạt 3.956 đồng.
Tuy nhiên, giá CP ASM vẫn chỉ giao dịch quanh mốc 10.000 đồng/CP.
Nghịch lý trên cho thấy, TTCK đang nhạy cảm hơn đối với TTCK toàn cầu và các sự kiện quốc tế. Theo giới phân tích, 3 rủi ro lớn nhất đối với TTCK ở thời điểm cuối năm là tác động tiêu cực từ cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc, Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) tiếp tục tăng lãi suất trong tháng 12 và lạm phát đang có dấu hiệu gia tăng.
Thực tế, TTCK hiện đang phản ánh tâm lý NĐT bi quan và có phần hoảng loạn trước xu hướng giảm điểm mạnh của TTCK quốc tế, bất chấp những tín hiệu lạc quan về kinh tế vĩ mô và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết. 
VN Index trái chiều tin tốt ảnh 1 Kỳ vọng tháng 12 là các CP thuộc nhóm NH như VPB. Ảnh: LONG THANH 
Sóng ngành tháng 12
Nhận định về nhóm ngành có khả năng bứt phá trong tháng cuối năm, giới phân tích cho rằng bất động (BĐS) sẽ là nhóm CP dẫn đầu sóng. Kết quả kinh doanh của nhóm ngành BĐS rất tích cực trong những tháng đầu năm, và hiện vẫn còn một số công ty có thể ghi nhận mức tăng trưởng mạnh trong quý cuối cùng của năm. Song hành với nhóm CP BĐS nhiều khả năng là nhóm CP NH đang có dấu hiệu tạo đáy mới, sau khi đã xuyên thủng đáy tháng 10 như VPB (VPBank) hay HDB (HDBank). 
Theo phân tích của StoxPlus, nhóm CP NH và BĐS thường có mức tăng trưởng tốt hơn so với toàn thị trường trong 5 năm qua (2014-2018). Số liệu thống kê cho thấy CP của 2 nhóm ngành này đã đạt mức tăng trưởng 3 con số trong 5 năm qua, trong khi VN Index chỉ dừng ở mức 2 con số. Cụ thể, NH tăng 154,1%, BĐS tăng 143,3%, trong khi VN Index chỉ tăng 96,5%. 
Kế đến là nhóm CP hưởng lợi nhờ CPTPP và căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn, như dệt may, thủy sản, đồ gỗ, vận hành cảng biển, dịch vụ hàng không, xây dựng công trình công nghiệp. Thời điểm cuối năm cũng là mùa cao điểm ghi nhận doanh thu của các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng và thương mại bán lẻ.
Bên cạnh đó, các nhóm ngành trung gian cũng chớp thời cơ để tăng trưởng như nhóm phân phối, logistics. Đặc biệt, sau thành công của đợt thoái vốn của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tại VCG (Vinaconex), nhóm CP vốn nhà nước cũng có thể tạo nên đợt sóng mới trong tháng cuối cùng của năm 2018.

Các tin khác