VN Index xu hướng đi ngang cho đến hết năm 2022?

(ĐTTCO) - Ở thời điểm hiện tại, các thị trường vẫn đang đứng trước rất nhiều biến số khó đoán định từ bên trong lẫn bên ngoài. Hiện tượng này càng khiến cho nhà đầu tư dễ “lung lay” hơn và việc đưa ra các lựa chọn đầu tư trở nên khó khăn hơn rất nhiều.
VN Index xu hướng đi ngang cho đến hết năm 2022?

Đây là một trong những nội dung được các chuyên gia trong lĩnh vực CK “mổ xẻ” tại toạ đàm “TTCK 2023: Xu thế mới, lựa chọn mới” được tổ chức sáng nay 27-9, tại TPHCM. Toạ đàm được tổ chức bởi chuyên trang VietnamBiz và CTCP WiGroup, với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế độc lập, chuyên gia phân tích dữ liệu, quỹ đầu tư và doanh nghiệp niêm yết.

Theo các số liệu thống kê, trong 2 năm qua, TTCK bùng nổ với số lượng NĐT mới tham gia kỷ lục, nâng tổng số tài khoản giao dịch CK vượt ngưỡng 6,3 triệu tài khoản. Yếu tố này được các chuyên gia nước ngoài dự báo sẽ là động lực giúp TTCK tăng trưởng mạnh hơn trong vòng 3-5 năm tới.

Tuy nhiên, chính sự bùng nổ này khiến cho TTCK dễ nhận các “cú sốc”, do các NĐT cá nhân thường có xu hướng lướt sóng và đầu cơ áp đảo trên thị trường. Hệ quả là sau giai đoạn tăng đột biến 2020-2021, TTCK sụt giảm mạnh cả về điểm số lẫn thanh khoản kể từ quý II. Đáng lo ngại là có rất nhiều NĐT thua lỗ và quyết định rời bỏ TTCK.

Nhận định về TTCK ở thời điểm hiện tại, các chuyên gia cho rằng thị trường vẫn đang đứng trước rất nhiều biến số khó đoán định từ bên trong lẫn bên ngoài. Đơn cử là phiên bán tháo ngày hôm qua 26-9. Hiện tượng này càng khiến cho NĐT dễ “lung lay” và việc đưa ra các lựa chọn đầu tư trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Theo kết quả khảo sát trên 3.000 NĐT, có tới gần 70% số người tham gia cho rằng VN Index trong quý IV sẽ biến động theo xu hướng “lình xình” với các nhịp tăng/giảm đan xen. Phía ngược lại, 15% ý kiến dự báo VN Index sẽ tăng điểm trở lại và 15% cho rằng chỉ số này sẽ xấu đi.

Kết quả khảo sát cũng gợi mở ra nhiều vấn đề đang được NĐT quan tâm nhất ở thời điểm hiện tại. Chẳng hạn, có 75,8% người được khảo sát lo về những biến động bên ngoài, cao hơn nhiều so với số người lo ngại về vĩ mô trong nước.

Ở phía các NĐT lạc quan, có 70% số người được khảo sát kỳ vọng kinh tế vĩ mô trong nước ổn định, 51% kỳ vọng yếu tố giải ngân đầu tư công và gói kích thích kinh tế, 46% dự báo tăng trưởng doanh nghiệp niêm yết.

Có một điểm chung khi nhận định về TTCK trong dài hạn của các chuyên gia trong buổi toạ đàm là TTCK vẫn có tiềm năng lớn, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam được hưởng lợi từ chiến lược xoay trục dòng vốn quốc tế. Đây là lý do TTCK Việt Nam thậm chí được dự báo sẽ tăng trưởng như TTCK Trung Quốc cách đây 20 năm.

Các tin khác