VN-Index lùi gần mốc 900 điểm, khối ngoại mua ròng hàng nghìn tỷ đồng

(ĐTTCO)-Hàng loạt mã cổ phiếu giảm sàn và không có nhóm cổ phiếu nào còn diễn biến tích cực; trong khi đó khối ngoại lại có phiên mua ròng thứ 7 liên tiếp của nhà đầu tư nước ngoài.
VN-Index lùi gần mốc 900 điểm, khối ngoại mua ròng hàng nghìn tỷ đồng

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có phiên giảm điểm rất mạnh, đẩy chỉ số lùi dần về mốc 900 điểm.

Hàng loạt mã cổ phiếu giảm sàn và không có nhóm cổ phiếu nào còn diễn biến tích cực.

Tuy nhiên, trong khi thị trường giảm sâu thì khối ngoại lại tiếp tục mua ròng hàng nghìn tỷ đồng và đây đã là phiên mua ròng thứ 7 liên tiếp của nhà đầu tư nước ngoài.

Chốt phiên giao dịch 15/11, VN-Index giảm 29,14 điểm xuống 911,9 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 692,3 triệu đơn vị, tương ứng hơn 9.797,1 tỷ đồng.

Toàn sàn có 43 mã tăng, trong khi có tới 429 mã giảm; trong đó có 206 mã giảm sàn. Sàn này cũng chỉ còn 51 mã đứng ở tham chiếu.

HNX-Index 7,67 điểm xuống 175,78 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 62,5 triệu đơn vị, tương ứng hơn 682,5 tỷ đồng. Toàn sàn có 26 mã tăng giá, 184 mã giảm giá và 19 mã đứng giá.

UPCOM-Index giảm 3,51 điểm xuống 63,3 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 49,2 triệu đơn vị, tương ứng hơn 812,4 tỷ đồng. Toàn sàn có 82 mã tăng giá, 241 mã giảm giá và 23 mã đứng giá.

Thị trường giảm sâu, nhưng khối ngoại vẫn miệt mài mua ròng. Đây đã là phiên mua ròng mạnh thứ 7 liên tiếp của nhà đầu tư nước ngoài. Cụ thể, khối ngoại mua ròng hơn 1.176 tỷ đồng trên HOSE; 19,54 tỷ đồng trên HNX và 10,21 tỷ đồng trên UPCOM.

STB tiếp tục là mã được mua ròng mạnh nhất trong phiên hôm nay với gần 147 tỷ đồng, tiếp đến là HPG được mua ròng hơn 127,2 tỷ đồng, SSI được mua ròng hơn 99 tỷ đồng.

Hàng loạt nhóm cổ phiếu giảm sâu trong phiên giao dịch hôm nay. Trong rổ cổ phiếu VN30 có tới 26 mã giảm giá; trong đó có 11 mã giảm sàn. Có 4 mã ngược chiều tăng giá, đáng chú ý có VIC tăng 3,6%, HPG tăng 2,5%.

Các nhóm dầu khí, chứng khoán, bất động sản, ngân hàng, hóa chất, xây dựng và vật liệu… đồng loạt giảm sâu; trong đó có rất nhiều mã giảm hết biên độ.

Soi chiếu với các thị trường trên thế giới có thể thấy rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam đang diễn biến tiêu cực hơn và chưa tìm được động lực để kích hoạt sự hứng khởi của giới đầu tư.

Cụ thể, Chứng khoán Âu-Mỹ đi ngược chiều nhau phiên 14/11; trong đó chứng khoán Phố Wall đi xuống sau đà tăng ghi nhận được trong tuần trước trong bối cảnh đồng USD tăng giá so với rổ tiền tệ chính.

Đồng USD tăng cao trong bối cảnh nhà giao dịch kêu gọi sự thận trọng trước đồn đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ điều chỉnh kế hoạch tăng lãi suất, sau khi lạm phát hạ nhiệt ở nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Trên phố Wall, chỉ số công nghiệp Dow Jones đóng phiên giảm 0,6% xuống 33.536,70 điểm. Chỉ số tổng hợp S&P 500 hạ 0,9% xuống 3.957,25 điểm, còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm 1,1% xuống 11.196,22 điểm.

VN-Index lui gan moc 900 diem, khoi ngoai mua rong hang nghin ty dong hinh anh 2
Hoạt động của giao dịch viên trên sàn chứng khoán New York (Mỹ). (Ảnh: THX/TTXVN)

Nhà phân tích Patrick O'Hare của Briefing.com cho biết có một chút nghi vấn về việc liệu thị trường có phản ứng thái quá vào tuần trước hay không.

Susannah Streeter, nhà phân tích thị trường và đầu tư cao cấp tại công ty quản lý tài sản Hargreaves Lansdown (Vương quốc Anh), cho biết sự hưng phấn trên thị trường đang giảm dần sau những cảnh báo mới rằng cuộc chiến chống lạm phát vẫn là một nhiệm vụ khó khăn chưa thể giành thắng lợi.

Trong khi Phó Chủ tịch Fed Lael Brainard ngày 14/11 cho biết có thể sẽ "vẫn còn sớm" để ngân hàng trung ương giảm tốc độ tăng lãi suất, vẫn còn nhiều việc phải làm để tăng lãi suất và hạ nhiệt giá.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu về doanh số bán lẻ của Mỹ, được công bố trong tuần này, để xem xét liệu tình trạng hạ nhiệt có lan sang người tiêu dùng hay không. Số liệu thu nhập từ các nhà bán lẻ lớn như Walmart và Target dự kiến cũng sẽ cung cấp thông tin về mức độ ảnh hưởng của lạm phát đến chi tiêu của người tiêu dùng, một động lực chính của nền kinh tế Mỹ. Trong khi đó, chứng khoán châu Âu đóng phiên tăng điểm nhờ các dữ liệu thúc đẩy tâm lý nhà đầu tư.

Tại London, chỉ số FTSE 100 tăng 0,9% lên 7.385,17 điểm. Chỉ số DAX 30 trên sàn Frankfurt tăng 0,6% lên 14.313,30 điểm. Còn chỉ số CAC 40 của Paris tăng 0,2% lên 6.609,17 điểm. Chỉ số tổng hợp EURO STOXX 50 tăng 0,5% lên 3.887,51 điểm.

Nhà phân tích thị trường Fawad Razaqzada tại Công ty Dịch vụ tài chính City Index (Anh) và FOREX.com cho biết có tin tốt từ Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), khi hoạt động sản xuất công nghiệp đạt kết quả tốt hơn dự kiến.

Mặc dù khu vực Eurozone được coi là đang hướng tới suy thoái, song dữ liệu cho thấy mức tăng 0,9% trong tháng 9/2022. Đồng bảng Anh đã nhanh chóng giảm hơn 1% so với đồng USD khi bài trình bày ngân sách vào ngày 17/11 của Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt đến gần.

Trong khi đó, tâm lý thị trường đã được thúc đẩy bởi việc Trung Quốc nới lỏng một số hạn chế liên quan đến đại dịch và các nhà chức trách được cho là đã công bố kế hoạch hỗ trợ lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn của nước này.

Ngành bất động sản của Trung Quốc đã phải chịu áp lực rất lớn kể từ khi các quan chức áp đặt các hạn chế vào năm 2020. Theo các nhà phân tích, những động thái mới nhất cho thấy Bắc Kinh có thể đang chuyển trọng tâm sang hỗ trợ nền kinh tế, một động lực quan trọng của tăng trưởng toàn cầu.

Tuy nhiên, chuyên gia Lu Ting của công ty tài chính Nomura (Nhật Bản) đã cảnh báo rằng "các biện pháp có thể có ít tác động trực tiếp đến việc kích thích mua nhà"./.

Các tin khác