Các chuyên gia Việt Nam khôi phục thành công hoạt động vệ tinh VNREDSat-1

(ĐTTCO) - Viện Hàn lâm khoa học - công nghệ Việt Nam (VAST) cho biết, các chuyên gia Việt Nam đã khôi phục thành công hệ thống vệ tinh viễn thám VNREDSat-1. 

Vệ tinh VNREDSat-1. Nguồn: Airbus.com

Vệ tinh VNREDSat-1. Nguồn: Airbus.com

Đây là hệ thống vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam, một công cụ giám sát tích cực và chủ động phục vụ công tác quản lý tài nguyên môi trường, nghiên cứu khoa học, đào tạo, hỗ trợ các nhiệm vụ phát triển bền vững kinh tế - xã hội cũng như nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Vệ tinh được phóng thành công lên quỹ đạo ngày 7-5-2013. Trong gần 9 năm qua, hệ thống vệ tinh VNREDSat-1 đã làm tròn vai trò là một hệ thống vệ tinh quan sát Trái đất đầu tiên của Việt Nam thành công, cung cấp nguồn dữ liệu ảnh vệ tinh quý giá cho người Việt Nam. Tuy vậy, do thời gian vận hành và khai thác tương đối dài, vượt hơn gần 4 năm so với tuổi thọ thiết kế của hệ thống (tuổi thọ sử dụng trung bình của các hệ thống vệ tinh cùng thế hệ là 5 năm), từ cuối năm 2021 hệ thống VNREDSat-1 đã gặp phải lỗi kỹ thuật nghiêm trọng liên quan đến phần cứng hệ thống lưu trữ dữ liệu vận hành và điều khiển cả hệ thống vệ tinh VNREDSat-1. Lỗi kỹ thuật này đã vượt quá khả năng tự phục hồi khiến hệ thống tạm ngừng vận hành và khai thác từ ngày 9-11-2021 đến 25-3-2022.

Thành công này đánh dấu một bước trưởng thành, đem lại những kinh nghiệm quý báu cho các kỹ sư vận hành hệ thống VNREDSat-1, đồng thời đã tiết kiệm được một khoản kinh phí lớn, rút ngắn đáng kể thời gian vệ tinh không được khai thác trên quỹ đạo.

Tính đến nay, hệ thống vệ tinh này đã tiếp tục chụp được 280 cảnh ảnh, trong đó có hơn 80 cảnh ảnh có chất lượng tốt, phục vụ kịp thời và trực tiếp các yêu cầu dữ liệu viễn thám cho các khách hàng.

Các tin khác