Công nghệ kiến tạo thành phố thông minh

(ĐTTCO) - Các thành phố thông minh được thiết kế kết hợp công nghệ thông tin và kết nối vạn vật (IoT) để nâng cao hiệu suất của các dịch vụ đô thị như giao thông và tiện ích, đồng thời tăng hiệu quả năng lượng và giảm chất thải.

Hệ thống giao thông tuyến ngắn New York
Công ty xe tự hành Optimus Ride đã ra mắt chương trình xe tự lái đầu tiên của New York. Chương trình này cho phép các công nhân tại khu công nghiệp Brooklyn Navy Yard được đi xe miễn phí giữa bến phà New York tại Dock72 và Cổng Cardsland Cardsland tại Flushing Ave. Dịch vụ này dự kiến sẽ vận chuyển khoảng 16.000 hành khách mỗi tháng. Xe Optimus Ride sử dụng hệ thống thị giác để nhanh chóng xác định đối tượng và đưa ra dự đoán.
Công nghệ kiến tạo thành phố thông minh ảnh 1
Các chi tiết cụ thể theo vị trí như bán kính quay vòng của xe buýt được sử dụng trong các cộng đồng khác nhau, được hệ thống học hỏi nhanh chóng vì nó tập trung vào một khu vực xác định thay vì ở mọi nơi. Một công ty khởi nghiệp của MIT sử dụng tính năng định vị địa lý để cho phép các phương tiện tự lái di chuyển an toàn qua các khu vực mà nó đã lập bản đồ. 
Nhà nổi sáng tạo
Sinh viên tốt nghiệp trường nghệ thuật Wojciech, Morsztyn đã thiết kế cấu trúc 2 tầng được cung cấp bởi năng lượng tái tạo. Mỗi ngôi nhà nổi chạy bằng hỗn hợp năng lượng mặt trời và năng lượng điện, các bộ lọc và lưu trữ nước, khi gắn kết với nhau sẽ tạo thành các vùng lân cận lớn hơn.
Công nghệ kiến tạo thành phố thông minh ảnh 2
Morsztyn cho biết cư dân đến và đi từ đất liền một cách nhanh chóng và dễ dàng. Mô hình này được các chủ nhà quan tâm và dự kiến ngành khách sạn có thể sẽ hướng đến việc cung cấp các nhà nổi như một chỗ ở bổ sung. Dự kiến các ngôi nhà nổi sẽ ra mắt thị trường trong vòng 10-15 năm, và chi phí đề xuất vào khoảng 174.000EUR. 
Tòa nhà năng lượng xanh Powerhouse Brattørkaia
Powerhouse Brattørkaia, ở Trondheim, Na Uy, được thiết kế từ ý tưởng “net-zero”, là tòa nhà tự tạo ra năng lượng tại chỗ để phục vụ nhu cầu năng lượng của riêng họ. Văn phòng có diện tích 18.000m2 được thiết kế bởi Snøhetta - từng thiết kế và thi công nhà hàng Under (Na Uy) dưới nước lớn nhất châu Âu. Tòa nhà sử dụng nhiều công nghệ khác nhau để giảm triệt để việc sử dụng năng lượng trong các hoạt động hàng ngày, bao gồm việc sử dụng hệ thống bơm nhiệt, thu thập nước mưa để sử dụng trong nhà vệ sinh và sử dụng nước biển từ vịnh hẹp gần đó để sưởi ấm và làm mát. 
Công nghệ kiến tạo thành phố thông minh ảnh 3
Để tạo ra năng lượng, mái nhà và phần trên của mặt tiền được bao phủ bởi các tấm pin mặt trời 3.000m2, sản xuất khoảng 500.000 kWh điện mỗi năm, nhiều hơn gấp đôi so với yêu cầu của tòa nhà. Năng lượng dư được cung cấp cho các tòa nhà gần đó và được sử dụng để cung cấp năng lượng cho xe điện, biến tòa nhà thành một nhà máy điện. Pin được sử dụng để lưu trữ năng lượng dư vào mùa hè, cung cấp ánh sáng đến 20 giờ mỗi ngày, cung cấp năng lượng trong những tháng mùa đông khi ánh sáng ban ngày ở mức tối thiểu.
Ứng dụng Digital Twins
Công nghệ sinh đôi kỹ thuật số (Digital Twins) đã xuất hiện trong nhiều thập niên qua, được các nhà quy hoạch đô thị và các kỹ sư sử dụng để giải quyết các dự án phát triển thành phố. Digital Twins là bản sao ảo của các thành phố vật lý, hoạt động giống như bản đồ 3 chiều tinh vi, nhưng bản đồ được nối với dữ liệu thời gian thực được thu thập từ thế giới thực. Nhờ có IoT, các thành phố mô phỏng có thể khai thác một lượng dữ liệu khổng lồ về giao thông, chuyển động của người dân, hệ thống điện, đèn đường và thời tiết. 
Công nghệ kiến tạo thành phố thông minh ảnh 4
Digital Twins ứng dụng tại Singapore là thí dụ hoàn hảo. Với phần mềm do Công ty Dassault Systemes của Pháp sản xuất, một Singapore ảo sử dụng dữ liệu thực như giao thông, nhân khẩu học và khí hậu, trong một nền tảng được các nhà quy hoạch đô thị sử dụng để thử nghiệm đổi mới. Một số công ty khác cũng đang làm việc trên phần mềm mô phỏng Digital Twins, bao gồm Cityzenith, Siemens, Microsoft và GE. 

Các tin khác