Cuộc đua lấp đầy bầu trời bằng xe bay

(ĐTTCO) - Công nghệ taxi bay ngày càng được nghiên cứu, khai thác phổ biến hơn, với thiết kế đa dạng, hiện đại, tinh tế và hứa hẹn sẽ sớm đưa vào khai thác giúp giảm thiểu tình trạng kẹt xe và ô nhiễm môi trường.
Vertical Aerospace: Động cơ điện cho di chuyển đột phá
Hãy tưởng tượng một chiếc taxi bay có thể đưa bạn đến đích trong vài phút chứ không phải vài giờ. Một chiếc xe bay không gây ồn, không thải khí carbon, có thể cất cánh và hạ cánh ngay giữa thành phố.
Cuộc đua lấp đầy bầu trời bằng xe bay ảnh 1
Đó chính là mẫu máy bay chạy hoàn toàn bằng điện của Vertical Aerospace. Một hệ thống điện Rolls-Royce sẽ được tích hợp vào phương tiện giúp cất cánh và hạ cánh thẳng đứng hoàn toàn bằng điện (eVTOL), có thể chở tối đa 4 hành khách trong quãng đường 193km với tốc độ hành trình trên 200km/h và được cấp chứng chỉ vào năm 2024.
Cuộc đua lấp đầy bầu trời bằng xe bay ảnh 2
Hãng sẽ thiết kế kiến trúc hệ thống của toàn bộ hệ thống đẩy điện, hệ thống điện bao gồm các bộ đẩy điện nâng và đẩy cấp 100kW mới nhất, hệ thống phân phối điện và giám sát sẽ hỗ trợ hoạt động. Rolls-Royce đã hợp tác với Airbus phát triển hệ thống động cơ cho CityAirbus. 
Vinata Aeromobility: Di chuyển đô thị dễ dàng và nhanh chóng
Phương tiện Vinata Aeromobility chứa được 2 hành khách, là một loại máy bay VTOL chạy điện hybrid quad-copter và có thể chạy như chiếc ô tô 4 bánh. Với trọng lượng cất cánh tối đa 1.347kg và trọng tải gần 200kg, phương tiện này dự kiến sẽ có thời gian bay giới hạn 60 phút. Máy bay có tốc độ hành trình 100-120km/h và tầm bay 100km. Máy bay được đề xuất có buồng lái Trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao trải nghiệm người dùng. 
Cuộc đua lấp đầy bầu trời bằng xe bay ảnh 3
Máy bay/phương tiện đường bộ Vinata Aeromobility sẽ tích hợp khả năng bảo vệ bao bọc chuyến bay bằng phần mềm, khả năng trở về nhà, định vị địa lý, hỗ trợ hạ cánh, bao gồm một gói huấn luyện toàn diện và toàn bộ hệ thống nhảy dù đạn đạo trên máy bay. Nhóm Vinata đã hoàn thành công việc thiết kế ban đầu và đang bắt đầu chế tạo một nguyên mẫu quy mô đầy đủ có thể được trưng bày tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng vào năm 2022. Công ty đặt mục tiêu hoàn thành chứng nhận với các cơ quan hàng không ở Ấn Độ, Mỹ và châu Âu trong năm 2023.

NeXt UAS iFly: Máy bay eVTOL tự điều hướng cá nhân
Máy bay NeXt UAS iFly đồng trục có 8 pin chạy 8 đạo cụ, trong đó mỗi cánh trên mỗi đầu của 4 nhánh carbon, 2 cánh tay được gắn phía trên cabin và 2 cánh tay bên dưới. Máy bay cao khoảng 2m và đủ nhỏ để vừa với một chỗ đậu xe rộng ở phía trước nhà. NeXt Personal Air Taxi tính toán tốc độ gió, độ cao và năng lượng cần thiết để bay đến và đi một cách an toàn và tự động trở về nhà hoặc hạ cánh ở khu vực an toàn, nếu cần, trong trường hợp pin đạt đến mức năng lượng an toàn tối thiểu có thể chấp nhận được. 
Cuộc đua lấp đầy bầu trời bằng xe bay ảnh 4
Mẫu xe thu hút người dùng bằng một ứng dụng đồng hành trên thiết bị di động mà người dùng chỉ cần chạm vào bản đồ để chọn địa điểm hạ cánh đích. Sau đó, ứng dụng cung cấp hướng dẫn để hành khách có trải nghiệm bay tự hành liền mạch và đến một điểm mà không cần sự tương tác của phi công theo kiểu truyền thống của máy bay thông thường.
Cuộc đua lấp đầy bầu trời bằng xe bay ảnh 5
NeXt hiện đang khám phá khả năng đủ điều kiện ban đầu cho Taxi Hàng không Cá nhân như một chiếc Siêu nhẹ có hỗ trợ bởi FAA để không cần phải có giấy phép của phi công để bay. Điều này đòi hỏi máy bay phải nặng dưới 115kg và đạt vận tốc tối đa 102km/h. Nếu được chứng nhận, iFly sẽ vẫn chỉ có thể sử dụng cho các chuyến bay một người qua các khu vực không có dân cư đến điểm đến chỉ cách đó vài dặm. 

Các tin khác