Cuộc đua trợ thủ robot

(ĐTTCO) - Lĩnh vực điện tử, tự động hóa đang bước vào giai đoạn bùng nổ đã thúc đẩy các hãng công nghệ trên khắp thế giới bước vào cuộc đua phát triển chế, tạo robot tự động phục vụ con người. 
Pepper: Cánh tay trái đắc lực cho con người
 Pepper, được sản xuất bởi tập đoàn SoftBank Robotics (Anh), là robot hình người có thể nhận diện khuôn mặt và cảm xúc cơ bản của con người. Không chỉ thế, Pepper còn được nạp kiến thức và có thể trả lời câu hỏi từ khách hàng, cung cấp thông tin khuyến mại và sản phẩm mới nhất, giúp khách hàng tìm kiếm và mua sản phẩm theo nhu cầu một cách hiệu quả nhất.
Cuộc đua trợ thủ robot ảnh 1
Ở môi trường công sở, Pepper luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ nhân viên làm những công việc lặp đi lặp lại hàng ngày, giúp giải phóng công việc để họ phát huy khả năng tốt hơn. Pepper thu thập dữ liệu trong suốt quá trình làm việc để hiểu đặc điểm, sở thích và thói quen của từng người, từ đó lập trình đáp ứng nhu cầu của từng người. 
Pepper đang được SoftBank Robotics chào bán cho các doanh nghiệp và trường học với mức giá 20.280EUR. Hiện có hơn 2.000 công ty trên khắp thế giới đặt mua Pepper làm trợ lý để chào đón, thông báo, hướng dẫn và phục vụ khách hàng.Valkyrie: Chiến binh hành tinh Đỏ
 Cơ quan vũ trụ Mỹ đã phát triển robot hình người Valkyrie để lập căn cứ trên Hành tinh Đỏ - sao Hỏa. Robot Valkyrie cao gần 2m, nặng hơn 130kg,  được NASA thiết kế với mục tiêu giúp con người thám hiểm và nghiên cứu sự sống trên sao Hỏa. Robot có thể di chuyển tốt trên địa hình đá, ghi lại và vẽ bản đồ đường đi sau đó truyền dữ liệu về trung tâm điều khiển. 
Cuộc đua trợ thủ robot ảnh 2
Robot Valkyrie có cảm biến LIDAR xoáy, liên tục quét xung quanh để tìm các vật thể và chướng ngại vật, đồng thời sở hữu máy ảnh Multisense SL trên đầu kết hợp laser, video 3D, và các máy ảnh phát hiện các sự cố, rủi ro ở phía trước và phía sau. Valkyrie hiện có giá sản xuất lên đến 2 triệu USD.
Piaggio Gita Cargo Bot: Bạn đồng hành mỗi ngày
 Piaggio Fast Forward có trụ sở tại Mỹ, chi nhánh mới của công ty của Ý sản xuất xe tay ga Vespa, vừa ra mắt sản phẩm Piaggio Gita Cargo Bot, là một robot dạng tròn dẹp như một chiếc bánh xe tay ga và có thể tự động đi theo chủ nhân. Gita được trang bị công nghệ đồng bộ bản đồ và xác định vị trí (SLAM),  sẽ giữ khoảng cách sau chủ nhân, hoặc tự động hoàn toàn lập bản đồ khu vực, xác định hành trình và tự đi lại.
Cuộc đua trợ thủ robot ảnh 3
Gita sở hữu nắp đậy ở phía trên, với một ngăn chứa đồ bên trong cùng khả năng chở được tới 18 kg. Nếu muốn chứa được nhiều đồ hơn, hãng xe máy Piaggio cung cấp cho người dùng một phiên bản khác của Gita gọi là Kilo với kích thước gấp đôi, chứa tới 90kg đồ đạc. Hãng Piaggio mong muốn biến chú robot Gita thành trợ lý cho những công nhân bảo dưỡng, người làm vườn hay bất kỳ ai cần mang theo nhiều dụng cụ nặng. Đặc biệt hơn là tại các khu nghỉ dưỡng và ký túc xá trường học.
Aeolus Bot: Chàng quản gia đắc lực
 Công ty Aeolous Robotics giới thiệu robot Aeolus có thể hoạt động như một người giúp việc chuyên nghiệp. Robot Aeolus được trang bị một cánh tay để có thể đi vào trong tủ lạnh lấy bia hay cầm lon Coca và đưa cho chủ nhân.
Robot có thể nhận diện hàng ngàn vật dụng trong gia đình, nhặt chúng lên và đặt chúng vào đúng khu vực thích hợp. Nó thậm chí có thể nhớ các vật phẩm được đặt ở đâu và lấy cho chủ nhân khi cần. Aeolus còn có thể lau sàn nhà bằng cách sử dụng máy hút bụi hoặc lau khô. 
Cuộc đua trợ thủ robot ảnh 4
Aeolus thậm chí có thể cảm nhận được các trường hợp khẩn cấp như hỏa hoạn hoặc bất cứ khi nào có nhu cầu để thực hiện cuộc gọi hỗ trợ khẩn cấp. Aeolous Robotics chưa công bố giá bán thương mại, nhưng nhiều chuyên gia dự đoán sẽ khá đắt vì những tính năng thông minh của nó đem lại.   

Các tin khác