Phô diễn dòng xe tự lái

(ĐTTCO) - Các tập đoàn sản xuất xe hơi đã liên tục ra mắt những dòng sản phẩm kết hợp với công nghệ tự lái, để duy trì sự an toàn cho người lái và cả mạng lưới giao thông.
Volvo S90 2020: Đẳng cấp, tinh tế và an toàn
Nhìn từ bên ngoài, Volvo S90 có thiết kế tối giản, sang trọng, với hệ thống truyền động T8 bổ sung pin lai và phích cắm, có thể đạt tốc độ 0-130km/giờ trong chưa đầy 5 giây. Volvo trang bị một bộ tính năng an toàn tiên tiến, gồm kiểm soát hành trình thích ứng, kiểm soát làn đường chủ động, phanh khẩn cấp tự động, giám sát điểm mù, hệ thống bán tự động có thể giúp lái xe trong những chuyến đi đường dài hoặc những chuyến đi có trạm dừng.  
Phô diễn dòng xe tự lái ảnh 1
Hệ thống cảm ứng Volvo, được gọi là Pilot Assistant (PA), hoạt động cùng với Điều khiển hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control) để hỗ trợ giữ cho xe đi đúng làn đường, ở tốc độ và khoảng cách (hoặc thời gian) đã đặt trực tiếp với xe trước mặt. PA có thể giúp xe duy trì tốc độ cố định lên tới 129 km/giờ, giúp người lái không phải thay đổi tốc độ hoặc điều chỉnh tay lái giữ xe đi đúng làn đường. 
Tesla Model S P90D: Dòng xe điện thời thượng
P90D là dòng xe điện cao cấp nhất của Tesla hiện nay. Nổi bật với Model S P90D có tốc độ tối đa 249km/giờ và có thể tăng tốc từ 0-130km/giờ trong 2,8 giây. Đặc biệt là hệ thống lái tự động Autopilot hỗ trợ người lái tăng cường sự an toàn và tiện lợi ở sau tay lái. Công nghệ này kết hợp 8 camera bên ngoài, 1 radar, 12 cảm biến siêu âm và một máy tính trên xe cung cấp thêm những thông tin để hướng dẫn người lái trong suốt lộ trình. 
Phô diễn dòng xe tự lái ảnh 2
Tesla cung cấp 2 gói lái tự động là Autopilot cơ bản và phiên bản nâng cao Full Self-Driving Capabilities. Với gói cơ bản, xe sẽ được duy trì ở tốc độ ổn định lên tới 150km/giờ, đồng thời có khả năng tự lái trong tình trạng kẹt xe.
Với phiên bản Full, Tesla thêm các tính năng hỗ trợ tự động thay đổi làn đường, tự động đỗ xe song song, tự động phát hiện các điểm đỗ xe trong thành phố, thông qua ứng dụng điện thoại tự động tự đỗ hoặc lấy xe ra từ nhà để xe. Tesla còn còn có chức năng hướng dẫn lái xe từ lúc vào đến lúc ra khỏi khu vực đường cao tốc, đề xuất thay đổi làn đường, điều hướng nút giao, tự động bật tín hiệu rẽ và đi đúng lối ra. 
ProPILOT 2.0: Thoái mái, thư giãn trên đường trường
Công nghệ lái tự động ProPILOT 2.0 vừa được hãng xe Nissan giới thiệu trên dòng sản phẩm Skyline (chỉ dòng sedan của thương hiệu con Infiniti) tại Nhật Bản. ProPILOT 2.0 được nâng cấp với khả năng tự duy trì tốc độ và khoảng cách với xe phía trước, tự động giữ làn đường hay tự động kiểm soát bướm ga kết hợp với hệ thống phanh để duy trì khoảng cách với xe phía trước giúp người lái có thể thoái mái và thư giãn trong quá trình lái xe đường dài.
Phô diễn dòng xe tự lái ảnh 3
Để kích hoạt hệ thống này, người lái xe cần cài đặt hệ thống định vị và xác định trước tuyến đường đi. Xe có thể tự lái, tự duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước, tự vượt qua xe phía trước nếu nó di chuyển với tốc độ chậm hơn. 
Về cơ bản, công nghệ lái tự động ProPILOT 2.0 mới của Nissan hoạt động dựa trên camera, radar, cảm biến sonar, tín hiệu GPS và dữ liệu bản đồ 3D HD. Tất cả những thứ này phối hợp với nhau để cung cấp thông tin theo thời gian thực về môi trường xung quanh cũng như vị trí của xe trên đường để ProPILOT 2.0 hoạt động.

Các tin khác