Thị trường iPhone 12 'xách tay' Việt Nam đìu hiu, giá bán ở mức cao

(ĐTTCO)-Trái với khung cảnh tấp nập người đặt trước như mọi năm, thế hệ iPhone 12 năm nay chứng kiến cảnh đìu hiu khi người dùng dường như vẫn chưa muốn xuống tiền để mua sắm.
Năm nay mẫu iPhone 12 seri xảy ra tình trạng khan hiếm nguồn hàng xách tay do dịch COVID-19. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam)
Năm nay mẫu iPhone 12 seri xảy ra tình trạng khan hiếm nguồn hàng xách tay do dịch COVID-19. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam)

Dù đã 3 ngày trôi qua kể từ khi Apple chính thức giao 2 mẫu iPhone 12 và iPhone 12 Pro tới tay người dùng trên toàn thế giới, tuy nhiên tại thị trường "xách tay" Việt Nam, nhiều người dùng vẫn tỏ ra thờ ơ.

Hàng "xách tay" bớt "hot?"

Trên các trang mạng xã hội hay diễn đàn mua bán iPhone, mặc dù rất nhiều dân buôn iPhone đăng bán nhưng số lượng người hỏi mua không nhiều.

Theo giới buôn iPhone tại Việt Nam, đa số người dùng vẫn đang thăm dò vì iPhone mới về Việt Nam đang trong tình trạng nhỏ giọt.

"Apple năm nay chia iPhone ra làm 2 đợt giao hàng, chính vì vậy nhiều khả năng người dùng sẽ tiếp tục chờ mẫu iPhone 12 mini và 12 Pro Max để thêm sự lựa chọn," chị Ngân một người buôn iPhone lâu năm giải thích.

Tại thị trường Việt Nam, iPhone 12 và 12 Pro chính hãng sẽ lên kệ mã VN/A vào ngày 2/12. Các hệ thống bán lẻ như FPT Shop, Thế Giới Di Động đã bắt đầu niêm yết giá và nhận đặt cọc hai mẫu điện thoại này.

Theo đó, iPhone 12 phiên bản 64/128/256 GB được niêm yết với giá lần lượt là 25-27-29 triệu đồng. Trong khi đó, phiên bản iPhone 12 Pro 128/256/512 GB được bán với giá 31-35-41 triệu đồng.

Cùng với đó, qua tham khảo iPhone 12 và 12 Pro chính hãng tại một số thương hiệu bán lẻ di động như Cellphone S hay ShopDunk, giá chính hãng lại giảm từ 2 đến 3 triệu đồng.

Tại ShopDunk, cửa hàng này đang rao bán mẫu iPhone 12 mã VN/A giá từ 22,5 triệu đồng cho phiên bản 64GB và mẫu iPhone 12 Pro mã VN/A có giá từ 28 triệu đồng cho phiên bản 128GB

Tuy nhiên, đây là giá chính hãng và phải mất 40 ngày sau hàng chính ngạch mới tới tay người dùng. Bởi thế, một số cửa hàng bán lẻ hay người buôn bán nhỏ tại Việt Nam chọn cách nhập khẩu máy theo đường xách tay để cung cấp cho thị trường. Chính vì vậy, ngay trong ngày đầu tiên sau khi Apple mở bán, thị trường iPhone xách tay tại Việt Nam cũng rục rịch.

Nếu như vào năm ngoái, iPhone 11 về Việt Nam trước cả khi Apple mở bán và đến ngày chính thức mở bán thì chỉ tầm chiều tối là các cửa hàng đã ngập tràn iPhone "xách tay" thì với iPhone 12, điều này đã ngược lại hoàn toàn.

Theo tìm hiểu của phóng viên VietnamPlus, tới tận đêm muộn của ngày đầu tiên mở bán đầu tiên (23/10), một số iPhone 12 series đầu tiên mới đến tay người dùng Việt Nam.

Sang đến ngày 24/10, số lượng iPhone tại các cửa hàng vẫn khá ít ỏi và chưa đầy đủ màu. Thậm chí một số cửa hàng mới chỉ nhập về cho khách dùng thử chứ chưa bán ngay.

Một chủ cửa hàng cho biết, lượng hàng về nước ít là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên rất khó để "thuê" người xếp hàng mua để vận chuyển về Việt Nam và nhu cầu của thị trường.

Đội giá cao so với hàng chính hãng

Theo quan sát, giá iPhone 12 series  tại các cửa hàng không chênh nhau quá nhiều, chỉ từ vài trăm ngàn đồng đến hơn 1 triệu đồng. Bên cạnh đó, chỉ có một vài cửa hàng có sẵn iPhone mới nhưng số lượng không nhiều cùng sự hạn chế về màu sắc nên đã đội giá lên khá cao.

Tham khảo qua một số dân buôn iPhone, giá iPhone 12 bản 64/128/256 GB được bán lần lượt là 27,5- 30,5-33 triệu đồng. Phiên bản iPhone 12 Pro 128 và 256 GB được bán với giá 37,5 và 40,5 triệu đồng, cao hơn hẳn so với iPhone mã VN/A.

Anh Trần Mạnh Hà, chủ một cửa hàng kinh doanh đồ Apple trên phố Bạch Mai cho biết, hiện tại đa số iPhone 12 trên thị trường đang là bản Hồng Kong với mã ZA (2 sim vật lý), giá đang chênh từ 3-8 triệu đồng so với bản VN/A. Giá iPhone 12 và bản Pro đủ các màu sẽ có giá lần lượt từ 26 triệu đồng và 36 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.

Anh Lê Anh Dũng (Phố Quan Nhân, Hà Nội) cho biết hiện tại 2 màu được người dùng quan tâm nhất của iPhone 12 Pro là màu xanh dương và vàng hiện đang không có hàng để bán và giá của hai mẫu này lên tới 40 triệu đồng nếu khách hàng muốn sở hữu sớm.

“Giá bị đội do nguồn hàng cung ứng khan hiếm. Toàn bộ các kiện hàng được gửi chuyển phát nhanh từ nước ngoài về bởi các đơn vị vận chuyển nên giá đội lên khá cao. Bên cạnh đó, Nghị định 98 (Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng) khiến iPhone xách tay không nhập ồ ạt như những năm trước là lý do khiến hàng khan hiếm,” anh Dũng cho biết thêm.

Tuy vậy, giới buôn iPhone nhận định trong vài ngày tới, khi nguồn hàng ổn định, hai mẫu điện thoại mới của Apple sẽ giảm giá dần tiệm cận với mức giá chính hãng.

Các tin khác