Ứng dụng công nghệ, xây dựng “Kiểm sát thông minh”

(ĐTTCO) - Ngày 3-1, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TPHCM tổ chức hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2020. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND Tối cao; Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của TP năm 2019, ghi nhận sự đóng góp của ngành kiểm sát cho sự phát triển chung của TP. Đồng chí đánh giá, trong năm qua ngành kiểm sát đã thực hiện hiệu quả chức năng nhiệm vụ, không có vụ án nào viện kiểm sát truy tố mà tòa tuyên là không có tội. Các vụ việc xảy ra gây bức xúc dư luận xã hội như vụ Alibaba, Angel Lina, các vụ án gây rối an ninh chính trị cũng đã được xử lý kịp thời. Nhiều vụ án quan trọng Trung ương giao cho TP được làm chặt chẽ, tạo được sự đồng thuận của xã hội, niềm tin từ các cơ quan Trung ương. VKSND TPHCM cũng đang thực hiện đề tài giải pháp nâng cao hiệu quả việc thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng.

Đặc biệt, đồng chí Bí thư Thành ủy đánh giá ngành kiểm sát đã chủ động rà soát các văn bản liên quan đến trật tự xây dựng, trong đó có việc mua bán đất bằng giấy tay để có sự thống nhất với cơ quan tư pháp khác, thống nhất bản chất dân sự - hình sự để xử lý cho đúng. Theo đồng chí, việc mua bán giấy tay là sai quy định của pháp luật. Nhưng cũng có một thực tế là 5 năm dân số TP tăng thêm một triệu người và TP chưa có chương trình chỗ ở cho một triệu người nhập cư này. Có độ vênh giữa nhu cầu người dân và cách quản lý nên có tình trạng như vậy. Đồng chí Bí thư Thành ủy cho biết TPHCM đang bàn rà soát lại, những quận huyện nào tỷ lệ người làm nông nghiệp còn rất ít thì phải có kế hoạch chuyển dần sang đất đô thị.

Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng cho biết vừa qua Ban Thường vụ Thành ủy đã công bố Dự thảo (lần 1) Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, mong muốn ngành kiểm sát TP có nghiên cứu, góp ý cho dự thảo. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị ngành kiểm sát đo năng suất lao động của ngành so với cả nước để có cơ sở đề xuất thu nhập tăng thêm; đồng thời cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hồ sơ tài liệu, xây dựng “Kiểm sát thông minh” để giảm tải áp lực cho cán bộ.

Về việc này, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí cũng đề nghị VKSND TPHCM phải coi ứng dụng công nghệ, số hóa gắn với chức năng của ngành là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020. Đồng chí Lê Minh Trí lưu ý, ở một TP kinh tế phát triển như TPHCM thì các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, lao động phải được coi trọng, không để từ những tranh chấp tài sản, kinh tế, quyền lợi không được giải quyết thấu đáo mà phát sinh bức xúc, phức tạp trong xã hội. Viện trưởng VKSND Tối cao khẳng định chủ trương nhất quán của ngành là không hình sự hóa các tranh chấp dân sự, kinh tế, nhưng đồng thời cũng không hành chính hóa những hành vi phạm tội hình sự.

Năm 2019, VKSND TPHCM đã giải quyết 4.619 vụ án hình sự, đạt tỷ lệ 99,6%. Thông qua công tác kiểm sát, VKSND TP đã ban hành 178 kháng nghị phúc thẩm, 29 kháng nghị giám đốc thẩm. Tỷ lệ kháng nghị án dân sự được chấp nhận đạt 91,7%; án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động đạt 87,2%.

Các tin khác