Airbnb, homestay, khách sạn thuê giờ TP.HCM ngưng nhận khách mới

(ĐTTCO) - Các homestay, Airbnb và loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn hạn như khách sạn theo giờ trên địa bàn TP.HCM sẽ tạm ngưng nhận khách mới trong vòng 15 ngày kể từ ngày 1-4-2020.
Airbnb, homestay, khách sạn thuê giờ TP.HCM ngưng nhận khách mới

Đây là chỉ đạo của UBND TP.HCM đưa ra sau đề xuất của Sở Du lịch TP là cần kiểm soát chặt các loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn hạn theo giờ, dịch vụ chia sẻ phòng, nếu không đây là nguồn nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng.

Theo đó, UBND TP đã chỉ đạo tạm ngưng nhận khách mới tại các cơ sở lưu trú kinh doanh theo mô hình homestay, Airbnb và loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn hạn theo giờ trên địa bàn TP đến hết ngày 15-4. 

Việc triển khai thực hiện tạm ngưng nhận khách mới đối với homestay, Airbnb và các loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn hạn theo giờ sẽ do các sở, ngành liên quan cùng UBND quận, huyện chịu trách nhiệm thực hiện, theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra và xử lý theo quy định.

Các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn nếu đang có khách ở vẫn tiếp tục phục vụ khách theo thời gian đã đăng ký nhưng chủ cơ sở lưu trú phải rà soát, nắm đầy đủ thông tin cá nhân của khách như tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, tình trạng sức khỏe hiện tại, nơi đi, lịch trình di chuyển sau khi rời cơ sở lưu trú...

Sở Du lịch TP cũng cho biết số liệu thống kê mới nhất cho thấy TP.HCM có khoảng 200.000 nơi lưu trú đăng ký trên hệ thống Airbnb và một số ứng dụng đặt phòng khác tập trung là các căn hộ, nhà tại khu vực Q.1, Q.2, Q.3 và Q.4. 

Tuy nhiên, việc quản lý khách cũng như hoạt động kinh doanh của mô hình này còn phức tạp. Do đó việc tạm ngưng nhận khách mới vào các cơ sở lưu trú là khách sạn hoạt động theo giờ hay nhà thuê trên Airbnb, homestay sẽ giúp công tác phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả hơn. 

Thống kê của Sở Du lịch TP cũng cho thấy tính đến ngày 26-3, còn hơn 400 khách du lịch với nhiều quốc tịch đang lưu trú trong 33 khách sạn 4-5 sao tại TP.HCM. Trong đó, có nhiều khách đăng ký ở đến giữa tháng 4-2020, chủ yếu là khách Nhật, Đức, Nga, Pháp... Bước vào tháng 4, công suất các khách sạn giảm xuống rất thấp do khách du lịch mới đến không có, nhiều khách sạn về đêm chỉ còn 1-2 phòng sáng đèn.

Các tin khác