AMAZON - T&T - SHB: Đẩy mạnh TMĐT Việt xuyên biên giới

(ĐTTCO)-Tại Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới với chủ đề “Vươn mình ra biển lớn” tổ chức ở TPHCM, Tập đoàn Amazon đã chính thức công bố Tập đoàn T&T là đối tác chiến lược, SHB (Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội) là đối tác tài chính ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hỗ trợ thanh toán và nghiệp vụ cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam xuất khẩu. 
AMAZON - T&T - SHB: Đẩy mạnh TMĐT Việt xuyên biên giới
Theo thỏa thuận hợp tác, Amazon Global Selling, T&T Group, SHB trước tiên sẽ hợp tác với hai nội dung chính: Đào tạo nhân lực 4.0. và hỗ trợ DN Việt Nam xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) thông qua hệ thống ngân hàng. 

TMĐT: xu thế tất yếu của nền kinh tế số
TMĐT toàn cầu đang đóng vai trò dẫn dắt và là yếu tố sống còn tác động đến năng lực cạnh tranh của các DN. Những đột phá và liên tục cải thiện về công nghệ sẽ giúp cho người tiêu dùng ngày càng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận sản phẩm được cung cấp bởi DN toàn cầu.
Gần như khoảng cách, thời gian không còn là vấn đề mà cách đây 20 năm là điều không thể thực hiện. Số liệu thống kê cho thấy, doanh thu bán lẻ toàn cầu trên toàn bộ các kênh phân phối ước đạt 21.000 tỷ USD trong năm 2019, tương đương tăng trưởng 3,4% so với cùng kỳ 2018. Trong đó doanh thu TMĐT toàn cầu ước đạt 3.460 tỷ USD, tương ứng tốc độ tăng trưởng 17,9%, chiếm 16,4% tổng doanh thu bán lẻ toàn cầu, mức tăng trưởng trung bình 5 năm của ngành TMĐT đạt khoảng 20%.
Trong xu thế của nền kinh tế số được dẫn dắt bởi TMĐT, cách mạng 4.0 sẽ là cơ hội cho các DN. Không chỉ đơn thuần là sự kéo dài của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3.0, cách mạng 4.0 là một sự khác biệt lớn về tốc độ phát triển, phạm vi và mức độ tác động đối với từng thành phần của nền kinh tế. 4.0 đang làm biến đổi hầu hết các ngành công nghiệp và thương mại ở mọi quốc gia, cả về bề rộng và chiều sâu, trong toàn bộ hệ thống sản xuất, quản trị và phân phối, marketing.
Ngoài các DN lớn, các DN vừa và nhỏ (SMEs) hoàn toàn có thể tham gia vào cuộc cách mạng ngày.

“Gã khổng lồ” Amazon nhìn thấy tiềm năng Việt Nam
 Amazon là một nền tảng hỗ trợ giao dịch thương mại hiện đại và hiệu quả, mà ở đó sản phẩm của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, với thương hiệu của Việt Nam sẽ đến được với hơn 300 triệu tài khoản người tiêu dùng thế giới. 
Ông Đỗ Quang Hiển,
Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc T&T Group
Với sự bùng nổ của mảng TMĐT trong những năm qua, doanh thu Amazon đã liên tục được cải thiện và ước đạt 238 tỷ USD  trong năm 2019, chiếm gần 10% doanh thu TMĐT toàn cầu. Xu hướng tăng trưởng doanh thu toàn cầu của Amazon được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng 2 con số đạt 356 tỷ USD đến năm 2022, với tăng trưởng bình quân năm khoảng 15%/năm.
Amazon được biết đến là “gã khổng lồ” dẫn đầu nền tảng TMĐT toàn cầu với sứ mệnh là bệ đỡ cho tương lai phát triển của SMEs. Tính đến năm 2018, Amazon đã đem lại cơ hội cho hơn 200.000  SMEs với doanh thu vượt 1 triệu USD; tăng trưởng doanh thu của nhóm đạt 20% và doanh số bán hàng ấn tượng hơn với mức tăng trưởng 50%. Hiện Amazon đang vận hành trang TMĐT tại 18 quốc gia, hỗ trợ 27 ngôn ngữ và hơn 300 triệu tài khoản khách hàng đang hoạt động. 
Việt Nam được đánh giá là 1 trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT lớn nhất trên thế giới. Theo định hướng của Chính phủ, 4.0 là cơ hội lịch sử của Việt Nam và công tác đào tạo nguồn nhân lực số chất lượng cao đóng vai trò quan trọng trong việc tận dụng cơ hội đó. Theo Bộ Công Thương, giai đoạn 2015-2018, TMĐT tại Việt Nam liên tục chứng kiến tăng trưởng cao ở các tiêu chí cốt lõi. Doanh thu bán lẻ thị trường Việt Nam năm 2019 ước đạt 211 tỷ USD, trong đó doanh thu TMĐT đạt khoảng 10,4 tỷ USD  (tăng trưởng 30%) tương ứng 4,92% thị phần bán lẻ.
Xu thế tăng trưởng của mảng TMĐT tiếp tục được kỳ vọng tăng trưởng cao trong tương lai (ước tăng trưởng bình quân năm khoảng 30%) đạt mốc 50 tỷ USD chiếm khoảng 12% thị trường bán lẻ trong nước đến năm 2025.

T&T Group và SHB đồng hành cùng DN Việt
 Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng phát triển TMĐT xuyên biên giới, với lợi thế về đội ngũ lao động trẻ, tài năng và một cộng đồng trực tuyến mạnh mẽ. Amazon phải tiếp cận khách hàng tiềm năng này.
Ông Bernard Tay,
Giám đốc Quản lý Amazon
khu vực Đông Nam Á
Mặc dù xuất khẩu là điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam, song việc xuất khẩu sản phẩm với nhãn hiệu Việt Nam tới các thị trường quốc tế còn hạn chế. Vì vậy, việc Amazon đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, hợp tác chiến lược với T&T Group, SHB không chỉ thúc đẩy phát triển TMĐT Việt Nam, mà còn tạo cơ hội cho DN Việt vươn ra thế giới thông qua TMĐT.
Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, sự hợp tác của SHB, T&T Group với Amazon đánh dấu sự ghi nhận của các tập đoàn lớn quốc tế đối với vị thế và nâng tầm hình ảnh đất nước Việt Nam trên bản đồ thế giới. 
Cụ thể, tại chương trình đào tạo nhân lực 4.0, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Amazon, T&T Group đã phối hợp tổ chức cuộc thi “Tài năng TMĐT xuyên biên giới Việt Nam 2019” để phát triển năng lực TMĐT cho sinh viên Việt Nam. Cuộc thi đã được phát động vào tháng 9-2019, dự kiến kết thúc vào ngày 31-3-2020. Đây sẽ là bước khởi đầu giúp các khách hàng DN, cá nhân từ Việt Nam có cơ hội tiếp cận trực tiếp với hơn 300 triệu khách hàng trên toàn thế giới. 
Trong hoạt động hợp tác thứ hai “Hỗ trợ DN xuất khẩu trên nền tảng TMĐT thông qua hệ thống ngân hàng”, Amazon Global Selling, T&T Group, SHB sẽ đồng hành, triển khai chiến lược dài hạn tại Việt Nam trong chương trình xây dựng và vận hành các “Trung tâm hỗ trợ DN Việt Nam xuất khẩu thông qua TMĐT” tại chi nhánh lớn của SHB trên toàn quốc, mà bước đầu là 2 trung tâm đã được mở tại Hà Nội và TPHCM.
Các trung tâm này sẽ nhanh chóng trở thành địa điểm đào tạo TMĐT cho các DN Việt Nam muốn tìm hiểu, bắt đầu xuất khẩu qua Amazon, hoặc tăng cường năng lực TMĐT với các dịch vụ tiện ích như: Hướng dẫn mở tài khoản, lập tài khoản thanh khoản, cung cấp tài liệu về bán hàng hiệu quả trên Amazon, hỗ trợ giải quyết các vướng mắc trong quá trình vận hành tài khoản… 

Các tin khác