Bà Phạm Thị Huân, TGĐ Cty Ba Huân: Tuổi đời lớn nhưng đam mê rất trẻ

(ĐTTCO) - “Nữ hoàng hột vịt” Ba Huân, người đã có hơn 40 năm gắn bó với quả trứng, con gà, con vịt, cũng là một trong 50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam (do Forbes bình chọn), là đại diện duy nhất của Việt Nam nhận giải thưởng "Nông dân điển hình" của tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) khu vực châu Á- Thái Bình Dương trao tặng năm 2016. 

PHÓNG VIÊN: - Khi chọn con đường làm nông nghiệp công nghệ cao, bà có cảm thấy mình gánh thêm nhiều áp lực?
Bà PHẠM THỊ HUÂN: - Là một người chủ DN áp lực lúc nào cũng có dù ít dù nhiều đặc biệt khi công ty tôi chọn con đường làm nông nghiệp công nghệ cao, sử dụng 4.0 trong nông nghiệp, đương nhiên không tránh khỏi những lúc rất căng thẳng.
Thế nhưng, tôi không chỉ có một mình mà còn có các cộng sự, những kỹ sư, chuyên gia giàu tâm huyết trải lòng cùng nhau với một quyết tâm đưa DN ngày càng phát triển. Đặc biệt, cái tôi mong mỏi nhất là làm sao hỗ trợ nhiều nhất cho nông dân, giúp họ thoát nghèo.
Hơn 40 năm gắn bó với quả trứng nó đã trở thành đam mê, trở thành cái nghiệp vận vào thân. Thế nên với tôi bây giờ tuy tuổi đời đã lớn, nhưng đam mê thì vẫn còn rất trẻ, vẫn muốn gắn mình với những cột mốc mới của Ba Huân. Tôi chưa lúc nào nghĩ rằng mình sẽ buông công việc này, muốn làm việc, cống hiến để truyền lửa đam mê cho các em, các cháu, các cộng sự, giúp mọi người hiểu sâu sắc hơn giá trị công việc mà mình đang làm, những điều mà mình đang cống hiến cho DN, cho cộng đồng. 
Bà Phạm Thị Huân, TGĐ Cty Ba Huân: Tuổi đời lớn nhưng đam mê rất trẻ ảnh 1
Chúng tôi là một công ty gia đình có những thuận lợi nhất định, nhưng cũng không tránh khỏi những khó khan. Thế nhưng, khi chọn con đường công nghiệp hoá nông nghiệp, cũng có nghĩa là phải chọn cách đi chuyên nghiệp. Và một trong những lý do mà chúng tôi nhận khoản đầu tư từ Vinacapital mới đây là muốn chuyên nghiệp hoá hơn trong quản trị công ty, từ đó làm bệ đỡ giúp công ty phát triển mạnh hơn trong tương lai. 
Hiện nay ngoài phát triển tốt thị trường trong nước, Ba Huân còn tính chuyện xuất khẩu trứng vịt muối và sản phẩm thịt gà sang một số thị trường khó tính như Nhật Bản, nhiều nhà nhập khẩu đã đến làm việc với chúng tôi và những yêu cầu khắt khe của phía họ chúng tôi đều đáp ứng được. Việc xuất khẩu nếu thuận lợi sẽ giúp gia tăng giá trị cho trứng và gia cầm của Việt Nam. 
- Là phụ nữ khi làm chủ DN bà cảm thấy mình có thêm điểm mạnh nào so với các lãnh đạo nam? 
- Thực ra là đàn ông hay phụ nữ đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng, đàn ông khi làm lãnh đạo cũng có những lợi thế hơn phụ nữ, tuy nhiên nữ giới như tôi lại có điểm mạnh là tính cần cù và sự chắt chiu. Với bản thân mình, tôi luôn cần kiệm để có thể tái đầu tư nhằm đưa DN mình có những bước phát triển ngày càng hoàn thiện hơn. Khi chọn đi theo mô hình khép kín từ trang trại đến bàn ăn, cũng có nghĩa DN phải đầu tư liên tục để hoàn thiện chuỗi.
Ngoài ra sự ân cần, nhẹ nhàng của người phụ nữ, nhiều khi nhìn tưởng như là điểm yếu khi làm lãnh đạo, nhưng thực tế trong nhiều trường hợp lại rất hữu ích. Chúng tôi luôn gắn trái tim nóng với một cái đầu lạnh để hài hoà trong các quyết sách của mình. Với tôi, khi đã chọn một nghề làm hành trình để đi, để sống và cống hiến thì sẽ sống trọn đam mê với con đường ấy, ngành nghề ấy, vượt qua khó khăn, tận dụng thế mạnh để phát triển đi lên. 
Với hầu hết phụ nữ, cuộc sống gia đình rất quan trọng và vai trò của người phụ nữ là không thể thiếu. Với phụ nữ làm lãnh đạo cũng tương tự như vậy, chúng tôi cũng không thể thiếu trợ lực từ gia đình và đương nhiên cũng phải góp phần xây tổ ấm gia đình.
Về việc cân bằng công việc và cuộc sống, tôi vẫn có phần nghiêng về công việc nhiều hơn. Song cái đáng quý là tôi nhận được sự sẻ chia, cảm thông và trợ lực rất lớn từ các con, các cháu, các anh, em của mình, thế nên có nhiều thời gian cho ngọn lửa đam mê suốt mấy chục năm nay và như tôi đã chia sẻ, tuy tuổi đã lớn nhưng đam mê còn rất trẻ. 
- Xin cảm ơn bà.

Các tin khác