Bất bình thường tại Công ty CDT

(ĐTTCO) - Bức xúc trong việc bị các cổ đông cô lập, xâm hại quyền lợi, xâm hại tài sản một cách bất hợp pháp, cổ đông Công ty TNHH CDT (gọi tắt là Công ty CDT) đã gửi đơn cầu cứu khắp nơi, đồng thời tố cáo hành vi trốn thuế của DN này đến Cục Thuế TPHCM và Phòng An ninh Kinh tế Công an TPHCM.
Ép cổ đông bán rẻ cổ phần
Trong đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng, ông Nguyễn Thanh Tùng (ngụ tại quận 10, TPHCM) cho biết, Công ty CDT thành lập vào tháng 5-2012 do 4 thành viên sáng lập gồm: ông Giang Thành Danh, góp 25% vốn giữ chức vụ giám đốc, chịu trách nhiệm về kê khai thuế và pháp lý thủ tục hành chính; ông Đinh Hùng Cường, góp 25% vốn chịu trách nhiệm ngoại giao khách hàng; ông Lê Minh Dũng, góp 25% vốn chịu trách nhiệm mua máy móc thiết bị; ông Nguyễn Thanh Tùng (người tố cáo), góp 25% vốn chịu trách nhiệm điều hành sản xuất kinh doanh. Năm 2016,
Công ty bổ sung thêm cổ đông mới là ông Phạm Hoàng Trọng, với tỷ lệ sở hữu 10,026% vốn. Khi đó, cổ phần của các thành viên góp vốn sáng lập giảm còn 22,494%.
Sau khi đi vào hoạt động, ông Tùng điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh và lợi nhuận qua các năm tăng dần, năm sau cao hơn năm trước, đến năm 2016 đạt gần 12,5 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đó ông bị các cổ đông còn lại bãi nhiệm quyền điều hành sản xuất vào cuối tháng 10-2016 và giao lại cho ông Giang Thành Danh.Kể từ đây ông không còn nhận được báo cáo và thông tin về hoạt động sản xuất của công ty nữa. 
Bất bình thường tại Công ty CDT ảnh 1 Toàn bộ máy móc và tài sản của Công ty CDT đã bị di chuyển đến địa điểm khác. 
Ngày 12-1-2018, ông Tùng được mời lên họp hội đồng thành viên và được thông báo lợi nhuận năm 2017 là 10,7 tỷ đồng. Tại cuộc họp này, các thành viên còn lại (nắm 77,5% vốn) đặt vấn đề giải thể Công ty CDT, hoặc bán lại cổ phần với giá bằng 0,8 lần giá trị vốn góp (0.8). Ông Tùng không đồng ý với lý do: Công ty đang kinh doanh rất tốt, nguồn hàng làm bán ra cho riêng nhãn hàng quạt máy SENKO trong năm 2016 có doanh số hơn 77,3 tỷ đồng, lợi nhuận chia cho mỗi cổ đông mỗi tháng cả mấy trăm triệu đồng…
Thêm vào đó, cổ phần trước đó được các cổ đông sáng lập bán cho ông Phạm Hoàng Trọng có mức giá 2.5, trong khi giờ mua lại chỉ 0,8 lần là bất hợp lý. Và các cuộc họp hội đồng thành viên sau đó, vấn đề giải thể công ty cũng không được ông Tùng thông qua.

Cổ đông tố DN 
“Tuy nhiên, từ tháng 2-2018 đến ngày 27-9-2018, Công ty CTD không chia lợi nhuận cho tôi, đồng thời thông báo giải thể. Đến ngày 3-10-2018, tôi đến nơi sản xuất nhằm làm rõ vì sao trong nhiều tháng không chia lợi nhuận. Khi đến nơi, tôi phát hiện toàn bộ máy móc và tài sản công ty đã bị chuyển đến địa điểm khác.
Bảo vệ nhà máy cho biết, việc dời chuyển máy móc và tài sản được thực hiện trong 3 đêm 27, 28, 29-10-2018, đồng thời khẳng định trước khi máy móc được chuyển đi, nhà máy vẫn hoạt động sản xuất sản phẩm bình thường. Trước sự việc này tôi đã mời Công an phường 16, quận 8, TPHCM đến để lập biên bản vụ việc” - ông Tùng bức xúc.
Bà Nguyễn Thị Kim Trang, người sở hữu gần 50% số cổ phần của ông Tùng tại CTD, cho biết: “Xuất phát từ điều bất thường công ty đang làm ăn có lợi nhuận cao nhưng lãnh đạo lại muốn giải thể, nên bà Trang đã tiến hành thu thập dữ liệu hoạt động của DN để biết rõ giá trị thật phần tài sản của mình. Kết quả việc thu thập cho thấy, lãnh đạo DN đã cố tình khai gian tài chính công ty nhằm chiếm đoạt giá trị thật phần hùn vốn của bà và ông Tùng. Nghiêm trọng hơn, DN đã khai thấp doanh thu nhằm giảm số thuế phải nộp”. 
Trong đơn tố cáo gửi Cục Thuế TPHCM và Phòng An ninh Kinh tế Công an TPHCM, bà Trang liệt kê doanh thu thực tế của CDT trong các năm 2014, 2015, 2016 lần lượt là 44,2 tỷ đồng, 61,9 tỷ đồng và 93,8 tỷ đồng, nhưng được DN kê khai thuế chỉ 10,6 tỷ đồng, 16,7 tỷ đồng và 39,6 tỷ đồng.
Đáng lưu ý, là việc CTD đã thông báo đến Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM xin tạm ngưng kinh doanh trong thời hạn 1 năm, bắt đầu từ ngày 12-5-2018 đến ngày 12-5-2019, nhưng trên thực tế vẫn hoạt động bình thường. Điều này cho thấy, ngoài việc không chia lợi nhuận cho cổ đông, lãnh đạo DN cũng “né” luôn cả việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước”.

Các tin khác