Black Friday 2021: Sức mua chưa tăng dù ngập tràn hàng giảm giá

(ĐTTCO)-Theo các nhà bán lẻ, nếu chỉ dừng lại ở khâu giá cả là chưa đủ, vì người tiêu dùng ngày càng yêu cầu cao về chất lượng phục vụ, hậu mãi và tiện ích trong hành trình mua sắm, tiêu dùng.
Black Friday 2021: Sức mua chưa tăng dù ngập tràn hàng giảm giá

Ngày 19/11, được nhiều nhà bán lẻ, đơn vị sản xuất kinh doanh... tại Thành phố Hồ Chí Minh lựa chọn để khởi động mùa khuyến mãi hưởng ứng Black Friday 2021, đồng thời kéo dài hoạt động này hết tháng 11/2021.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, trên thị trường Thành phố Hồ Chí Minh liên tục diễn ra hàng loạt chương trình giảm giá, áp dụng với đa dạng ngành hàng, nên cũng vì thế mà trong ngày đầu tiên của mùa khuyến mãi Black Friday 2021 có sức mua chưa tăng nhiệt dù ngập tràn hàng giảm giá.

Ngày hội mua sắm Black Friday (thứ Sáu đen tối) và sự kiện này không chỉ tạo nên cơn sốt ở Mỹ, các nước châu Âu, mà lan tỏa ra nhiều nước châu Á; trong đó có Việt Nam.

Năm nay, Black Friday rơi vào ngày 26/11/2021, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều nhà bán lẻ, đơn vị sản xuất kinh doanh đã khởi động sớm và kéo dài trở thành mùa khuyến mãi hưởng ứng Black Friday 2021.

Tương tự những thị trường khác trên toàn cầu, nhiều nhà bán lẻ trong và ngoài nước tại Việt Nam không thể bỏ qua cơ hội kích cầu tiêu dùng trong mùa Black Friday 2021 bằng những chương trình khuyến mãi, giảm giá sản phẩm.

Điều này được dự báo sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua sắm sẽ săn được những sản phẩm có giá ưu đãi cao hơn so với thời điểm bình thường.

Điển hình, hưởng ứng Black Friday 2021, Juno - thương hiệu giày, dép, ba lô, túi xách... đã tạo được uy tín với phân khúc khách hàng là giới văn phòng, công sở, triển khai mùa Black Friday "Sale xịn nhất - Giá ngất ngây" từ nay đến hết tháng 11/2021; trong đó, nhóm ngành hàng giày có giá từ 220.000 đồng/sản phẩm; nhóm ngành hàng túi xách có giá từ 300.000 đồng/sản phẩm...

Trong khi đó, Shein - thương hiệu thời trang nữ dành mức giảm giá lên đến 70% cho mùa Black Friday năm nay. Đặc biệt, với đơn hàng từ 499.000 đồng trở lên, khách hàng được miễn phí vận chuyển, giao hàng tận nơi.

Cũng khởi động Black Friday trong hôm nay, Couple TX - Thương hiệu thời trang may mặc thực hiện giảm giá lên đến 50% dành cho khách hàng mua sắm trong dịp này.

Còn khảo sát tại những trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh như Giga Mall Phạm Văn Đồng, Vincom, SC VivoCity, Aeon Mall, Takashimaya... cũng đồng loạt phối hợp với đối tác, nhà cung cấp tung ra phong phú chương trình khuyến mãi, giảm giá cho mùa Black Friday.

Cùng với đó, những thương hiệu trong và ngoài nước có cửa hàng tại những địa điểm nêu trên cũng chủ động thực hiện mức khuyến mãi, giảm giá sâu cho khách hàng cùng với hoạt động ưu đãi mua 1 tặng 1, tặng phiếu giảm giá cho lần mua hàng kế tiếp, bốc thăm trúng thưởng...

Cụ thể, từ ngày 11-25/11/2021, tại trung tâm thương mại Takashimaya, Thành phố Hồ Chí Minh, giảm giá lên đến 50% và áp dụng giá đặc biệt chỉ từ 99.000 đồng cho nhiều mẫu trang sức, phụ kiện từ nhãn hàng Hanada, Sonphanny, Muchas J, Kat Silver...

Còn tại SC VivocCity, từ ngày 19/11-12/12/2021, chạy chương trình "Ăn uống mê say-Đổi phiếu mua sắm," với mỗi hóa đơn bất kỳ trong ngày từ 200.000 đồng trở lên ở các cửa hàng ăn uống, khách hàng sẽ được nhận ngẫu nhiên một phiếu mua hàng có giá trị từ 50.000 đồng trở lên từ các cửa hàng trong SC VivoCity.

Mặc dù vậy, ghi nhận thực tế tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh có thể thấy, trong ngày đầu tiên khởi động mùa khuyến mãi Black Friday 2021 chỉ những sản phẩm có thương hiệu mới tạo được sức hút đối với người tiêu dùng. Thậm chí, vì hoạt động khuyến mãi diễn ra ở tất cả kênh bán lẻ hiện đại, thương mại điện tử... cho đến kênh bán hàng qua mạng xã hội, nên người tiêu dùng có tâm lý cân nhắc cẩn trọng và chỉ mua đủ dùng, mua cần dùng. 

Đánh giá về mùa khuyến mãi hưởng ứng Black Friday 2021, một số người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho rằng bên cạnh săn khuyến mãi ở những kênh bán hàng nội địa, người dân còn có thể mua sắm hàng khuyến mãi ở nhiều quốc gia thông qua kênh thương mại điện tử, dẫn đến thị trường cạnh tranh gay gắt.

Song song đó, kênh bán hàng "xách tay" hay "đặt hàng" qua những nhà cung cấp, người buôn hàng trên mạng xã hội như zalo, facebook... cũng mang đến cơ hội cho người tiêu dùng sở hữu sản phẩm có thương hiệu với giá cả ưu đãi.

"Thay vì tập trung vào mua sắm những sản phẩm có mức giá bình dân hay tầm trung, thì người tiêu dùng đã và đang chuyển hướng sang săn hàng khuyến mãi ở tầm trung bình khá và cao cấp. Thói quen tiêu dùng này của người dân dễ nhận thấy ở một số ngành hàng như giày dép, túi xách, quần áo thời trang, phục kiện thời trang, nước hoa, mỹ phẩm..." - chị Minh Thư, đầu mối buôn hàng "xách tay" tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Chị Minh Thư phân tích thêm, trong bối cảnh Việt Nam mở cửa thị trường thương mại tự do, người dân trong nước dễ dàng tiếp cận hàng hóa trên thị trường toàn cầu hơn nên kiến thức tiêu dùng cũng được cải thiện hơn trong vài năm gần đây.

Hiện tại, kênh bán hàng "xách tay" muốn giữ chân hoặc thu hút ngày hàng thì phương thức giới thiệu sản phẩm có niêm yết giá cụ thể từ nhãn hàng để khách hàng đặt đơn và sau đó là thực hiện giao dịch mua bán. Còn so với trước, đầu mối bán hàng "xách tay" chỉ cần giới thiệu sản phẩm và niêm yết giá mà vẫn bán được hàng, nhất là không bị đòi hỏi về thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Còn ở góc độ người tiêu dùng, chị Thái Nguyên, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, chia sẻ ngay từ đầu tháng 10/2021 khi chính quyền thành phố nới lỏng giãn cách thì nhiều trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị thị, chuỗi cửa hàng... ngay lập tức tung hoạt động khuyến mãi đón đầu làn sóng mua sắm của người tiêu dùng. Hơn thế nữa, các đơn vị này, duy trì hoạt động khuyến mãi luân phiên từ hàng tồn kho cho đến cả sản phẩm mới để kích cầu tiêu dùng.

Chị Thái Nguyên chỉ ra rằng săn hàng khuyến mãi là một trong những giải pháp mua sắm tiết kiệm và mang lại cơ hội sở hữu những sản phẩm mà ở thời điểm bình thường người tiêu dùng khó có thể mua so với thu nhập của mình. Tuy nhiên, ngày nay người dân hướng đến xu hướng tiêu dùng thông minh và nâng cao chất lượng cuộc sống, nên họ ưu chuộng những sản phẩm có thương hiệu và thể hiện cá tính cá nhân hơn.

Riêng một số nhà bán lẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh cho hay thị trường thành phố đã trở lại trạng thái "bình thường mới" nhưng người dân vẫn xác định tâm lý sống chung với dịch bệnh, nên có xu thế thắt chặt chi tiêu là điều tất yếu. Muốn kích cầu tiêu dùng thì các đơn vị sản xuất kinh doanh phải tập trung vào những nhóm ngành hàng đáp ứng thị hiếu tiêu dùng của khách hàng thân thiết và khách hàng tiềm năng.

Theo nhà bán lẻ, để hoạt động khuyến mãi, giảm giá thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng thì cần có sự phối hợp chặt chẽ trong chuỗi cung ứng từ sản xuất đến khi đưa sản phẩm ra thị trường và giao nhận đến tay người tiêu dùng.

Bởi chỉ dừng lại ở khâu giá cả thôi chưa đủ, vì người tiêu dùng ngày càng yêu cầu cao về chất lượng phục vụ, hậu mãi và tiện ích trong hành trình mua sắm, tiêu dùng của mình.

Các tin khác