Bộ GTVT quyết 'lắc đầu' đề xuất thành lập hãng bay của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn

(ĐTTCO) - Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đánh giá tình hình của các hãng hàng không Việt Nam và tình hình thị trường vận tải hàng không (bao gồm cả vận tải hàng hóa).
'Ế' khách, máy bay được trưng dụng khoang hành khách để chở hàng hóa. ẢNH: VNA
'Ế' khách, máy bay được trưng dụng khoang hành khách để chở hàng hóa. ẢNH: VNA
Theo đó, lãnh đạo Bộ GTVT vừa chủ trì buổi làm việc với các hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines), Công ty cổ phần IPP Air Cargo, để tiếp tục đánh giá tình hình của các hãng hàng không Việt Nam và thị trường vận tải hàng không (bao gồm cả vận tải hàng hóa), cũng như khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của các hãng hàng không Việt Nam, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Cụ thể, tình hình của các hãng hàng không Việt Nam hiện nay hết sức khó khăn, do tác động, ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các hãng hàng không đều cố gắng tìm mọi giải pháp để có nguồn thu nhằm duy trì sự tồn tại (tránh phá sản) trong đó có việc tích cực tham gia vận chuyển hàng hóa (vận chuyển dưới bụng tàu bay, vận chuyển trên khoang hành khách và hoán đổi một số tàu bay sang chở hàng).
Mặt khác, vì giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không do Bộ GTVT cấp cho các hãng đều có chức năng vận chuyển hàng hóa và hành khách bằng đường hàng không. Trong bối cảnh thị trường vận tải hành khách bị thu hẹp do tác động của dịch bệnh Covid-19, nên các hãng đều sẵn sàng sử dụng đội máy bay của mình để vận chuyển hàng hóa, và cơ bản có thể đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
Trong trường hợp có những nhu cầu đặc biệt, các hãng hàng không hiện nay hoàn toàn có thể trực tiếp cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa hoặc thuê tàu bay chuyên dụng để vận chuyển hàng hóa. 
Lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh theo quy định của pháp luật, bất kỳ doanh nghiệp nào nếu có đủ điều kiện đều có thể tham gia thị trường kinh doanh vận tải hàng không. Tuy nhiên, trong giai đoạn khó khăn của thị trường vận tải hàng không hiện nay, việc thành lập hãng hàng không mới (bao gồm cả việc thành lập mới hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa) là chưa phù hợp.
Do đó, Công ty cổ phần IPP Air Cargo hoàn toàn có thể đề nghị thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật vào thời điểm sau khi thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022).
Như Thanh Niên đã đưa tin, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn mới đây đề xuất đầu tư dự án thành lập Hãng vận tải hàng không IPP Air Cargo, tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng (khoảng 100 triệu USD). Tham vọng xây dựng hãng hàng không vận tải hàng hóa chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, giành lại hơn 80% thị phần đang nằm trong tay các hãng máy bay cargo quốc tế.
Trong quá trình chờ các nhà chức trách hàng không xem xét, IPPG đã nhanh chóng nhận được cái gật đầu của lãnh đạo TP Đà Nẵng, cho phép thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo và Trung tâm điều hành hoạt động bay của IPP Air Cargo tại thành phố này.

Các tin khác