Bộ KHĐT đề xuất nhiều giải pháp giúp DN vượt dịch, mục tiêu đưa 50.000 DN trở lại thị trường

(ĐTTCO) - Mục tiêu Bộ KHĐT đưa ra là phấn đấu đến hết năm 2021, lũy kế khoảng 1 triệu lượt DN, khách hàng được hưởng chính sách tín dụng. Khoảng 160.000 DN được gia hạn nộp thuế; miễn, giảm thuế, phí, tiền thuê đất, khoảng 50.000 DN quay trở lại hoạt động...

Bộ KHĐT đã trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh dịch Covid-19. Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, mục tiêu đầu tiên của Nghị quyết là sớm kiểm soát được dịch bệnh, để khôi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo Nghị quyết, Bộ KHĐT nhận định khu vực DN luôn có vai trò, vị trí hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Các DN đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, đóng góp ngân sách nhà nước, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, ổn định xã hội.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực tới hoạt động sản xuất kinh doanh, cộng đồng DN, doanh nhân vẫn nỗ lực thích ứng với khó khăn để duy trì sản xuất và việc làm cho người lao động. Đặc biệt, các DN đã miệt mài chia sẻ, đóng góp vào công tác phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ cộng đồng.

Song các đợt dịch bùng phát liên tiếp khiến cho các DN trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Các nguồn lực dự trữ đang cạn dần, sức chống chịu của khu vực DN suy giảm. Do vậy, rất cần có các chính sách, giải pháp nhanh, kịp thời để tháo gỡ khó khăn, tiếp sức cho DN ổn định, duy trì sản xuất kinh doanh và việc làm cho người lao động.

Bộ KHĐT cho biết dự thảo Nghị quyết được xây dựng dựa trên tiếp thu các ý kiến xác đáng của cộng đồng DN, và đã gửi xin ý kiến các Bộ, ngành, cơ quan liên quan.

Theo đó, mục tiêu đầu tiên là Chính phủ đồng hành, chia sẻ cùng cộng đồng DN. Các Bộ ngành tập trung triển khai ngay các biện pháp tháo gỡ những điểm nghẽn, ách tắc trong sản xuất kinh doanh với phương châm “sớm nhất - hiệu quả nhất”, nhằm giảm thiểu thiệt hại, tác động tiêu cực đối với khu vực DN.

Dự thảo nêu nêu cao tính chủ động áp dụng các mô hình sản xuất kinh doanh an toàn trong điều kiện dịch bệnh. Tăng cường phối hợp giữa các bộ, địa phương, bảo đảm hiệu quả, thực chất trong xử lý các khó khăn cho DN và người dân. Tập trung giữ vững các vùng an toàn để sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, giảm thiểu tối đa số DN tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản do tác động bởi dịch bệnh.

Bộ KHĐT đề xuất nhiều giải pháp giúp DN vượt dịch, mục tiêu đưa 50.000 DN trở lại thị trường ảnh 1 Theo Bộ KHĐT, dịch bùng phát liên tiếp khiến cho nguồn lực của DN cạn kiệt, sức chống chịu suy giảm, rất cần giải pháp nhanh để tiếp sức cho DN sản xuất kinh doanh và việc làm cho người lao động. Ảnh: Zing

Mục tiêu đưa ra là phấn đấu đến hết năm 2021, lũy kế khoảng 1 triệu lượt DN, khách hàng được hưởng chính sách tín dụng hỗ trợ ứng phó đại dịch Covid-19. Khoảng 160.000 DN được hưởng chính sách gia hạn nộp thuế; miễn, giảm thuế, phí, tiền thuê đất. Đồng thời có khoảng 50.000 DN quay trở lại hoạt động, hàng trăm nghìn DN được tiếp cận các chính sách hỗ trợ về giảm tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, đào tạo lao động...

Về giải pháp thực hiện, dự thảo Nghị quyết đưa ra 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chính, bao gồm phòng chống đại dịch Covid-19 linh hoạt, hiệu quả, tạo điều kiện cho DN ổn định và duy trì sản xuất kinh doanh.

Với nhóm nhiệm vụ này, Bộ KHĐT đề nghị Chính phủ giao Bộ Y tế rà soát, sửa đổi các quy định về bảo hiểm y tế, theo hướng cho phép bảo hiểm y tế được thanh toán các hoạt động khám, chữa bệnh từ xa có thu phí. Ban hành hướng dẫn DN mua dụng cụ, thực hiện tự xét nghiệm và công nhận kết quả xét nghiệm của DN.

Nhóm thứ 2 là đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt, hiệu quả, khắc phục chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị bị gián đoạn. Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn các địa phương thực hiện thống nhất “luồng xanh”toàn quốc, liên tỉnh, liên vùng, để vận chuyển hàng hóa thông suốt.

Nhóm thứ 3 là hỗ trợ cắt giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn về dòng tiền cho DN.

Cuối cùng là tháo gỡ khó khăn về lao động, chuyên gia. Bộ KHĐT đề xuất Thủ tướng giao Bộ Lao động,-Thương binh và Xã hội xây dựng chính sách áp dụng linh hoạt điều kiện về việc cấp, gia hạn giấy phép lao động cho chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Đề xuất đẩy mạnh ngoại giao vaccine, “hộ chiếu vaccine” với các quốc gia, vùng lãnh thổ, nhằm sớm mở cửa nền kinh tế khi điều kiện cho phép. 

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy trong 6 tháng đầu năm nay, cả nước có 70.200 DN tạm ngừng hoạt động có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 24,9% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong số này bao gồm 35.600 DN tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước. Có 24.700 DN ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 25,7% và 9.900 công ty hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 33,8%.
Trung bình mỗi tháng có 11.700 DN rút lui khỏi thị trường.

Các tin khác