Bốn khu công nghiệp tại Bắc Giang sẽ hoạt động trở lại từ 28-5

(ĐTTCO) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch tổ chức lại hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trong 4 khu công công nghiệp Đình Trám, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng và Vân Trung từ ngày 28-5.

 

Số người dương tính tại ổ dịch Công ty Hosiden Vietnam, KCN Quang Châu vẫn đang tăng lên - Ảnh: C.T.
Số người dương tính tại ổ dịch Công ty Hosiden Vietnam, KCN Quang Châu vẫn đang tăng lên - Ảnh: C.T.

Trước đó, tỉnh Bắc Giang đã quyết định tạm dừng hoạt động của các khu công nghiệp (KCN) này ngày 18-5.

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, kế hoạch tổ chức lại sản xuất của 4 KCN nhằm thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ, vừa chống dịch vừa khôi phục, phát triển kinh tế.

4 KCN hoạt động trở lại cũng góp phần giảm tải cho các khu cách ly xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, từng bước ổn định việc làm, thu nhập và đời sống cho hàng chục ngàn lao động trong các KCN.

Trước khi trở lại hoạt động, các doanh nghiệp sẽ phải thực hiện hàng loạt giải pháp phòng chống, kiểm soát dịch bệnh như rà soát, đánh giá bảo đảm điều kiện an toàn phòng chống dịch trong sản xuất, được các cơ quan chức năng hướng dẫn đầy đủ quy định, biện pháp bảo đảm an toàn trong điều kiện vừa sản xuất, vừa phòng chống dịch Covid-19.

Các doanh nghiệp cũng phải cam kết tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, điều kiện, phương án tổ chức sản xuất do các cơ quan chức năng tỉnh ban hành, tuân thủ quy mô sản xuất được phê duyệt.

Kế hoạch đưa 4 KCN trên địa bàn trở lại hoạt động của tỉnh Bắc Giang được chia thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, các doanh nghiệp chỉ được sử dụng các lao động đã được cơ quan y tế, chính quyền địa phương nơi cư trú xác nhận đã được kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch từ ngày 9-5 tới nay, có 2 lần xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19, trong đó lần gần nhất là 1 ngày trước thời điểm quay lại doanh nghiệp làm việc.

Người lao động được bố trí chỗ ở tại doanh nghiệp hoặc ký túc xá riêng biệt của doanh nghiệp. Người lao động ở bên ngoài nơi cư trú tập trung không được tiếp xúc cộng đồng.

Ba ngày trước khi tổ chức sản xuất lại, doanh nghiệp phải đón người lao động đến nơi ở tập trung của doanh nghiệp, thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ lao động và bố trí khu nhà làm nơi cách ly tập trung cho công nhân khi cần thiết.

Xét nghiệm tầm soát Covid-19 với toàn bộ người lao động, mỗi lần cách nhau 7 ngày trong tháng đầu tiên hoạt động trở lại, tháng tiếp theo mỗi tháng xét nghiệm 50% lao động trước ngày 15 hằng tháng.

Trước ngày thứ sáu hằng tuần, các doanh nghiệp trong KCN phải gửi ban quản lý các KCN danh sách toàn bộ khách hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ thường xuyên giao dịch trực tiếp để theo dõi.

Trong tháng đầu tiên, doanh nghiệp quy mô dưới 500 lao động được sử dụng toàn bộ lao động, quy mô 500 - 1.000 lao động được sử dụng 85% số lao động, quy mô 1.000 - 5.000 lao động được sử dụng 675 lao động cộng 25% số lao động còn lại, quy mô trên 5.000 lao động được sử dụng 1.756 lao động cộng với 20% số lao động còn lại.

Trong các tháng tiếp theo, ban quản lý các KCN sẽ căn cứ tình hình thực tế dịch bệnh để quyết định.

Giai đoạn 2, các doanh nghiệp trong KCN sản xuất trong điều kiện dịch Covid-19 được kiểm soát, trở lại trạng thái bình thường mới, nhưng vẫn phải tuân thủ các biện pháp kiểm soát dịch bệnh theo yêu cầu của tỉnh.

Các tin khác