Cà phê Việt Nam rộng cửa vào thị trường châu Phi

(ĐTTCO)-Theo thông tin từ Bộ Công Thương, châu Phi là thị trường có nhu cầu lớn về mặt hàng cà phê. Hàng năm, châu Phi dành khoảng 750 triệu USD để nhập khẩu cà phê. Trong đó, Việt Nam là 1 trong 5 thị trường cung ứng chính.
Cà phê Việt Nam rộng cửa vào thị trường châu Phi

Chiều 21/7, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại châu Phi tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến xuất khẩu cà phê sang thị trường châu Phi nhằm hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã của Việt Nam tìm kiếm đối tác, kết nối kinh doanh.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, châu Phi là thị trường có nhu cầu lớn về mặt hàng cà phê. Hàng năm, châu Phi dành khoảng 750 triệu USD để nhập khẩu cà phê. Trong đó, Việt Nam là 1 trong 5 thị trường cung ứng chính. Ngoài xuất khẩu thô, một số thương hiệu cà phê chế biến của Việt Nam như Trung Nguyên, King Coffee… cũng được quan tâm tại khu vực này.

Với lợi thế địa lý có diện tích rộng trên 30 triệu km2, dân số trên 1,4 tỷ người, nhu cầu nhập khẩu cao nhiều loại mặt hàng phù hợp với hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, khối thị trường châu Phi thực sự là những thị trường đa dạng cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có mặt hàng cà phê. Tuy nhiên, để xuất khẩu cà phê sang châu Phi, doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn như vấn đề: vận chuyển và bảo quản sản phẩm, tập quán kinh doanh của thị trường cũng như các quy định pháp lý.  

Tại phiên tư vấn, các chuyên gia, đại diện các Thương vụ Việt Nam tại Algeria, Ai Cập, Maroc và Nigeria đã giải đáp các vấn đề doanh nghiệp quan tâm liên quan đến việc xuất, nhập khẩu sản phẩm cà phê với thị trường châu Phi như: Nhu cầu thị trường, yêu cầu đối với chất lượng hàng hóa, phương thức thanh toán, cách thức vận chuyển, bảo hiểm hàng  xuất nhập khẩu, giải quyết các vấn đề bất cập có thể phát sinh trong quá trình xuất nhập khẩu... 

Tham dự phiên tư vấn, ông Lê Văn Vương, Giám đốc công ty TNHH Vương Thành Công cho biết, đây chính là cơ hội tốt để doanh nghiệp lắng nghe chia sẻ từ các chuyên gia thị trường, từ đó tránh được những rủi ro đáng tiếc khi xuất khẩu cà phê sang thị trường các nước châu Phi.

"Thông thường đối với thị trường châu Phi, chúng ta rất ít khi tiếp cận, ít doanh nghiệp quan tâm xuất khẩu qua thị trường này, nhưng thông qua đây tôi thấy đây cũng là một thị trường lớn và cực kỳ tiềm năng. Trong khi đó hàng rào thuế quan cao hơn một chút chứ họ tạo mọi điều kiện cho cà phê Việt Nam. Tôi nghĩ đây cũng là 1 cơ hội lớn đối với những doanh nghiệp như Vương Thành Công và 1 số doanh nghiệp khác khi muốn tìm kiếm xuất khẩu sang thị trường châu Phi” - ông Vương chia sẻ.

Các tin khác