Cơ hội đón dòng khách siêu VIP

(ĐTTCO)-Tập đoàn Four Seasons đang giới thiệu tour du lịch kéo dài 21 ngày mang tên Remote Wonders 2021, dự tính khởi hành vào cuối tháng 12-2021.
Du khách quốc tế tham quan vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) những ngày đầu năm mới 2020
Du khách quốc tế tham quan vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) những ngày đầu năm mới 2020

Mức giá khoảng 191.000USD/người, khởi hành từ Dubai (UAE) trên chiếc phản lực A321neo để di chuyển tới Hội An (Việt Nam), Campuchia, Thái Lan, Seychelles, Tanzania, Rwanda, sau đó quay lại Dubai. Thông qua tour du lịch đắt đỏ nhất thế giới, du lịch Việt Nam sẽ trở thành điểm đến thu hút dòng khách siêu giàu trên thế giới.

Sẽ có thêm các đám cưới triệu USD

 Trong năm 2019, Việt Nam liên tục đón tiếp những đám cưới của giới siêu giàu Ấn Độ. Chẳng hạn, mới đây vào cuối tháng 11-2019, tại Đà Nẵng diễn ra lễ cưới triệu đô của con gái một tỷ phú Ấn Độ, với sự tham dự của khoảng 700 khách mời, diễn ra ở một khu resort 5 sao thuộc quận Ngũ Hành Sơn.

Theo Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng, một số đại gia Ấn Độ cũng cân nhắc về việc sẽ chọn thành phố biển này để tổ chức đám cưới trong năm 2020. Trước đó, vào tháng 3-2019, đám cưới con của một tỷ phú Ấn Độ khác được diễn ra tại Phú Quốc (Kiên Giang). Đám cưới này thu hút sự chú ý của truyền thông trong nước cũng như Ấn Độ, với hàng trăm khách mời quý tộc, hàng trăm người phục vụ, các nghệ sĩ biểu diễn đến từ 10 quốc gia…, tổng cộng khoảng 800 khách; thức ăn phục vụ tiệc cưới được vận chuyển bằng chuyên cơ từ Ấn Độ sang.

Vị tỷ phú đã thuê 2 chiếc máy bay của hãng Vietjet bay thẳng từ Ấn Độ đến Phú Quốc. Ước tính sơ bộ từ đơn vị tổ chức, đám cưới tiêu tốn tới hàng triệu USD. Người được xem là “ông mai” thành công cho việc xúc tiến các tour du lịch cưới của giới tỷ phú, triệu phú Ấn Độ chính là Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, ông Phạm Sanh Châu. Ngay sau đám cưới diễn ra tại Phú Quốc, lần lượt có thêm đám cưới của giới siêu giàu Ấn Độ được tổ chức ở Đà Nẵng như nói trên. 

 Trong chiến lược thu hút dòng khách sẵn sàng móc hầu bao chi “khủng” đến nước ta, chủ yếu giới triệu phú và tỷ phú thế giới, lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng như huyện đảo Phú Quốc khẳng định tiếp tục thu hút dòng khách tiềm năng như khách Ấn Độ và khách đến từ các nước Hồi giáo.
Đồng thời, các địa phương cũng tập trung phát triển loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác), giải trí, nghỉ dưỡng biển, đánh golf, dịch vụ trực thăng, du thuyền, trải nghiệm sự mới lạ, riêng tư… khi khách cần.
Muốn triển khai thành công, ngành du lịch các tỉnh đã và đang phối hợp với những doanh nghiệp lữ hành, đơn vị tổ chức sự kiện chuyên nghiệp để kết nối, quảng bá dịch vụ đến du khách. 


Có chiến lược đón khách siêu VIP

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, nhấn mạnh ngành du lịch TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung, nên có chiến lược cụ thể hướng đến các đối tượng khách trọng điểm, khách giàu có. Qua nhiều lần làm việc giữa Hiệp hội Du lịch TPHCM với các hãng hàng không, đặc biệt là các hãng hàng không khu vực Trung Đông, Các tiểu vương quốc Ả Rập…, được biết khách của họ tới Thái Lan rất đông, vì thị trường Việt Nam chưa đáp ứng được một số yêu cầu khắt khe về ẩm thực, nghỉ dưỡng phục vụ dòng khách cao cấp.

Chẳng hạn các nhà hàng chế biến đồ ăn tiêu chuẩn Halal food còn rất thiếu, trong khi thị trường này chi tiêu rất cao, từ ăn uống đến ngủ nghỉ. Họ sẵn sàng bỏ ra vài chục triệu đồng cho một đêm nghỉ dưỡng, hoặc mua những món đồ trang sức hàng trăm triệu đồng. Muốn đón được thị trường khách nào thì cần chăm chút, nghiên cứu kỹ điểm đến, ẩm thực, con người… của thị trường đó để phục vụ họ thật tốt. 

Các điểm lưu ý khi đón khách siêu giàu là gì? Chia sẻ với báo chí, Đại sứ Phạm Sanh Châu nhiều lần cho biết, dòng khách siêu giàu Ấn Độ đòi hỏi rất khắt khe về quyền riêng tư, không muốn truyền thông tiết lộ thông tin đám cưới. Họ cảm thấy mất tự do, mất an toàn nếu đời tư bị báo chí phát tán rộng rãi.

Các lãnh đạo thành phố, đại sứ được mời tham dự đám cưới con tỷ phú đều đáp ứng điều kiện không quay phim, chụp hình, không có báo chí đi cùng. Giám đốc một khách sạn 5 sao ở TPHCM nói thêm, các quy định khắt khe về sự riêng tư luôn nằm trong cam kết của khách sạn cũng như các đơn vị tổ chức sự kiện với khách hàng và nếu vi phạm sẽ bị phạt nặng. 

Theo ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các điểm đến mà giới siêu giàu Ấn Độ ghé thăm, tổ chức đám cưới cho con đều là những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế, với nhiều lợi thế rất lớn về du lịch, có sự cạnh tranh về cảnh quan thiên nhiên. Ví dụ như, khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay tọa lạc tại bãi Kem - một trong những bãi biển đẹp ở phía Nam Phú Quốc (Kiên Giang); Sheraton Grand Danang Hotel Resort (Đà Nẵng) được biết đến là một trong những khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất tại Đà Nẵng, với nhiều tiện ích như hồ bơi vô cực dài 250m nối từ đại sảnh đến sát mép biển, cùng bãi đáp và cất cánh dành cho máy bay trực thăng…

“Việt Nam muốn thu hút được dòng khách cao cấp cần phải có môi trường xanh, sạch đẹp, an ninh, an toàn; phải có các sản phẩm du lịch sinh thái phong phú; dịch vụ đạt chuẩn quốc tế, nguồn nhân lực có thái độ tốt, giỏi từ 2 - 3 ngoại ngữ trở lên, văn hóa ẩm thực thật đặc sắc…”, ông Nguyễn Hữu Thọ gợi ý về cách khai thác dòng khách siêu giàu.

Các tin khác