Công nhân sẵn sàng trở lại làm việc

(ĐTTCO) - Sau kỳ nghỉ tết, từ ngày 17-2 (mùng 6 Tết), người lao động tại nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TPHCM đã sẵn sàng bắt tay vào sản xuất. Tại hầu hết các DN, công tác phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, khử khuẩn, mang khẩu trang được chuẩn bị và thực hiện nghiêm ngặt.
Công nhân Công ty Nón Sơn sẵn sàng bắt tay vào làm việc trong ngày đầu năm mới
Công nhân Công ty Nón Sơn sẵn sàng bắt tay vào làm việc trong ngày đầu năm mới

Chuẩn bị cho ca làm việc đầu năm

Ngày 16-2 (mùng 5 Tết), gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hiền (quê Vĩnh Long) đã có mặt tại phòng trọ ở huyện Bình Chánh (TPHCM). Khu nhà trọ nơi chị Hiền ở cũng đã có đông người trở lại. Chị Hiền sợ kẹt xe khi lượng người đổ về TPHCM vào những ngày nghỉ tết cuối cùng đông, ngoài ra chị muốn chuẩn bị mọi thứ thật tốt để ngày làm việc đầu năm được thuận lợi. “Hơn 1 tuần về quê vui tết, với gia đình tôi vậy là đủ đầy. Tôi nghe công ty thông báo sẽ thực hiện khai báo y tế đối với người về quê đón tết, nên gia đình tôi tranh thủ lên TPHCM sớm để chuẩn bị tốt mọi thứ cho ca làm việc đầu năm”, chị Hiền cho biết.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Ánh Trang (quê Kiên Giang), công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam cũng đã có mặt tại TPHCM để sẵn sàng trở lại làm việc. Chị Ánh Trang cho biết, năm nào vợ chồng chị cũng lên thành phố trước 1-2 ngày, vừa để sắp xếp lại căn phòng trọ, vừa xốc lại tinh thần sau kỳ nghỉ tết dài ngày, tập trung cao độ cho công việc những ngày đầu năm. “Mấy ngày tết, sinh hoạt của chúng tôi có chút xáo trộn, thường thức khuya và ngủ dậy trễ. Nay trở lại thành phố sớm mấy ngày, cân bằng lại sinh hoạt để khi đi làm lại không ảnh hưởng đến công việc chung”, chị Ánh Trang chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (huyện Bình Chánh, TPHCM), hơn 70% công nhân công ty sẽ bắt tay vào làm việc trong ngày mùng 6 Tết. Để động viên người lao động, trong ngày làm việc đầu năm mới, ban giám đốc công ty sẽ lì xì cho tất cả công nhân có mặt tại xưởng sản xuất. “Năm nào cũng vậy, những công nhân quê các tỉnh miền Tây sẽ có mặt cho ca làm việc đầu năm mới. Đến khoảng mùng 8 Tết, công nhân các tỉnh xa sẽ trở lại công ty đầy đủ. Biến động thiếu hụt lao động đầu năm sẽ nằm trong khoảng 10%”, ông Hùng thông tin.

Tại Công ty cổ phần Sài Gòn Food, trong ngày mở xưởng sau tết vào mùng 6 có hơn 10% công nhân bắt tay vào làm việc. Công ty này có tổ chức các chuyến xe đón công nhân trở lại làm việc và sẽ xuất phát vào mùng 10 tại tỉnh Thanh Hóa. Nhờ các chế độ chăm lo và sự chuẩn bị xe đưa đón người lao động dịp tết nên sự thiếu hụt lao động tại công ty là rất ít.

Đảm bảo công tác phòng dịch

Theo ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH PouYuen Việt Nam, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều công nhân công ty ở lại TPHCM đón tết. Dẫu vậy, công ty cũng chủ động thông báo công nhân giãn thời gian trở lại công ty, tránh tình trạng tập trung quá đông người một lúc, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch. Ngoài ra, trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục tái phát, Công ty PouYuen cũng tạo điều kiện giải quyết phép năm cho những lao động muốn nghỉ thêm để sắp xếp việc gia đình. 

“Dự kiến năm nay, khoảng trên 90% công nhân công ty sẽ trở lại làm việc ngay sau kỳ nghỉ tết. Trong đó, khoảng 80% sẽ trở lại vào mùng 6 Tết và số còn lại thì rải rác từ mùng 7 đến 11 Tết. Gần 10% còn lại sẽ được công ty giải quyết phép năm nhằm sắp xếp việc gia đình, sẽ trở lại làm việc sau khi hết phép. Công ty tạo điều kiện tối đa để người lao động có tâm thế tươi vui, phấn khởi nhất khi bắt tay vào công việc, có như vậy thì hiệu quả lao động mới đảm bảo”, ông Cù Phát Nghiệp chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bình Tân, cho biết năm nay công nhân làm việc tại các DN tại quận Bình Tân ở lại TPHCM đón tết khá đông. Sau tết, các công ty đều an tâm khi nhân sự trở lại làm việc đáp ứng được yêu cầu sản xuất. Ngoài ra, trong tình hình chung do ảnh hưởng của dịch và so với mặt bằng chung, lương, thưởng cuối năm vừa rồi của các DN ở quận tương đối khá nên cũng là động lực để người lao động tin tưởng gắn bó. Để thích ứng với tình hình “bình thường mới”, LĐLĐ quận dự tính sẽ thành lập các chợ online tại các doanh nghiệp. Đây là dịch vụ đi chợ giúp công nhân nhằm động viên, giúp người lao động an tâm làm việc.

Theo ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch Công đoàn các KCX-KCN TPHCM, trong ngày 17-2 có khoảng 40% DN trong các KCX-KCN hoạt động trở lại. Trong dịp tết, có trên 75% người lao động không về quê nên dự kiến sự thiếu hụt lao động sẽ không đáng kể. Cũng do tình hình dịch, các DN đều đã thông báo đến người lao động về việc khai báo y tế sau khi trở lại TPHCM làm việc. Một số DN cũng yêu cầu đối với công nhân trở về từ vùng dịch phải có giấy xác nhận của cơ sở y tế và thực hiện nghiêm việc cách ly. Bên cạnh đó, DN cũng chủ động trang bị máy đo thân nhiệt, khử khuẩn, cũng như yêu cầu người lao động mang khẩu trang, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch một cách nghiêm túc.

Các tin khác