Cục Hàng không kiến nghị hủy bỏ giấy phép bay của Globaltrans Air

(ĐTTCO)-Cục Hàng không Viêt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung của Công ty cổ phần Dịch vụ Globaltrans Air.
Cục Hàng không kiến nghị hủy bỏ giấy phép bay của Globaltrans Air

Cục Hàng không Viêt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung của Công ty cổ phần Dịch vụ Globaltrans Air.

Cụ thể,  đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay, Globaltrans Air được Bộ Giao thông Vận tải cấp lại Giấy phép số 01/2018/GP-BGTVT để  hoạt động hàng không chung vì mục đích thương mại.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 4/2021, Globaltrans Air chưa được cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC).

Cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không đã có thông báo đến Globaltrans Air về việc giấy phép sẽ bị hủy bỏ trong trường hợp công ty không được cấp AOC theo quy định. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam không nhận được phản hồi của Globaltrans Air.

“Căn cứ quy định tại khoản 9, Điều 1, Nghị định số 89/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 30/2013/NĐ-CP ngày 8/4/2013 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, Giấy phép kinh doanh hàng không chung số 01 của Globaltrans Air thuộc diện phải thu hồi,” Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Theo Nghị định số 89/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 của Chính phủ, Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh hàng không chung bị hủy bỏ trong các trường hợp như: không duy trì vốn tối thiểu trong thời gian 3 năm liên tục; cố ý làm sai lệch thông tin trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép; ngừng khai thác vận tải hàng không 36 tháng liên tục; không được cấp AOC trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép; AOC  bị thu hồi, hủy bỏ quá 36 tháng mà không được cấp lại; hoạt động sai mục đích hoặc không đúng với nội dung ghi trong giấy phép; vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về an ninh, quốc phòng…

Globaltrans Air có số vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trụ sở tại 48-250 Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3, Tp. Hồ Chí Minh. Đây là doanh nghiệp 100% vốn trong nước với 4 cổ đông, do ông Nguyễn Trường Giang (nắm 80% vốn điều lệ) là người đại diện pháp luật và Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Trước đó, Globaltrans Air được Bộ Giao thông Vận tải cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung vào tháng 4/2015; được gia hạn lần thứ 2 vào tháng 4/2018.

Liên quan đến việc quản lý nhà nước trong lĩnh vực hàng không, vào tháng 10/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh hàng không chung của Công ty Hàng không Bầu trời xanh theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam.

Như vậy, tính đến nay, cả nước chỉ còn 5 doanh nghiệp đang có cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung còn hiệu lực; trong đó có 4 đơn vị đang hoạt động và đáp ứng các điều kiện của giấy phép.

Đó là Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần Hàng không Hành tinh xanh, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam và Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu.

Theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, định nghĩa hàng không chung chỉ hoạt động sử dụng tàu bay để thực hiện các chuyến bay trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, xây dựng và các lĩnh vực kinh tế khác, phục vụ tìm kiếm, cứu nạn, cấp cứu, cứu hộ, y tế, nghiên cứu khoa học, văn hóa, thể thao, đào tạo, huấn luyện, bay hiệu chuẩn, đo đạc, chụp ảnh, quay phim, bay phục vụ nhu cầu cá nhân và các hoạt động bay dân dụng khác không nhằm mục đích vận chuyển công cộng hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu phẩm...

Các tin khác