Cuộc hành trình Chúa đảo Tuần Châu

(ĐTTCO) - 1. Tôi có dịp gặp “Chúa đảo Tuần Châu” trong buổi tiệc thân mật vài năm trước khi ông đẩy mạnh kế hoạch “Nam tiến”. 
Khác với những gì biết được qua báo chí, ông Tuyển ngoài đời thực gây ấn tượng mạnh đối với tôi. Lăn lộn trên thương trường đến tuổi 60, trải qua biết bao thăng trầm ông vẫn giữ được vóc dáng rắn rỏi, cường tráng, nhất là đôi mắt có lửa. Tôi cũng thấy ở ông ngoài vẻ cương nghị là một con người đậm chất hào sảng nhưng luôn hòa nhã, thân thiện.
Nếu không gặp ông, tôi khó thể tượng tưởng nổi vị doanh nhân này lại dễ dàng bật khóc khi nhắc về đồng đội, hay có thể thả hồn vào những ca khúc lãng mạn với chất giọng đầy cảm xúc.
Hiện là Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh, nhưng ít ai biết được trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông Đào Hồng Tuyển là chiến sỹ trẻ nhất tham gia Đoàn tàu Không số huyền thoại (thuộc Hải quân Nhân dân Việt Nam).
Năm 1977-1980, ông tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia. Tại đây, với mưu trí quả cảm ông đã cứu 800 người lính ở vùng biên giới Cô Kông, Thái Lan và Campuchia. Trong  số đó có người hiện đã trở thành anh hùng như Trung tướng Tư lệnh Quân khu 9, và chính vị tướng này đã kể cho tôi nghe câu chuyện trên. 
Giai đoạn 1981-1988, ông Tuyển bắt đầu thành lập hàng loạt cơ sở chế biến bia, nước giải khát, cung cấp khoảng 80% nhu cầu thị trường TPHCM và nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Năm 1988-1992, ông là Phó Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu thuộc Trung ương Đoàn, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao công nghệ và Xuất nhập khẩu khoa học kỹ thuật thuộc Viện Khoa học Việt Nam. Từ năm 1997, ông thành lập Công ty TNHH Âu Lạc và bắt tay thực hiện dự án khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu (Hạ Long) - cảng biển du thuyền nhân tạo lớn nhất Việt Nam ghi vào Kỷ lục Guinnes. Đây là dự án thành công đem lại tên tuổi với biệt danh “Chúa đảo Tuần Châu”.
Một góc đảo Tuần Châu.


2. Ông kể, để biến Tuần Châu thành Đảo Ngọc hôm nay, không ít lần ông bị dư luận cho là điên rồ, hoang tưởng. Bỏ qua những lời đàm tiếu, năm 1997 ông quyết định làm con đường vượt biển dài 2,5km, rộng 15m. Để có tiền ông đã bán tất cả tài sản của mình, đổ vào đó 80 tỷ đồng.
Ông lặn lội đi nhiều nơi, gặp nhiều người, nhất là các cụ già ở Hà Nam (Quảng Yên), Hải Phòng học hỏi kinh nghiệm làm đường trên biển, rồi nhận ra bí quyết để con đường không bị lún, chịu được áp lực bão gió phải tạo ra những khối bê tông thiên nhiên, đó chính là những con hà đá. Chỉ có hà đá mới có thể gắn kết chặt với nhau và tạo thành những khối bê tông thiên nhiên vững chắc. Ý tưởng làm đường ra biển được xây dựng bằng bê tông thiên nhiên, chưa viện hàn lâm khoa học nào trên thế giới nghiên cứu.
Cuối năm 1998, con đường vượt biển đã chạm tới đảo, nối liền Quốc lộ 18 với xã đảo Tuần Châu. Từ đó đến nay, ông Tuyển cùng Tập đoàn Tuần Châu đầu tư biến Tuần Châu thành một khu du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Để tạo ra sự kết nối thông thương giữa Quảng Ninh và TP Hải Phòng góp phần vào sự phát triển kinh tế của 2 địa phương, ông đã đầu tư xây dựng tuyến phà, tàu du lịch Tuần Châu đi Cát Bà (Hải Phòng), cùng với đó là hệ thống cảng biển neo đậu tàu thuyền kết nối thông thương với các cảng tàu của các nước, vùng lãnh thổ trong khu vực như Singapore, Hồng Công, Nhật Bản, Trung Quốc…
Ông cho biết đang tiếp tục đầu tư mới các hạng mục vui chơi giải trí khác. Trong đó, trọng tâm là xây dựng Bến du thuyền Vịnh Hạ Long ở phía Tây - Nam của đảo. Một ngày không xa sẽ có khoảng 600-800 du thuyền quốc tế sang trọng cập bến tại đây, tạo nên một thương cảng sầm uất, một “TP châu Âu thu nhỏ” tại Việt Nam. 
Ông Tuyển cho biết vừa báo cáo ý tưởng điều chỉnh mở rộng quy hoạch chi tiết khu du lịch, giải trí quốc tế Tuần Châu và nghiên cứu quy hoạch Trung tâm nghề cá kết hợp làng chài du lịch tại phường Hà Phong (TP Hạ Long) và phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả).
Đề xuất lần này hướng đến mở rộng quy hoạch khu Tuần Châu thêm 964ha, được chia ra thành 3 khu vực chính với các dịch vụ như: khách sạn và trung tâm hội nghị, sức chứa 2.000 chỗ ngồi, khu ẩm thực, mua sắm ven vịnh Hạ Long; quảng trường sự kiện, du lịch nông trại, trung tâm nghệ thuật, chợ nông sản, công viên Tuần Châu, bến du thuyền; khu biệt thự, sân golf, chung cư... Cùng với Tuần Châu, khu du lịch Ecopark Tuần Châu Hà Nội khi hoàn thành sẽ là “siêu phẩm” bãi biển nước mặn nhân tạo duy nhất Việt Nam.
“Chúa đảo” còn hé lộ tham vọng đầu tư xây dựng hàng loạt dự án mang tính đột phá tại huyện Củ Chi TPHCM và siêu dự án tại Vũng Tàu. Trong đó, dự án TP Mới (New City) và Đại lộ ven sông Sài Gòn (nối huyện Củ Chi với quận 1) được xem là nổi bật nhất. Dự án New City có diện tích khoảng 15.000ha thuộc các xã phía Đông Bắc huyện Củ Chi.
Với quy mô này, sẽ hình thành một trung tâm đô thị mới của TPHCM thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Song song đó, dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn tận dụng quỹ đất ven sông, với chiều dài khoảng 59km, tốc độ xe dự kiến 100km/giờ, sẽ chỉ mất khoảng 20-30 phút để đi từ Củ Chi về quận 1.
Đối với siêu dự án tại Vũng Tàu, Tập đoàn Tuần Châu đề xuất xây dựng một tổ hợp bất động sản nghỉ dưỡng lớn tại TP Vũng Tàu với quy mô cho khoảng 7.500 người định cư và 12.000 lượt khách lưu trú 1 ngày đêm. Dự án có tên Vũng Tàu Marina City được triển khai trên khu đất rộng 345ha ven biển dọc khu vực từ Bãi Trước đến Bãi Dâu. Khu tổng hợp dịch vụ du lịch sẽ bao gồm khu thương mại cao cấp, khách sạn siêu sang, khu căn hộ cao cấp condotel và khu biệt thự biển. 

3. Ông còn được biết đến là người hào phóng trong hoạt động từ thiện. “Giàu sang mấy cũng chỉ có thể ăn cơm ngày ba bữa, ngủ trên một chiếc giường… Gieo trồng quả ngọt là để dâng tặng cho đời - đó chính là tâm của tôi” - ông bộc bạch. Trong dịp Tết Kỷ Hợi này, ông Tuyển đã chi ra nhiều tỷ đồng mua vé máy bay tặng bà con đồng hương Quảng Ninh đang sống, làm việc tại TPHCM về quê ăn Tết.
Trước đó, tháng 8-2015, sau trận mưa lũ lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Quảng Ninh, ông đấu giá siêu xe Rolls-Royce Phantom được 9 tỷ đồng tặng cho Quỹ cứu trợ của địa phương. Khi GS. Ngô Bảo Châu đoạt giải Fields, ông Tuyển tặng ngôi biệt thự ven biển trị giá 3 triệu USD. Tuy vậy, GS. Ngô Bảo Châu không nhận làm tài sản riêng mà chuyển thành “Vườn ươm tài năng của toán học Việt Nam”.
Tháng 3-2011, ông Tuyển tặng 1 triệu USD cho nhân dân Nhật Bản khắc phục thảm họa sóng thần. Đặc biệt, với cương vị là Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu chiến binh Đoàn tàu Không số, ông Tuyển luôn dành sự quan tâm, giúp đỡ những cựu chiến binh Đoàn tàu Không số, giúp gia đình họ có việc làm để bù đắp phần nào những cống hiến, hy sinh của họ cho Tổ quốc, cho nhân dân. 
Tôi còn nhớ câu triết lý kinh doanh của ông khi nói chuyện với sinh viên về khởi nghiệp: "Nghĩ mới làm mới. Nghĩ khác làm khác. Chỉ nghĩ những gì thiên hạ chưa nghĩ và chỉ làm những gì thiên hạ đã nghĩ nhưng chưa dám làm".

Các tin khác