Đề xuất tận dụng chiều “rỗng” xe container để chở hàng từ miền Tây về TP.HCM

(ĐTTCO)-Một số doanh nghiệp vận chuyển hàng hoá bằng container tại TP.HCM đã đề xuất có thể tận dụng “chi phí thừa trong vận chuyển” để đưa hàng hoá về TP.HCM.
Tận dụng chiều rỗng container có thể giúp vận chuyển hàng hoá.
Tận dụng chiều rỗng container có thể giúp vận chuyển hàng hoá.

Thời gian qua, mặc dù các cấp từ Trung ương và địa phương đã có nhiều cố gắng tạo điều kiện để phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông thuận lơi, tuy nhiên, vẫn còn có tình trạng ùn ứ, ách tắc, khó khăn trong khâu vận chuyển vì nhiều lí do khác nhau, trong đó có cả nguyên nhân thiếu hụt phương tiện vận chuyển. Vì thế, hiện nay một số doanh nghiệp vận chuyển hàng hoá bằng container tại TP đã đề xuất có thể tận dụng “chi phí thừa trong vận chuyển” để đưa hàng hoá về TP.HCM.

Theo ông Lê Trung Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Lê Trí (Quận 1) trong bối cảnh cả khu vực phía Nam đang thực hiện Chỉ thị 16 như hiện nay, có thể tận dụng tiềm lực của các doanh nghiệp vận tải hàng hoá để góp phần vận chuyển hàng hoá thiết yếu từ đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lên TP.HCM.

Cụ thể, ông Hiếu đề nghị, hiện nay, các doanh nghiệp vận tải hàng hoá bằng contanier khi vận chuyển hàng về các tỉnh, thành ở ĐBSCL thì thường quay trở lại TP.HCM bằng contanier rỗng. Vì thế, có thể tận dụng các xe này để vận chuyển hàng hoá, rau củ… trở lại TP.HCM, tập kết tại các chợ đầu mối hoặc điểm trung chuyển để phục vụ nhân dân.

Mỗi xe container có thể vận chuyển đến 30 tấn hàng hoá so với 8 tấn hàng hoá của xe tải chở hàng, cùng với đó là đường sá hiện đang thông thoáng, xe container hoạt động 24/24 giờ, chủ yếu vào ban đêm nên có thể đến TP.HCM vào sáng sớm.

Vấn đề còn lại là sự phối hợp, làm việc của các tỉnh, thành với doanh nghiệp cũng như cần sự chung tay hỗ trợ của các hãng tàu trong việc giãn thời gian lên hàng. Đây cũng thể hiện sự chung tay của doanh nghiệp trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tận dụng chi phí thừa trong vận hành.

“Đi và về bằng xe không thì sao lại không tận dụng chuyến xe không để chở hàng hoá lên. Chi phí giảm và doanh nghiệp cũng thấy có gì đó đóng góp cho xã hội bằng một việc làm rất đơn giản và hiệu quả” - ông Lê Trung Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Lê Trí nói.

Đồng quan điểm, ông Lâm Đại Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Lâm Vinh (Quận 7) cho biết, các doanh nghiệp vận tải sẵn sàng tham gia vào việc vận chuyển để góp phần giải bài toán khan hàng hoá, nhất là rau củ tại TP.HCM hiện nay. Ông Lâm Đại Vinh cho biết không chỉ ở ĐBSCL mà ở các tuyến khác như tuyến Bắc – Nam hay đi về các tỉnh xung quanh, nếu cần thì các doanh nghiệp luôn sẵn sàng.

“Nếu nhà nước có sự thông thoáng, tạo điều kiện cho người ta cho gửi, đi lại thì có thể hỗ trợ” - ông Lâm Đại Vinh nói.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hoá TP.HCM cho biết Hiệp hội đã kết hợp với Sở Giao thông Vận tải, UBMTTQ Việt Nam TP.HCM và sẵn sàng tham gia vào việc vận chuyển hàng hoá, kể cả việc tận dụng chiều rỗng hoặc khi các tổ chức, cá nhân có nhu cầu vận chuyển hàng hoá từ TP.HCM đi các tỉnh, thành phố và ngược lại.

Các tin khác