Dệt may thiếu đơn hàng nghiêm trọng

(ĐTTCO)-Vào thời điểm này của những năm trước, các doanh nghiệp đều đã có đơn hàng đến cuối năm và nửa đầu năm sau. Nhưng năm nay, nhiều doanh nghiệp mới chỉ được nhận đơn hàng theo tuần.
Dệt may thiếu đơn hàng nghiêm trọng. (Ảnh minh họa: KT)
Dệt may thiếu đơn hàng nghiêm trọng. (Ảnh minh họa: KT)

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, 8 tháng năm 2020, dệt may đóng góp gần 22 tỷ USD vào kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước, song vẫn giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm 2019. Đợt dịch mới bùng phát trở lại trên toàn cầu khiến sản xuất, xuất khẩu dệt may Việt Nam tiếp tục gặp nhiều khó khăn hơn.

Vào thời điểm này của những năm trước, các doanh nghiệp đều đã có đơn hàng đến cuối năm và nửa đầu năm sau, nhưng năm nay, phần lớn doanh nghiệp chỉ nhận đơn hàng theo từng tháng, thậm chí từng tuần. Một số đơn vị mới nhận được 50-60% đơn hàng so với tháng 9 năm ngoái, các tháng còn lại năm 2020, 2021 đều chưa có thông tin rõ ràng.

Bộ Công Thương đánh giá, tình hình thị trường dệt may thế giới trong quý 3 chưa nhiều dấu hiệu khả quan, thị trường chưa chuyển biến. Cùng với đó, nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng ở Mỹ, EU và Nhật Bản vẫn chững lại. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới suy giảm cầu trong lĩnh vực sản xuất dệt may.

Ông Cao Hữu Hiếu, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho hay, đến nay, chưa thể đưa ra các dự đoán dài hạn nhưng tập đoàn đã tính tới kịch bản có thể giảm 20% doanh thu năm nay.

Theo ông Hiếu, đơn hàng cho quý 4 hầu như chưa có, đây là thách thức lớn cho kế hoạch sản xuất kinh doanh của tập đoàn, trong khi đơn hàng khẩu trang đã giảm nhiều về số lượng và giá giảm đến mức chỉ vừa đủ chi phí sản xuất.

Các tin khác