Điện gió trên toàn quốc chỉ phát phân nửa công suất lắp đặt

(ĐTCO)-Dù công suất lắp đặt điện gió trên toàn quốc lên đến gần 4.000 MW nhưng thời gian qua công suất thực tế phát lên lưới điện chỉ duy trì cao nhất 50%, tức chỉ 2.000 MW, thậm chí có những thời điểm phát gần như không đáng kể.
Trong tháng 4 và 5, đa phần công suất điện gió trên toàn quốc phát thấp hơn 50% công suất lắp đặt - Ảnh: NGỌC HIỂN
Trong tháng 4 và 5, đa phần công suất điện gió trên toàn quốc phát thấp hơn 50% công suất lắp đặt - Ảnh: NGỌC HIỂN

Tối 5-6, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) cho biết tổng công suất lắp đặt nguồn điện gió của toàn quốc được công nhận vận hành thương mại (COD) và đưa vào vận hành đến nay là 3.980 MW. Tuy nhiên, qua số liệu thống kê cho thấy tình trạng không nhiều thời điểm điện gió phát cao hơn mức 2.000 MW (tức là 50% so với tổng công suất lắp đặt) vẫn duy trì trong tháng 4 và 5 vừa qua.

Theo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, chỉ có tổng cộng khoảng 7 ngày trong tháng 4 và có duy nhất 1 ngày trong tháng 5, tổng công suất điện gió toàn quốc phát được cao hơn mức 2.000 MW.

Thậm chí, tình trạng tổng công suất phát của điện gió toàn quốc xuống thấp còn dưới 1.000 MW vẫn diễn ra phổ biến trong 2 tháng qua, có thời điểm khả năng phát điện từ gió rất thấp, gần như không đáng kể tương tự như tháng 3.

Trước đó vào ngày 19-3, tổng công suất phát của điện gió toàn quốc xuống "đáy", có thời điểm chỉ còn 15 MW trên tổng số công suất lắp đặt 3.980 MW.

Theo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, công suất phát điện gió thường xuyên biến động lớn hằng ngày, thậm chí biến động mạnh giữa các thời điểm khác nhau trong ngày.

Mới đây, ông Võ Quang Lâm - phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - cũng cho biết thực tế số liệu phát lên lưới của điện gió trong những tháng vừa qua thì lại thấy sự bất ổn định của điện gió. Thời điểm phát tốt nhất của điện gió vào các tháng 11, 12, 1 và 2, còn những tháng phát thấp nhất lại là các tháng nóng nên những thời điểm cần điện gió nhất thì sản lượng điện gió lại thấp nhất.

Sản lượng điện từ năng lượng tái tạo chiếm 15,4%

Theo EVN, tổng công suất lắp đặt nguồn điện toàn hệ thống đạt 78.000 MW, trong đó tổng công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo là 20.670 MW.

Trong 4 tháng đầu năm, sản lượng điện từ nguồn năng lượng tái tạo, bao gồm cả điện gió, điện mặt trời và điện sinh khối đạt 13,15 tỉ kWh, chiếm 15,4% tổng sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống, trong đó điện mặt trời đạt 9,31 tỉ kWh và điện gió đạt 3,61 tỉ kWh.

Các tin khác