Doanh nghiệp các khu công nghiệp ở TP.HCM bị ách tắc vận chuyển hàng hóa

(ĐTTCO)- Hiệp hội Các doanh nghiệp ở khu công nghiệp TP.HCM kiến nghị giải quyết tình trạng ách tắc lưu thông xe vận tải hàng hóa, xe đưa đón công nhân và cấp giấy phép đi đường của nhân viên xuất nhập khẩu.
Doanh nghiệp TP.HCM thực hiện sản xuất 3 tại chỗ.
Doanh nghiệp TP.HCM thực hiện sản xuất 3 tại chỗ.

Qua 2 ngày (23-24/8) thực hiện siết chặt giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tại TP.HCM, nhiều doanh nghiệp ở 18 khu công nghiệp, khu chế xuất và khu công nghệ cao đang thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” gặp khó khăn trong việc đưa rước người lao động, vận chuyển hàng hóa, cung cấp lương thực, thực phẩm.

Theo văn bản gửi Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP.HCM, Hiệp hội Các doanh nghiệp ở khu công nghiệp TP.HCM kiến nghị giải quyết tình trạng ách tắc lưu thông xe vận tải hàng hóa, xe đưa đón công nhân và cấp giấy phép đi đường của nhân viên xuất nhập khẩu, nhân viên cung cấp thực phẩm cho các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”.

Theo Hiệp hội, trong 2 ngày nay, các xe vận chuyển hàng hóa, cung cấp lương thực, thực phẩm cho 700 doanh nghiệp đang hoạt động theo phương thức “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến” tại các khu công nghiệp, khu chế xuất đi qua các chốt kiểm soát rất khó khăn, được yêu cầu trình thẻ đi đường.

Trong khi đó, Công văn 2850/UBND ngày 23/8/2021 của UBND TP.HCM có ghi rõ: đối với phương tiện vận tải hàng hóa đã được Sở Giao thông Vận tải cấp mã QR code thì không kiểm tra thẻ đi đường. Do đó, Hiệp hội các doanh nghiệp ở khu công nghiệp TP.HCM kiến nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP.HCM cần thông báo nội dung này cho tất cả các chốt tuần tra, kiểm soát trên địa bàn để thống nhất thực hiện.

Ngoài ra, các xe đưa đón công nhân “1 cung đường 2 điểm đến” cho các doanh nghiệp ở các khu công nghiệp, khu chế xuất cũng cần được cơ quan chức năng cấp phép, có thể giao nhiệm vụ này cho Ban quản lý Các khu chế xuất, khu công nghiệp TP.HCM (Hepza) và Ban quản lý các Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP). Riêng việc cấp giấy đi đường cho nhân viên cung cấp lương thực, thực phẩm và suất ăn công nghiệp cho các doanh nghiệp trong các khu này, mã đơn vị cấp 12 do UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện cấp,  hiện nay vẫn chưa được thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp khu công nghiệp TP.HCM cho biết: “Hiện nay, tất cả nhân viên xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao TP.HCM không được cơ quan chức năng nào cấp giấy đi đường, riêng nhân viên cung ứng thực phẩm, suất ăn công nghiệp cho các khu này vẫn chưa được cấp giấy đi đường. Toàn bộ việc cấp giấy cho các đối tượng này đang bị ách tắc. Tôi đề nghị UBND TP.HCM, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP.HCM cho Hepza và SHTP được cấp giấy đi đường cho 2 đối tượng này vì đó là nơi có thể quản lý chặt chẽ nhất”.

Các tin khác