Doanh nghiệp cần tăng cường đối thoại và lắng nghe người lao động

(ĐTTCO) - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh và yêu cầu các cấp ủy và người đứng đầu chính quyền, doanh nghiệp định kỳ tổ chức gặp gỡ, lắng nghe và đối thoại với công nhân lao động, giải quyết kịp thời những vấn đề người lao động quan tâm, bức xúc...

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu chứng kiến Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2021. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu chứng kiến Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2021. Ảnh: TTXVN

Ngày 28-4, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế Lao động (1-5-1886 -- 1-5-2021), phát động “Tháng công nhân” và phối hợp với Ban Chỉ đạo Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động phát động “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2021”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới dự và phát biểu tại buổi lễ. Cùng dự có các đồng chí: nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các Ban, Bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội. 

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trong tiến trình phát triển của cách mạng Việt Nam, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt tới giai cấp công nhân, người lao động và tổ chức công đoàn. Sau 30 năm đổi mới, công nhân và người lao động đang có mặt trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế, các lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thực hiện khát vọng dân tộc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các cấp công đoàn đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư trong việc sáng tạo triển khai các hoạt động có ý nghĩa để gần 10 năm qua, tháng công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân viên chức, lao động cả nước. 

Chủ tịch nước yêu cầu các cấp công đoàn đổi mới cách thức hoạt động, đi sâu đi sát với đời sống của đoàn viên, công nhân lao động.

“Công đoàn cần có cách làm sáng tạo, hiệu quả hướng tới thực hiện nhiệm vụ đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động”, Chủ tịch nước nhấn mạnh và yêu cầu các cấp ủy và người đứng đầu chính quyền, doanh nghiệp định kỳ tổ chức gặp gỡ, lắng nghe và đối thoại với công nhân lao động, giải quyết kịp thời những vấn đề người lao động quan tâm, bức xúc, trong đó tập trung giải quyết những tồn tại nhiều năm như vấn đề nhà ở của công nhân, khu công nghiệp, nhà trẻ, trường học, nhu cầu vui chơi giải trí... 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ với những khó khăn, vất vả mà công nhân và người lao động trải qua trong bối cảnh Việt Nam cũng như toàn thế giới đang đấu tranh phòng chống dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, Đảng, Nhà nước rất quan tâm, thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, hoàn thành mục tiêu kép để kinh tế sớm phục hồi, thu nhập sẽ tăng trở lại; nhiều việc làm mới được tạo ra không chỉ bù đắp cho giai đoạn vừa rồi mà còn tạo ra sức bật cho sự phát triển, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Chủ tịch nước cũng kêu gọi công nhân, người lao động cả nước không lơ là với dịch Covid-19, cùng cả nước thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Các tin khác