Doanh nghiệp muốn TPHCM hỗ trợ mặt bằng làm chỗ ở cho công nhân

(ĐTTCO) - Hiệp hội các doanh nghiệp khu công nghiệp TPHCM (HBA) kiến nghị thành phố cho doanh nghiệp được thuê mướn hoặc sử dụng các mặt bằng trong phạm vi quản lý của nhà nước, để bố trí nơi ở tạm thời cho công nhân. 
Doanh nghiệp tại TPHCM đang rất thiếu chỗ ở bố trí cho người lao động vừa sản xuất vừa cách ly tại chỗ theo quy định phòng chống dịch.
Doanh nghiệp tại TPHCM đang rất thiếu chỗ ở bố trí cho người lao động vừa sản xuất vừa cách ly tại chỗ theo quy định phòng chống dịch.
Theo khảo sát của HBA, ngay sau khi TPHCM kích hoạt "3 tại chỗ" và "một cung đường hai điểm đến", nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực thực hiện đúng quy định, nhằm duy trì sản xuất tránh đứt gãy chuỗi cung ứng. 
Cụ thể, tại Khu công nghệ cao TPHCM có 70/85 doanh nghiệp đăng ký tiếp tục hoạt động. Khu chế xuất Linh Trung 1 có 13/32 doanh nghiệp thông báo ngưng hoạt động; Khu chế xuất Linh Trung 2 có 10/30 doanh nghiệp ngưng hoạt động. Khu công nghiệp Hiệp Phước cũng có 25/159 doanh nghiệp với 2.595 công nhân phải ngưng hoạt động.
Tại Khu chế xuất Tân Thuận, chỉ còn 110/250 doanh nghiệp tiếp tục hoạt động với 8.000/65.000 công nhân.
HBA cho biết nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm chỗ tạm trú cho công nhân.
Việc thực hiện phương châm “một cung đường 2 địa điểm” trên thực tế là rất khó, vì doanh nghiệp có “một điểm đến, nhưng nhiều điểm đón”, do thuê nhiều khách sạn cho công nhân lưu trú. Do vậy mỗi xe đưa rước có chung một điểm đến nhưng tỏa ra đi đón tại các điểm khác nhau.  HBA mong chính quyền quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp được thuê mướn hoặc sử dụng các mặt bằng trong phạm vi quản lý của Nhà nước để làm chỗ ở cho công nhân.
HBA cũng kiến nghị thành phố bố trí ngay hệ thống cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”.
Cùng với đó, vì đặc điểm từng nhà máy/công ty có ngành, nghề khác nhau, cách sử dụng lao động trong làm việc và giờ giấc khác nhau, điều kiện ăn ở khác nhau. Chính vì vậy doanh doanh nghiệp kiến nghị các quy định phòng chống dịch cần có sự linh hoạt, ưu tiên cho một số ngành nghề đặc thù và quan trọng.
Việc thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”cũng nên chỉ bố trí 1 đoàn, dù kiểm tra đột xuất hay định kỳ.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, để thực hiện tốt nhất mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế, đảm bảo sức khỏe của người dân, thành phố chỉ cho phép DN tiếp tục hoạt động sản xuất khi đảm bảo một trong hai trường hợp.

Một là doanh nghiệp phải đảm bảo vừa sản xuất vừa cách ly người lao động tại chỗ với phương châm 3 tại chỗ: sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ.

Hai là doanh nghiệp đảm bảo thực hiện phương châm "1 cung đường - 2 địa điểm": chỉ duy nhất một cung đường vận chuyển công nhân tập trung từ nơi ở đến nơi sản xuất (ký túc xá, khách sạn, chỗ ở tập trung).

Thành phố cũng giao Sở Y tế chủ trì, tổ chức thẩm định cho các doanh nghiệp đảm bảo các điều kiện sản xuất, đảm bảo an toàn phòng chống dịch để được tiếp tục hoạt động. Doanh nghiệp phải thực hiện xét nghiệm định kỳ với công nhân 7 ngày/lần, chi phí do doanh nghiệp tự chi trả.

Các tin khác