Doanh nghiệp, người lao động quay cuồng với giấy đi đường

(ĐTTCO) - Theo quy định mới, từ 0h ngày 25-8-2021, tất cả người trong 17 nhóm quy định tại công văn 2800 và bổ sung tại công văn 2850 của UBND TPHCM được phép di chuyển phải có giấy đi đường mẫu mới do phòng PC08 hoặc công an quận, huyện, TP Thủ Đức... cấp. Quy định này đang gây khó cho nhiều doanh nghiệp. 
các quy định đi đường liên tục thay đổi khiến doanh nghiệp khó khăn trong việc bố trí lao động, vận chuyển hàng hóa...
các quy định đi đường liên tục thay đổi khiến doanh nghiệp khó khăn trong việc bố trí lao động, vận chuyển hàng hóa...
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty xuất nhập khẩu VIna T&T, hiện doanh nghiệp đang khá rối với giấy đi đường mới. Các nhân viên của T&T đang quay vòng vòng, hỏi Sở Công thương thì hướng dẫn qua công an, hỏi công an thì hướng dẫn trở lại quận, gọi điện lên quận thì vẫn chưa được. 
Cũng theo ông Tùng, hiện các xe tải của T&T vận chuyển trái cây từ nhà máy ở các tỉnh lên TPHCM thì có luồng xanh đi được, nhưng lên tới TP thì không có nhân viên xuất nhập khẩu để làm các thủ tục, chứng từ, nên rất khó khăn. Việc hạn chế số lượng nhân viên được đi đường khiến nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu đứng ngồi không yên. 
Không chỉ doanh nghiệp xuất nhập khẩu, nhiều doanh nghiệp bán lẻ cũng gặp khó với giấy đi đường. Chia sẻ cùng ĐTTC, đại diện siêu thị Lotte mart cho biết họ rất khó khăn để bố trí nhân sự làm việc, giao hàng. Do thay đổi liên tục nên vừa làm xong giấy theo hướng dẫn cũ lại ra giấy theo hướng dẫn mới. Một số chốt thì cho qua, một số thì không nên việc di chuyển của nhân viên rất khó. 
Phía Vinmart/Vinmart+ cũng cho biết qua 3 ngày thực hiện quy định "ai ở đâu ở yên đó", doanh nghiệp rất lúng túng bởi nhu cầu mua hàng hóa của người tiêu dùng rất lớn, nhưng nhân viên không thể di chuyển. 
Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cho rằng Sở Công thương TP đang rất khẩn trương hỗ trợ doanh nghiệp để có giấy mới, thuận tiện cho việc cung ứng hàng hoá. 
Chiều ngày 24-8, Hiệp hội các doanh nghiệp khu công nghiệp và khu chế xuất (HBA) đã có văn bản gửi Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM.
Theo HBA, hiện gần 700 nhà máy/doanh nghiệp đang hoạt động theo quy định "3 tại chỗ" và "một cung đường – hai điểm đến", đang gặp khó khăn vì giấy đi đường.
Quy định hiện hành, đối với các phương tiện vận tải hàng hóa (bao gồm tài xế và 1 phụ xế) đã được Sở Giao thông Vận tải cấp QR code thì không kiểm tra thẻ đi đường, nhưng trong thực tế ngày 23 và 24-8, các phương tiện vận chuyển hàng hóa đều bị các chốt kiểm soát hỏi thẻ đi đường.
Vì vậy, HBA kiến nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và UBND TPHCM thông báo rõ đến tất cả các lực lượng kiểm soát, kiểm tra trên địa bàn TP không kiểm tra thẻ này.
Về giấy phép đi đường, HBA kiến nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP giao Hepza và SHTP được cấp giấy phép đi đường cho nhân viên giao hàng cung ứng lương thực, thực phẩm, suất ăn công nghiệp, và nhân viên làm việc liên quan xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp sản xuất. 
HBA nói thêm doanh nghiệp rất hiểu trong tình hình hiện nay, ưu tiên chống dịch được đưa lên hàng đầu. Thế nhưng việc các quy định thay đổi quá nhanh khiến doanh nghiệp trở tay không kịp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu. 

Các tin khác