Doanh nghiệp thuê khách sạn cho công nhân ở lại khi phường bị phong tỏa

(ĐTTCO) - Nhiều doanh nghiệp trong Khu công nghệ cao đã phải "chữa cháy" bằng cách đi thuê khách sạn cho công nhân ở lại khi TPThủ Đức có quyết định thiết lập cách ly y tế vùng có dịch Covid-19 đối với phường Tân Phú.
Công nhân Nidec Việt Nam tập trung để được đưa đến khách sạn tối 5-7. Ảnh: CTV
Công nhân Nidec Việt Nam tập trung để được đưa đến khách sạn tối 5-7. Ảnh: CTV

Ông Lưu Kim Hồng - chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Nidec Việt Nam (Khu công nghệ cao) - cho biết công ty có khoảng 2.000 công nhân đang cư ngụ hoặc ở trọ tại phường Tân Phú (TP Thủ Đức).

"Ngay khi nhận được thông tin khu vực này bị phong tỏa, chúng tôi đã thông báo cho công nhân đang sinh sống trong khu vực này. Công nhân nào đăng ký tiếp tục đi làm được công ty sắp xếp cho ở lại khách sạn, số còn lại về lại phường Tân Phú sẽ thực hiện cách ly theo quy định. Hiện tại có hơn 100 công nhân đăng ký và đã được chúng tôi bố trí cho ở tại một khách sạn", ông Hồng thông tin.

Ông Lưu Kim Hồng cho biết thêm hiện nay nhu cầu sản xuất của công ty rất cao nên công ty đã vận động người lao động nằm trong vùng phong tỏa đăng ký ở lại sản xuất và sẽ bố trí chỗ ở. Những người ở lại đi làm cũng sẽ được bố trí tăng ca, ăn ba bữa ở công ty.

"Công ty có khoảng 6.000 lao động. Trước đó có nhiều trường hợp cũng đang tạm nghỉ do ở trong các khu vực phong tỏa. 

Với 2.000 công nhân ở phường Tân Phú thuộc diện phong tỏa đợt này, tình hình sản xuất hiện rất khó khăn nhưng công ty vẫn cố gắng sản xuất và duy trì việc làm cho công nhân còn lại. 

Những công nhân đang bị phong tỏa tại nhà trọ, công ty đang áp dụng chính sách trả 70% lương", ông Hồng cho biết.

Doanh nghiệp thuê khách sạn cho công nhân ở lại khi phường bị phong tỏa ảnh 1 Người lao động Nidec Việt Nam chụp hình chia sẻ về nơi ở - Ảnh: CTV
Bà Lê Bích Loan - phó trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao TPHCM - cho biết hiện nay vẫn chưa thống kê được số lao động của các công ty trong khu đang sinh sống tại địa bàn phường Tân Phú.

"Nhiều công ty trong khu không còn cách nào khác là phải thuê khách sạn cho người lao động sinh sống tại phường Tân Phú để họ ở lại và tiếp tục làm việc. Đây là điều gây tốn kém chi phí lớn cho doanh nghiệp, nhưng trong tình huống khẩn cấp thì họ không có lựa chọn", bà Loan nói.

Theo bà Loan, trước đó Ban quản lý Khu công nghệ cao cũng yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng phương án cho công nhân ở lại nhà máy sản xuất.

"Nhiều doanh nghiệp cũng đã tìm hiểu các mô hình ở Bắc Giang, đi khảo sát một số ký túc xá cũng như cơ sở vật chất của công ty để sắp xếp nơi ở cho người lao động. 

Có khoảng 6 doanh nghiệp đã đăng ký. Nhưng theo quy định thì các phương án này phải được thẩm định, đáp ứng nhiều quy định chặt chẽ về phòng chống dịch mà Bộ Y tế đưa ra.

Ban cũng đã yêu cầu bộ hỗ trợ để trong ngày mai (7-7) có thể thẩm định phương án của các doanh nghiệp" - bà thông tin thêm.

Trước đó, chiều 5-7, UBND TP Thủ Đức đã ra quyết định về thiết lập cách ly y tế vùng có dịch COVID-19 đối với phường Tân Phú, TPThủ Đức để phòng chống dịch COVID-19. Phường Tân Phú gồm 6 khu phố, 47 tổ dân phố với diện tích 351ha, dân số hơn 12.000 hộ, 34.750 nhân khẩu.

Các tin khác