Doanh nghiệp TPHCM kêu gọi 5.000 chữ ký kiến nghị Chính phủ giải cứu

(ĐTTCO) - Có 3 nhóm giải pháp mà các doanh nghiệp nêu ra trong kiến nghị lần này, trong đó có kiến nghị miễn giảm 100% phí bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp và người lao động trong thời gian đại dịch phải ngừng hoạt động, giãn cách xã hội.
Doanh nghiệp đang hết sức khó khăn khi phải gồng gánh để tồn tại suốt 2 năm dịch Covid-19 bùng phát.
Doanh nghiệp đang hết sức khó khăn khi phải gồng gánh để tồn tại suốt 2 năm dịch Covid-19 bùng phát.
Trước tình cảnh khó khăn bủa vay vì đại dịch suốt nhiều tháng qua, những doanh nghiệp còn bám trụ hoạt động thì gánh nặng chi phí để thực hiện "3 tại chỗ", doanh nghiệp tạm dừng hoạt động thì gánh nặng mặt bằng, bảo hiểm xã hội, lương công nhân... Các doanh nghiệp đã đồng soạn thảo kiến nghị Chính phủ giải cứu.
Thư kiến nghị gửi "giải cứu" gửi Thủ tướng và các Bộ ngành sẽ tập hợp đủ 5.000 chữ ký điện tử của đại diện các doanh nghiệp, trước khi trình lên các cấp.
Theo 3 nhóm giải pháp mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa TPHCM nêu ra trong kiến nghị lần này, đáng chú ý là kiến nghị miễn giảm 100% phí BHXH của doanh nghiệp và người lao động trong thời gian đại dịch phải ngừng hoạt động và giãn cách xã hội, có chính sách hỗ trợ khẩn cấp đối với người lao động đã và đang hoàn thành đầy đủ trách nhiệm đóng BHXH cho đến hiện tại.
Doanh nghiệp cũng mong muốn được hỗ trợ bằng cách cho tạm ngừng đóng BHXH ít nhất đến 6 tháng sau, khi công bố hết dịch. Không áp dụng phạt đối với các doanh nghiệp không có khả năng đóng BHXH trong thời kỳ đại dịch.
Thứ hai là chính sách thuế và chi phí. Các doanh nghiệp mong muốn được miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) trong năm 2021, giảm 50% thuế VAT trong 2 năm kế tiếp 2022 - 2023, giảm 50% thuế TNDN phải nộp của năm 2021 và giảm 30% thuế TNDN 3 năm liền kể từ khi công bố hết dịch.
Doanh nghiệp TPHCM kêu gọi 5.000 chữ ký kiến nghị Chính phủ giải cứu ảnh 1 Với những doanh nghiệp đang hoạt động, chi phí tăng mạnh vì phải thực hiện hàng loạt yêu cầu để đảm bảo sản xuất theo yêu cầu 3 tại chỗ. Ảnh: PLO
Đồng thời, đề nghị được chấp nhận tất cả các loại chi phí phát sinh trong đại dịch mà doanh nghiệp phải bỏ ra như xét nghiệm, chi phí chống dịch và "3 tại chỗ".
Giải pháp thứ 3 liên quan đến tài chính ngân hàng. Các doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ gói ưu đãi lãi suất tối thiểu 4%, tương đương gói hỗ trợ năm 2008 - 2009 từ ngày 1-8-2021 đến 12 tháng sau công bố hết dịch.
Ngoài ra, doanh nghiệp nhỏ và vừa TPHCM cũng kiến nghị cho phép thực hiện chính sách khoanh nợ, giãn nợ (cả gốc và lãi) đối với các doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động và gặp khó khăn, không có khả năng thanh toán do đại dịch kéo dài. Khoanh nợ gốc và giảm lãi suất từ 2-3% kể từ 1-8-2021 đến 6 tháng sau khi Chính phủ công bố hết dịch đối với các doanh nghiệp còn lại.
Để giảm bớt gánh nặng cho Chính phủ, doanh nghiệp kêu gọi xây dựng lộ trình từng bước, để mở lối đi cho các doanh nghiệp hoạt động trở lại từng phần, trong bối cảnh người lao động đã bắt đầu được tiêm vaccine đầy đủ, thì Chính phủ cần cho phép người lao động đến văn phòng, công ty, nhà máy… để làm việc khi đã tiêm đủ 1 mũi và phải thưc hiện nghiêm túc 5K.
Người lao động và đại diện doanh nghiệp được phép di chuyển đến các tỉnh khác để làm việc sau khi đã tiêm đủ 2 mũi và phải thực hiện nghiêm túc 5K.

Các tin khác