Doanh nghiệp ủng hộ đề xuất F0, F1 có thể đi làm

(ĐTTCO) - Ghi nhận của PV SGGP, hiện nhiều doanh nghiệp (DN) cho rằng, F0, F1 có thể đi làm nhằm giúp người lao động có tinh thần thoải mái và giúp DN có đủ nguồn lao động, duy trì sản xuất kinh doanh. 

F0, F1 đi làm cũng phù hợp trong bối cảnh đang mở cửa lại hoàn toàn từ ngày 15-3 và tiến tới coi Covid-19 là bệnh đặc hữu.

Công nhân làm việc tại Công ty CP Thực phẩm Bình Tây. Ảnh: VĂN MINH

Công nhân làm việc tại Công ty CP Thực phẩm Bình Tây. Ảnh: VĂN MINH

Duy trì làm việc phù hợp với F0, F1?

 Trước đó, Bộ Y tế đã có đề xuất F0 không có triệu chứng, đang trong thời gian cách ly 7 ngày, tự nguyện quay lại làm việc có thể làm việc trực tuyến, chăm sóc người mắc Covid-19. F1 được phép tham gia các công việc trực tiếp và trực tuyến.  

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng đã yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM nghiên cứu, rà soát lại các bộ tiêu chí an toàn, trong đó có vận dụng tinh thần duy trì làm việc phù hợp đối với F0, F1 không có vấn đề về sức khỏe.

Theo đồng chí, đối với các F0 có vấn đề về sức khỏe thì phải chăm sóc sức khỏe, đảm bảo sức khỏe là trên hết. Nếu F1 không có vấn đề về sức khỏe thì sẽ đi làm. Đối với F0 không có triệu chứng, không có vấn đề về sức khỏe và tự nguyện thì duy trì làm việc phù hợp. Bởi hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có đến 30-50 F0, nếu cách ly 7-14 ngày thì rất bị động trong công việc. Do đó, đồng chí cho rằng cần tính toán để đảm bảo hoạt động các cơ quan, đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp.

Nhiều DN tại TPHCM tán đồng với đề xuất nêu trên. Ông Nguyễn Ngọc Luận, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu, nhận xét, việc mở ra cơ hội F0, F1 đi làm là phù hợp cho cả DN và người lao động. Trong bối cảnh chung hiện nay, đa số người lao động đã tiêm vaccine 3 mũi; số ca mắc Covid-19 tại thành phố có tăng, nhưng chủ yếu là triệu chứng nhẹ, hoặc không có triệu chứng.  Ông Luận cho rằng nên coi Covid-19 như bệnh thông thường, cũng như nên tạo điều kiện cho F0, F1 không có triệu chứng, sức khỏe ổn định đi làm. 

Doanh nghiệp ủng hộ đề xuất F0, F1 có thể đi làm ảnh 1Công nhân Công ty CP Thực phẩm Bình Tây làm việc. Ảnh: VĂN MINH

Giảm tải gánh nặng an sinh

 Cùng quan điểm, ông Lê Bá Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty Pacific foods, cũng cho rằng các hoạt động sản xuất - kinh doanh, du lịch đang mở cửa, bình thường hóa trở lại thì không lý do gì không cho F0, F1 không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ đi làm. Mỗi người cũng đều biết tự lo cho sức khỏe của mình. Cho nên, nếu người lao động cảm thấy thoải mái, muốn đi làm, thì hãy để cho họ đi làm bình thường. Quá trình làm việc cần tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn. 

Hiện nay, các DN đang rất thiếu lao động, toàn TPHCM đang cần khoảng 44.800-55.600 người lao động cho nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh. Ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Đào tạo và phát triển nhân lực Việt Nam, nhận xét, việc F0, F1 có sức khỏe ổ định đi làm là hoàn toàn khả thi. DN đang thực sự cần người lao động. Người lao động cũng rất cần DN, cần duy trì công ăn việc làm để đảm bảo cuộc sống. Đồng thời các giải pháp y tế đã được chuẩn bị để chăm sóc người mắc Covid-19 và người lao động, chủ DN sẽ biết cách tự chăm sóc bảo vệ sức khỏe, bảo vệ nguồn lực.

Ông Trần Anh Tuấn cũng cho rằng, người lao động F0, F1 không triệu chứng, sức khỏe ổn định mà “bị” nghỉ làm ở nhà trong khi sức ép cơm áo gạo tiền đè nặng thì có khi họ còn stress, xuống tinh thần hơn là vì Covid-19 tác động. Việc tạo điều kiện F0, F1 đi làm cũng giúp người lao động được chọn lựa cơ hội làm việc, giữ tinh thần thoải mái, bớt sự mặc cảm; giúp DN có nguồn lao động ổn định sản xuất và qua đó cũng thúc đẩy cuộc sống bình thường trở lại, xóa đi sự kỳ thị đối với người mắc Covid-19. Đồng thời tạo cơ hội cho F0, F1 đi làm cũng giúp giảm tải gánh nặng an sinh mà ngân sách phải lo để hỗ trợ cho các diện này. “Rất nhiều lợi ích khi F0, F1 đi làm”, ông Trần Anh Tuấn nhận xét.

Các tin khác