Doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi sản xuất máy bay Airbus

(ĐTTCO) - Trong bối cảnh ngành hàng không Việt Nam đang từng bước phục hồi, tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới Airbus đã tái khẳng định cam kết sự hiện diện của hãng tại Việt Nam, đặc biệt về lĩnh vực phát triển bền vững.
Doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi sản xuất máy bay Airbus

Trao đổi với giới truyền thông tại TPHCM bên lề Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức, ông Anand Stanley, Chủ tịch Airbus khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết Airbus đang tham gia thảo luận với các bên liên quan tại Việt Nam nhằm mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Theo ông Stanley, Airbus đang rất tích cực ủng hộ kế hoạch phát triển bền vững tại Việt Nam, tìm hiểu cách thức hỗ trợ chính phủ và các bên liên quan để đáp ứng các mục tiêu giảm khí thải carbon của Việt Nam. Airbus hiện đang làm việc với các đối tác hàng không trong nước để hỗ trợ cho sự phát triển của một hệ sinh thái hàng không vũ trụ bền vững.

Ông Stanley nhấn mạnh rằng khi hệ sinh thái của Việt Nam đang chuẩn bị cho việc sử dụng Nhiên liệu Hàng không Bền vững (SAF), Airbus đã dẫn đầu trong việc đảm bảo một tương lai bền vững hơn cho ngành hàng không. Điều này đạt được không chỉ thông qua việc giới thiệu máy bay thế hệ mới tiết kiệm nhiên liệu hơn mà còn giúp tối ưu hóa hoạt động của hãng hàng không với chuyên môn về quản lý vùng trời của công ty con Airbus Navblue.

Hiện các hãng hàng không của Việt Nam đang khai thác 220 máy bay Airbus và còn 118 chiếc đang chờ giao.

Dòng máy bay A320 đang được Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines khai thác, mang đến dịch vụ tin cậy và hiệu quả tại thị trường trong nước và khu vực.

Ở phân khúc máy bay thân rộng, Vietnam Airlines khai thác A350 - máy bay tầm xa tiên tiến nhất thế giới, trong khi Vietjet khai thác máy bay A330ceo.

Airbus cũng đang hỗ trợ phát triển nguồn nhân tài tại Việt Nam và xây dựng lộ trình phát triển cho các chuyên gia hàng không vũ trụ tương lai với các chương trình cử nhân và sau đại học tại Khoa Kỹ thuật hàng không thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) dựa trên sự hợp tác của các tổ chức hàng không vũ trụ hàng đầu châu Âu được công nhận trên toàn thế giới.

Trong lĩnh vực sản xuất linh kiện máy bay, Artus (Meggitt) Việt Nam tại TPHCM là nhà cung cấp thiết bị cơ điện cho dòng máy bay A320, A330 và A350 trong nhiều năm qua. Ngoài ra, Airbus hợp tác chặt chẽ với Nikkiso Việt Nam tại Hà Nội để hỗ trợ cho sự phát triển của công ty này. Hiện nay, Nikkiso Việt Nam sản xuất các cấu trúc bằng composite cho máy bay A320 Sharklet và các linh kiện cho máy bay A330neo và A350.

Về giải pháp kỹ thuật số, FPT Software là một trong những đối tác chiến lược của Airbus tiếp nối sự thành công của Skywise, nền tảng kỹ thuật số mà Airbus cho ra mắt năm 2017. Đến nay, đã được hơn 140 khách hàng sử dụng và hơn 10.000 máy bay được kết nối với nền tảng này.

“Ngành vận tải hàng không Việt Nam tạo ra 2,2 triệu việc làm và đóng góp 12,5 tỷ USD tương đương 5,2% vào GDP. Airbus tự hào đóng một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp quan trọng này của Việt Nam”, ông Stanley chia sẻ.

Các tin khác