Doanh nghiệp xoay xở tiền thưởng Tết cho lao động

(ĐTTCO)-Dịch COVID-19 khiến nhiều công ty chỉ vận hành chưa được 50% công suất, do đó doanh nghiệp phải tìm mọi cách xoay sở để có được tiền thưởng Tết Nguyên đán 2022 cho người lao động.
Doanh nghiệp xoay xở tiền thưởng Tết cho lao động

Dù vừa phải ứng phó với dịch COVID-19, đầu tư chi phí thực hiện sản xuất "3 tại chỗ" trong thời gian giãn cách xã hội, nỗ lực nâng cao hiệu suất kinh doanh để về đích cuối năm 2021, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong cân đối chi phí sản xuất, kiểm soát dịch bệnh trong nhà máy và lợi nhuận trong thời gian phục hồi.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp xoay xở giữ chân người lao động từ thưởng trong dịp Tết Nguyên đán 2022 sắp tới.

Các mức thưởng có thể sẽ giảm

Khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ trong suốt 6 tháng qua là tình chung của tất cả các doanh nghiệp. Dịp Tết Nguyên đán 2022 lại sắp đến, nên việc duy trì trả lương đầy đủ cho người lao động là điều các doanh nghiệp chú trọng để người lao động có thể trang trải chi phí.

Tuy nhiên, mức thưởng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố của doanh nghiệp, trong khi thời gian để có lợi nhuận lại quá ngắn.

Nhiều doanh nghiệp tại các tỉnh phía Nam thông báo, mức thưởng Tết Nguyên đán cho người lao động sẽ giảm từ 30-50% so với thưởng Tết Nguyên đán 2021, phụ thuộc vào tình hình kinh doanh trong tháng còn lại của năm nay.

Ông Phạm Văn Mạnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Mạnh Thành Công cho biết, Mạnh Thành Công sẽ giảm 50% mức thưởng Tết Nguyên đán 2022.

Bởi, trong suốt thời gian qua, công ty chỉ vận hành chưa được 50% công suất, sản phẩm bán ra cũng giảm 2/3 so với thời điểm bình thường. Thêm vào đó, các mức chi phí vận chuyển tăng cao, doanh nghiệp đã phải xoay xở để có thể duy trì được mức chi phí này cho người lao động.

Theo ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng đến đời sống của người lao động và cả quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, các doanh nghiệp vẫn ý thức được trách nhiệm quan tâm người lao động lúc khó khăn nhất.

Để duy trì trách nhiệm xã hội đối với người lao động, nhiều doanh nghiệp vẫn chăm lo và đảm bảo thưởng Tết cho đoàn viên lao động mặc dù doanh thu không như năm trước. Đây là cách giảm bớt lo toan cho người lao động trong bối cảnh khó khăn chung.

Đối với các doanh nghiệp khó khăn, không thể thưởng Tết, hoặc với những doanh nghiệp phá sản, ngừng hoạt động, người lao động mất việc, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tính toán có kế hoạch hỗ trợ người lao động cụ thể.

Theo đó, căn cứ thực tế nguồn lực xã hội khó khăn, tích lũy của công đoàn cơ sở hạn chế, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dự kiến trích kinh phí khoản 2.400 tỷ đồng hỗ trợ cho 8 triệu đoàn viên lao động trong doanh nghiệp với mức 300.000 đồng/người.

Riêng các công đoàn cơ sở sẽ tiếp tục kêu gọi nguồn lực xã hội hóa để tăng phúc lợi cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Ưu tiên thâm niên và doanh số

Bởi ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều doanh nghiệp đã gặp khó khăn trong sản xuất lẫn tiêu thụ hàng hóa. Từ đó, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của cả doanh nghiệp.

Thêm vào đó, dịp nghỉ Tết lại gần kề, nhu cầu tiêu dùng tăng cao, thúc đẩy doanh nghiệp cần có những chính sách vừa sản xuất tốt, vừa giúp người lao động an tâm làm việc.

Chính vì vậy, vấn đề hiện nay của doanh nghiệp chính là làm cách nào để giữ được người lao động, tránh thất thoát lao động trong giai đoạn sản xuất gấp rút, đáp ứng các đơn hàng cho dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2022.

Theo ông Tạ Quang Huyên, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hoàng Sơn 1, trong giai đoạn cả nước nói chung, khu vực phía Nam nói riêng ứng phó với dịch bệnh COVID-19, công ty Hoàng Sơn 1 cũng không ngoại lệ.

Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đến nhà máy Hoàng Sơn 1 không lớn, doanh thu vẫn ổn định. Vì vậy, Hoàng Sơn 1 vẫn giữ được mức thưởng Tết Dương lịch 2022 và Tết Nguyên đán 2022 cho người lao động.

Đặc biệt, Hoàng Sơn 1 có chính sách thưởng cao cho người lao động có thâm niên cao, bên cạnh với việc thưởng lương tháng 13, thưởng người lao động có thành tích xuất sắc trong năm,… như bao doanh nghiệp khác.

Mỗi doanh nghiệp có một cơ chế thưởng riêng, nhưng cuối cùng vẫn là giúp an lòng người lao động để vượt qua những khó khăn trước mắt do ảnh hưởng của dịch bệnh. Không những vậy, mức thưởng của doanh nghiệp cũng là cách để doanh nghiệp giữ chân người lao động, gia tăng sản xuất các đơn hàng phục vụ cho các dịp nghỉ lễ, Tết.

Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch, doanh số bán hàng có giảm, nhưng quá trình sản xuất vẫn được duy trì. Công ty cổ phần nông trại sinh thái ECOFARM cũng đang nỗ lực để duy trì mức thưởng Tết Nguyên đán 2022 cho toàn bộ người lao động.

Ông Lý Văn Sơn, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nông trại sinh thái ECOFARM chia sẻ, trong 4 tháng ứng phó dịch bệnh, thêm 3 tháng chỉ mới hồi phục sản xuất, nên hầu hết các công ty thành viên đều chưa khôi phục được doanh số bán hàng như trước thời điểm dịch bệnh.

Chính vì vậy, ECOFARM chỉ giữ được mức thưởng lương tháng 13 cho người lao động. Với lực lượng lao động 200 người của mỗi công ty thành viên thì đây là sự nỗ lực lớn của ECOFARM. Bởi tất cả lợi nhuận bán hàng trong 3 tháng phục hồi sản xuất, đều dùng để chi trả cho mức thưởng lương tháng 13 của doanh nghiệp.

Dù các mức thưởng Tết Nguyên đán 2022 của doanh nghiệp dành cho người lao động khác nhau, nhưng đó cũng là nỗ lực chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp với người lao động cùng nhau vượt qua dịch COVID-19.

Các tin khác