Đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất xuống cấp nghiêm trọng

(ĐTTCO) - Tại cuộc họp giao ban 29-8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ báo cáo chuyên đề với Thủ tướng và Thường trực Chính phủ về vấn đề đường cất, hạ cánh (đường băng) tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TPHCM) đang xuống cấp, cần cơ chế để tháo gỡ.
Theo đánh giá của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), sự xuống cấp đường băng tại sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất hiện rất nghiêm trọng, nguy cơ mất an ninh, an toàn rất cao. ACV đã thực hiện bảo dưỡng, trám vá bằng công nghệ mới nhất nhưng cũng không được bền vì nền móng của đường băng đã hỏng.
Hiện ACV đang phải áp dụng công nghệ, kiểm tra hàng ngày, hàng giờ đối với đường băng 1A, 1B ở sân bay Nội Bài và 25R ở sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, việc sửa chữa các đường băng chưa thể thực hiện được do đang bị vướng mắc ở cơ chế đầu tư, nâng cấp khu bay.
Với cơ chế hiện nay, hạ tầng khu bay do nhà nước quản lý, ACV không được phép đầu tư vào khu vực này, kể cả bảo dưỡng, sửa chữa lớn hạ tầng. Nếu được tháo gỡ về cơ chế, việc đầu tư sửa chữa các đường băng tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ được thực hiện trong năm năm 2020.
Ngày 29-8, Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài cho biết đã đề xuất Cục Hàng không Việt Nam đóng cửa đường lăn S3 và đường băng 11L/29R (1A), hạn chế khai thác đường 11R/29L (1B) từ 0 giờ ngày 11-9 đến 7 giờ ngày 16-9 tới để sửa chữa. Hiện khu vực đường lăn có kết cấu bê tông nhựa tại cảng đang xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, đường lăn S3 có hiện tượng phùi bùn lên trên bề mặt.
Khu vực đường lăn có kết cấu bê tông xi măng cũng thường xuyên bị nứt vỡ. Đường băng 1A cũng bị vệt hằn lún bề mặt. Nguyên nhân là do tần suất khai thác chuyến bay tại CHKQT Nội Bài ngày càng lớn, các máy bay có tải trọng lớn vẫn tiếp tục gia tăng. Nếu không được sửa chữa kịp thời, mức độ hư hỏng cũng như mật độ và phạm vi hư hỏng ngày càng tăng.
CHKQT Nội Bài cho biết, hiện trong khung giờ cao điểm (từ 9 - 14 giờ hàng ngày), sân bay này đang khai thác khoảng 40 chuyến/giờ. Để phục vụ thi công, các hãng đã cam kết điều chỉnh, tiết giảm các chuyến bay. Khi có máy bay cất, hạ cánh, Đài kiểm soát không lưu tại sân bay sẽ báo trước 15 phút cho đơn vị thi công để di chuyển người và phương tiện vào khu vực an toàn.

Các tin khác