Duyệt nhiệm vụ thiết kế kiến trúc Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TPHCM

(ĐTTCO) - UBND TPHCM vừa duyệt nhiệm vụ thiết kế tổ chức tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TPHCM. 
Bên trong một vườn ươm doanh nghiệp của tư nhân tại TP HCM.
Bên trong một vườn ươm doanh nghiệp của tư nhân tại TP HCM.
Công trình gồm những chức năng chính: xây dựng không gian chung cho doanh nghiệp được tự do sáng tạo trong thiết kế, phù hợp với đặc trưng của doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng tiêu chí của trung tâm khởi nghiệp sáng tạo; kiến tạo môi trường và kết nối hợp tác cho các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, hỗ trợ thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo thông qua các chính sách hỗ trợ tài chính của nhà nước.
Hỗ trợ hình thành và phát triến các Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo trong TP, hình thành mạng lưới liên kết, phối hợp chặt chẽ; tăng cường hợp tác với cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo trong và ngoài nước. 
Về kiến trúc cảnh quan và phương án kiến trúc, cần nghiên cứu thiết kế không gian tại góc đường Tú Xương và Trương Định nhằm tổ chức giao thông thuận lợi và đảm bảo tầm nhìn; tuân thủ chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc đã được duyệt, đáp ứng đầy đủ các nội dung hạng mục chức năng, quy mô thiết kế, cấp công trình, nguyên tắc thiết kế đô thị; thiết kế không gian phù hợp với các loại hình khởi nghiệp dịch vụ, trong đó có hoạt động kinh doanh thử nghiệm, chú trọng sàn giao dịch ý tưởng để liên kết các doanh nghiệp lớn và các doanh nghiệp khởi nghiệp. 
Tổ chức không gian cho các hoạt động kết nối doanh nghiệp; ý tưởng thiết kế sáng tạo, độc đáo, tạo dấu ấn riêng cho công trình; tạo lập cảnh quan công trình khang trang, đồng bộ, hiện đại, xanh và hài hòa với môi trường, cảnh quan khu vực; khuyến khích kết nối không gian mở, hạn chế xây dựng hàng rào ngăn cách công trình, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận; nghiên cứu thiết kế với chất lượng cao về công năng, thẩm mỹ và kỹ thuật. 
Tổ hợp hình khối công trình và tổng mặt bằng phù hợp điều kiện khí hậu của khu vực, đáp ứng yêu cầu thông gió, chiếu sáng và chống ồn cho khu vực; tổ chức không gian nội thất linh hoạt, dây chuyền sử dụng hợp lý, tiết kiệm diện tích hành lang; tầng hầm công trình được mở rộng đến ranh đất công trình, đồng thời không ảnh hưởng tới phần ngầm hạ tầng kỹ thuật của khu vực.
Dự kiến, công trình đặt tại số 123 Trương Định, quận 3. Tổng vốn đầu tư là 323 tỷ đồng bằng ngân sách nhà nước. Công trình có diện tích 20.290 m2, cao tối đa 20m, gồm 6 tầng nổi và 4 tầng hầm.

Các tin khác