Elon Musk tự tay đâm nhát dao chí mạng vào Bitcoin

(ĐTTCO) - Mỗi câu nói của Elon Musk đều có thể khiến giá Bitcoin biến động mạnh, kéo theo hàng chục tỷ USD của thị trường tiền mã hóa.
Elon Musk tự tay đâm nhát dao chí mạng vào Bitcoin

Chỉ trong vòng một ngày, với vài câu tweet trên mạng xã hội, Elon Musk đã khiến toàn bộ thị trường Bitcoin biến động.

Rạng sáng 17/5 (giờ Việt Nam), CEO Tesla úp mở việc công ty này đã bán hết lượng Bitcoin mua vào từ đầu năm. Chỉ một câu nói "đúng vậy" của Elon Musk khiến giá trị Bitcoin giảm từ mức hơn 47.000 USD xuống dưới 44.000 USD, tương đương khoảng 8%.

Chỉ vài giờ sau, giá Bitcoin tăng trở lại sau khi Elon Musk khẳng định trên Twitter rằng Tesla chưa bán bất kỳ đồng Bitcoin nào. Dù vậy, hiện giá Bitcoin vẫn kém mức đỉnh hồi tháng 4 khoảng 20.000 USD.

Elon Musk đang lừa dối để thao túng Bitcoin?

Chưa đầy một tuần trước, Elon Musk cũng khiến thị trường Bitcoin giảm sâu khi tuyên bố Tesla ngừng chấp nhận thanh toán bằng đồng Bitcoin. Trong bài đăng trên trang cá nhân, CEO Tesla cho biết công ty này nhận thấy việc đào Bitcoin gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường do sử dụng quá nhiều nguồn năng lượng đốt, trong đó chủ yếu là than đá.

Elon Musk tự tay đâm nhát dao chí mạng vào Bitcoin ảnh 1 Sau khi khiến nhiều người hiểu rằng Tesla đã bán Bitcoin, Elon Musk phải đính chính và khẳng định Tesla vẫn giữ đồng tiền mã hóa. Ảnh: Twitter.
Những tuyên bố mà Elon Musk liên tục đưa ra trên trang cá nhân đã khiến giá trị đồng Bitcoin giảm mạnh từ mức 52.000 USD ngày 12-5 xuống chỉ khoảng 43.000 USD ngày 18-5.

Điều gây tranh cãi là những phát ngôn của Elon Musk nhiều khi gây mâu thuẫn. Mặc dù Tesla đã mua Bitcoin và chấp nhận thanh toán xe điện bằng đồng tiền này từ tháng 3, công ty này lại bất ngờ tuyên bố việc đào Bitcoin gây hại môi trường.

"Tôi không hiểu sao Musk lại nói vậy, bởi tôi nghĩ ông ta phải hiểu rõ Bitcoin được đào như thế nào", Wences Casares, CEO ngân hàng vận hành bằng tiền mã hóa Xapo nói với CNBC.

Các câu bình luận vào sáng 17-5 cũng khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang. Khi tài khoản Twitter CryptoWhale, tự xưng là một nhà phân tích tiền mã hóa, cho rằng người ủng hộ Bitcoin sẽ thấy hối hận khi Tesla bán ra toàn bộ số Bitcoin của họ, Elon Musk dường như đồng ý với ý kiến này.

"Tôi sẽ không trách Musk khi hình dung ra sự thù ghét ông ấy nhận được", tài khoản này nhận định. Trả lời câu nói trên, Elon Musk chỉ nói "đúng vậy".

Nếu báo cáo tài chính quý tới của Tesla cho thấy họ đã bán đi 10.000 Bitcoin, đừng ngạc nhiên khi nhận ra rằng Elon Musk là kẻ lừa đảo.

Một tài khoản Twitter khẳng định Tesla đã bán Bitcoin trước khi Elon Musk khiến giá đồng tiền này giảm mạnh.

Sau vài giờ, Musk lại nói rõ rằng Tesla chưa bán một đồng Bitcoin nào.

Ngoài những phát ngôn gây sự hiểu lầm và tranh cãi, Elon Musk còn khiến nhiều người nghi ngờ về động cơ của ông. Ngay sau khi Musk đăng bài chê Bitcoin hủy hoại môi trường, một tài khoản chỉ ra đã có một "cá mập" bán 10.000 Bitcoin chỉ vài phút trước đó.

Theo tài khoản This is Bullish trên Twitter, lượng 10.000 Bitcoin, tương đương khoảng 500 triệu USD, đã được bán ra rất gần thời điểm Musk lên tiếng và khiến giá đồng tiền này tụt sâu.

Tuy chưa đủ bằng chứng khẳng định lượng tiền liên quan đến Elon Musk hay Tesla, tài khoản này cho rằng Tesla sẽ buộc phải công khai thông tin ở kỳ báo cáo tài chính tiếp theo.

"Nếu báo cáo tài chính quý tới của Tesla cho thấy họ đã bán đi 10.000 Bitcoin, đừng ngạc nhiên khi nhận ra rằng Elon Musk là kẻ lừa đảo", tài khoản This is Bullish nhận xét.

Ảnh hưởng của Musk đang bao trùm Bitcoin

Elon Musk thường xuyên cổ vũ những đồng tiền mã hóa trên trang cá nhân của mình. Ông còn đem chúng trở thành chủ đề nói chuyện ở chương trình Saturday Night Live, với hàng triệu người xem trực tiếp trên khắp nước Mỹ.

Elon Musk tự tay đâm nhát dao chí mạng vào Bitcoin ảnh 2 Là người thường lên tiếng ủng hộ Bitcoin, những phát ngôn gần đây của Elon Musk có thể ảnh hưởng tiêu cực tới đồng tiền mã hóa này trong tương lai. Ảnh: Coin Telegraph.
Với hơn 55 triệu người theo dõi trên Twitter, ảnh hưởng của Elon Musk lớn hơn rất nhiều so với những nhà phát triển, đóng góp về mặt kỹ thuật cho thế giới tiền mã hóa. Nhiều chuyên gia lo sợ ảnh hưởng của tỷ phú này sẽ khiến Bitcoin dễ dàng bị chi phối.

"Nhiều người nuốt từng lời Elon Musk nói ra. Đó là lý do tôi cho rằng Bitcoin chỉ giống như một trò may rủi", Jim Cramer, người dẫn chương trình "Mad Money" của CNBC nhận định.

"Nếu Bitcoin chịu ảnh hưởng lớn như vậy từ một cá nhân, làm sao có thể gọi nó là một loại tiền tệ", Michael Antonelli, Giám đốc ngân hàng đầu tư Baird tại Mỹ nhận định.

Tuy nhiên, cũng có những người ủng hộ Bitcoin cho rằng đồng tiền này có sự độc lập nhất định trước những ảnh hưởng của Musk.

"Chúng ta vẫn thấy các công ty, tổ chức lớn tiếp tục mua vào Bitcoin. Cần nhớ rằng loại tài sản này được sinh ra để tạo ra thị trường tài chính công bằng hơn. Rõ ràng những ảnh hưởng môi trường sẽ trở thành vấn đề tiếp theo được quan tâm, do vậy chúng ta không nên quá tập trung vào ý kiến của một cá nhân", Michael Sonnenschein, CEO công ty quản lý tài sản Greyscale nhận xét.

"Nhiều người nuốt từng lời Elon Musk nói ra. Đó là lý do tôi cho rằng Bitcoin chỉ giống như một trò may rủi", Cramer, người dẫn chương trình "Mad Money" của CNBC.

Trước đó, chính Elon Musk cũng phản bác lại một luận điểm quan trọng của Bitcoin. Trả lời một người dùng Twitter, ông cho rằng Bitcoin không phi tập trung như những gì các nhà phát triển tin tưởng.

"Bitcoin thực ra khá tập trung, với quyền kiểm soát nằm phần lớn ở một vài công ty đào tiền ảo lớn. Một mỏ than đá ở Tân Cương bị ngập, nhiều công nhân suýt chết, và hash rate của Bitcoin giảm tới 35%. Liệu điều đó nghe có giống phi tập trung không", CEO Tesla đặt ra câu hỏi.

Tình cờ là chính những lời nói của Elon Musk cũng đang chỉ rõ hàng loạt mặt trái của Bitcoin: gây hại môi trường, không phi tập trung, thời gian giao dịch chậm. Là người thường xuyên cổ vũ tiền mã hóa, nhưng chính Elon Musk có thể khiến đồng tiền mã hóa quan trọng nhất chịu thất bại trong ngắn hạn.

Các tin khác