EU sẽ miễn thuế cho 11.500 tấn cá ngừ đóng hộp sang EU

(ĐTTCO)- Theo cam kết trong EVFTA, EU sẽ xóa bỏ thuế quan cho các sản phẩm cá ngừ tươi sống và đông lạnh ngay khi hiệp định có hiệu lực.
EU sẽ miễn thuế cho 11.500 tấn cá ngừ đóng hộp sang EU. (Ảnh minh họa: KT)
EU sẽ miễn thuế cho 11.500 tấn cá ngừ đóng hộp sang EU. (Ảnh minh họa: KT)

Cụ thể, đối với các sản phẩm thăn, philê cá ngừ đông lạnh mã HS030487, EU sẽ xóa bỏ thuế quan cho Việt Nam theo lộ trình 3 năm, từ mức thuế cơ bản 18%, ngay khi hiệp định có hiệu lực.

Với các sản phẩm thăn, philê cá ngừ hấp, EU sẽ xóa bỏ thuế quan cho Việt Nam theo lộ trình 7 năm, từ mức thuế cơ bản 24%.

Riêng đối với các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp, như: cá ngừ ngâm dầu đóng hộp, đóng túi, các sản phẩm cá thuộc họ cá ngừ đóng hộp… EU sẽ miễn thuế cho Việt Nam trong mức hạn ngạch 11.500 tấn/năm.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, 4 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU đang giảm 7,2% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang EU tăng 2,7% so với cùng kỳ.

Hiệp định EVFTA được ký kết dự báo mang đến nhiều cơ hội cho ngành cá ngừ Việt Nam trong việc mở rộng và tiếp cận các thị trường. Bởi Hiệp định này giúp mặt hàng cá ngừ của Việt Nam có lợi thế về thuế hơn so với các nước: Thái Lan, Trung Quốc, đây là đối thủ lớn của Việt Nam đang nắm giữ thị phần xuất khẩu lớn tại EU nhưng chưa ký kết FTA với EU.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Việt Nam, tình hình dịch Covid-19 tại các thị trường xuất khẩu lớn vẫn diễn biến phức tạp, khiến cho thị trường cá ngừ thế giới tiếp tục biến động mạnh. Nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tại các thị trường sẽ tiếp tục tăng.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh, thu nhập của người dân các nước bị ảnh hưởng, nên xu hướng tìm kiếm các sản phẩm thay thế giá rẻ như các sản phẩm cá thuộc họ cá ngừ đóng hộp hay đóng túi sẽ được ưa chuộng hơn. Điều này sẽ tác động tới xu hướng nhập khẩu cá ngừ tại các thị trường trong thời gian tới. Vì vậy, doanh nghiệp cần theo sát thị trường để có những điều chỉnh thích hợp.

Các tin khác