EVN HCMC không ngừng nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng

(ĐTTCO) - Trong những năm qua, ngành điện nói chung, EVN HCMC nói riêng không ngừng nâng cao chất lượng cung ứng điện, cải tiến quy trình dịch vụ cung cấp điện để nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng cho khách hàng. 

Những cải tiến đó được khách hàng ghi nhận, đặc biệt khảo sát của các tổ chức kiểm định độc lập quốc tế đã đánh cao những cải tiến nói trên. 

Đột phá về thời gian, thủ tục cấp điện  Năm 2016, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVN HCMC) cấp điện mới cho 121.702 khách hàng dùng điện, với thời gian giải quyết cấp điện bình quân qua lưới hạ áp sử dụng điện kế 1 pha là 1,36 ngày và qua điện kế 3 pha 1,66 ngày. Đối với khách hàng sử dụng có công suất trên 120kVA sử dụng qua trạm biến áp, tổng số 871 khách hàng được cấp, với thời gian giải quyết bình quân 5,74 ngày.  Năm 2017, EVN HCMC tiếp tục cải tiến quy trình để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng trong việc tiếp cận điện năng. Từ ngày 1-3-2017, nếu khách hàng sử dụng điện có công suất từ 160kVA trở xuống được cấp điện qua lưới hạ áp sử dụng điện kế 1 pha hoặc 3 pha, thời gian giải quyết không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Đối với khách hàng sử dụng công suất trên 160kVA, EVN HCMC cấp điện qua trạm biến áp và đầu tư toàn bộ, khách hàng chỉ đăng ký yêu cầu và ký hợp đồng mua bán điện là xong, thời gian giải quyết chỉ 13 ngày làm việc. Trường hợp khách hàng mua điện phục vụ kinh doanh bất động sản hoặc có nhu cầu tự đầu tư trạm, thời gian giải quyết các thủ tục của điện lực không quá 3 ngày làm việc. Song song đó, để có sự đột phá cần có sự phối hợp với các ngành liên quan của TP, cải cách thủ tục hành chính theo hướng 1 cửa liên thông, đơn giản hóa hồ sơ, thực hiện song song các công việc của điện lực và của cơ quan quản lý nhà nước. Cụ thể, EVN HCMC đã phối hợp Sở Công Thương, Sở Giao thông-Vận tải ký Thỏa thuận liên ngành (giữa Sở Công Thương, Sở Giao thông-Vận tải, EVN HCMC) về việc rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ liên quan đến xây dựng công trình trạm biến áp chuyên dùng trên địa bàn TPHCM. Cụ thể như việc cấp phép các công trình ngầm của Sở Giao thông-Vận tải trước đây là 10 ngày, nay đã giảm còn 5 ngày.
EVN HCMC không ngừng nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng ảnh 1 Nhân viên EVN HCMC chăm sóc khách hàng.
Cải tiến chất lượng điện Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc EVN HCMC, cho biết: “Để nâng cao chất lượng cung ứng và dịch vụ điện, chúng tôi đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, theo đó đến năm 2020 chỉ số SAIFI (số lần mất điện bình quân/1 khách hàng/năm) không quá 1 lần/khách hàng/năm; chỉ tiêu SAIDI (thời gian mất điện/1 khách hàng/năm) không quá 100 phút/khách hàng/năm. Để thực hiện mục tiêu này, chúng tôi đang tích cực triển khai nhiều nhóm giải pháp như tăng tốc đầu tư xây dựng các dự án lưới và trạm điện đúng tiến độ; tăng cường đảm bảo chất lượng vật tư thiết bị và quản lý chất lượng thi công các công trình điện, thực hiện chương trình tự động hóa, xây dựng lưới điện thông minh, ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin để quản lý, vận hành lưới điện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thi công trên đường dây đang mang điện (live-line working) trong bảo trì, sửa chữa, xây dựng lưới điện gắn liền với tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong vận hành, quản lý...
EVN HCMC không ngừng nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng ảnh 2 EVN HCMC tri ân khách hàng năm 2016. 
Hỗ trợ giao dịch trực tuyến Theo thống kê, trong tổng số cấp điện mới năm 2016 có hơn 25% đăng ký dịch vụ thông qua tổng đài và website chăm sóc khách hàng của EVN HCMC. Việc hỗ trợ đăng ký cấp điện qua website và tổng đài chăm sóc khách hàng của EVN HCMC được thực hiện kể từ năm 2012, tuy nhiên việc truyền thông để khách hàng nhận biết sử dụng còn hạn chế. Năm 2017, EVN HCMC tiếp tục tăng cường truyền thông và cải tiến website để tất cả các dịch vụ khách hàng có thể đăng ký trực tuyến và được giải quyết, có nghĩa khách hàng chỉ cần ở nhà truy cập vào website chăm sóc khách hàng của EVN HCMC cũng sẽ được phục vụ mọi dịch vụ của ngành điện một cách nhanh chóng và tiện lợi.  Đối với dịch vụ cấp điện, việc giải quyết cấp điện được EVN HCMC tổ chức thực hiện theo cơ chế 1 cửa, hỗ trợ trực tuyến trên website cskh.hcmpc.com.vn từ khi tiếp nhận yêu cầu mua điện đến khi hoàn tất việc ký kết hợp đồng mua bán điện và cấp điện. Khách hàng chỉ cần gọi số Tổng đài Chăm sóc khách hàng 1900545454 sẽ được nhân viên ngành điện phục vụ tận tình.
 1. Đối với khách hàng sử dụng điện qua lưới hạ áp gắn điện kế 1 pha hoặc 3 pha: 
- Nếu khách hàng có nhu cầu sử dụng phụ tải không quá 160kVA, thời hạn giải quyết không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Các trường hợp trong quá trình lắp đặt phải trồng trụ, thi công ngầm, điện kế hệ số nhân phải tăng cường lộ ra trạm biến áp công cộng thời gian giải quyết không quá 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
- Hoàn toàn miễn phí trong quá trình giải quyết dịch vụ cấp điện cho khách hàng.

2. Đối với khách hàng sử dụng điện công suất lớn hơn 160kVA qua trạm biến áp chuyên dùng:
- Đối với các công trình do Điện lực đầu tư: Tổng công ty sẽ chịu toàn bộ chi phí đầu tư công trình cấp điện cho các khách hàng thuộc các lĩnh vực ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (trừ lĩnh vực kinh doanh bất động sản). Theo đó, Công ty Điện lực thực hiện tất cả các thủ tục đầu tư, đóng điện với tổng thời gian thực hiện không quá 13 ngày làm việc từ khi tiếp nhận đề nghị cấp điện của khách hàng đến khi hoàn tất nghiệm thu đóng điện công trình.
- Đối với công trình do khách hàng tự đầu tư: Tổng thời gian giải quyết các thủ tục thuộc trách nhiệm của ngành điện và các cơ quan quản lý nhà nước không quá 8 ngày làm việc. 
Trong cả 2 trường hợp trên, khách hàng chỉ thực hiện đăng ký yêu cầu và ký hợp đồng mua bán điện với Công ty Điện lực.

Các tin khác