Gia hạn nộp thuế: Động lực cho doanh nghiệp vượt đại dịch

(ĐTTCO)-Nhiều doanh nghiệp cho biết, đề xuất gia hạn nộp thuế sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục vượt qua khó khăn và duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh.
Doanh nghiệp ở TP HCM đang sản xuất đầu năm.
Doanh nghiệp ở TP HCM đang sản xuất đầu năm.

Trước tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, mới đây, để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã có tờ trình Chính phủ phê duyệt chủ trương xây dựng nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Cộng đồng doanh nghiệp ở TP HCM  rất phấn khởi  trước đề xuất này của Bộ Tài chính.

Bộ Tài chính đề xuất, năm 2021 gia hạn 5 tháng đối với thuế giá trị gia tăng, 3 tháng đối với thuế thu nhập doanh nghiệp. Bộ Tài chính cũng đề nghị gia hạn đối với số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021 của doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân thuộc đối tượng được giảm.

Gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với số tiền thuế phát sinh phải nộp năm 2021 của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hoạt động trong các ngành kinh tế, lĩnh vực được gia hạn. Tổng số tiền dự kiến được hoãn, giãn nộp các khoản thuế theo đề xuất này ước tính khoảng 115.000 tỷ đồng.

TP HCM hiện có khoảng 480.000 doanh nghiệp, năm 2020 thu ngân sách được hơn 371.000 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp cho rằng đề xuất gia hạn thuế này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục vượt qua khó khăn và duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ông Chu Tiến  Dũng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP HCM cho rằng, đề xuất của Bộ Tài chính rất kịp thời và đồng hành cùng doanh nghiệp trong lúc khó khăn này.

“Nếu được thì cơ quan chức năng nên mạnh dạn kéo dài thời gian gia hạn thuế cho doanh nghiệp bớt khó khăn, giúp cho doanh nghiệp có thêm dòng tiền trong ngắn hạn để tập trung phục hồi sản xuất, ổn định sản xuất. Các chính sách này thời hạn tài khoá nên kéo dài hơn chứ chỉ 3 tháng hoặc 1 kỳ sẽ rất quý và cần thiết nhưng chưa giúp được doanh nghiệp nhiều”, ông Dũng đề xuất.

Các tin khác