Giá trị ở nước ngoài của Viettel

(ĐTTCO) - Giữa tháng 2 vừa qua, Metfone, thương hiệu đầu tiên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) ở nước ngoài, đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm kinh doanh viễn thông tại Campuchia. 
Sự kiện này đánh dấu khoảng thời gian thực hiện chiến lược đầu tư ra nước ngoài của Viettel đầy khó khăn, nhưng đã khẳng định được thành công, giúp một DN viễn thông Việt từng bước sánh vai với các đại gia viễn thông trên thế giới.
Sau 10 năm phát triển với những thành công, Viettel nhận thức rất rõ vai trò của Metfone hiện tại là tiên phong trong công cuộc xây dựng kinh tế số và xã hội số tại Campuchia.
Giá trị ở nước ngoài của Viettel ảnh 1
Ngay từ khi chính thức cung cấp dịch vụ (19-2-2009), Metfone đã trở thành nhà cung cấp viễn thông có hạ tầng lớn nhất Campuchia, cung cấp dịch vụ tại 25/25 tỉnh, thành phố. Chỉ 2 năm sau đó, nhà mạng này đã vươn lên giữ vị trí số 1 về thị phần (với 48%) và giữ vững cho đến hiện nay.
Tính đến nay, Metfone đã đạt doanh thu lũy kế 2,245 tỷ USD và lợi nhuận lũy kế đạt gần 300 triệu USD. Đến hết năm 2018, Metfone đã giúp Viettel hoàn vốn về cổ tức gần 250 triệu USD, gấp gần 6 lần vốn đầu tư. Đặc biệt, thị trường này đã hoàn vốn sau 4 năm kinh doanh, trong khi trung bình các doanh nghiệp viễn thông đầu tư nước ngoài sẽ hoàn vốn trong vòng 10 năm. 
Đến thời điểm hiện nay, Viettel đang kinh doanh tại 10 thị trường quốc tế, gồm Campuchia, Lào, Haiti, Myanmar, Burundi, Mozambique, Tanzania, Cameroon, Đông Timor và Peru. Viettel Global là đơn vị phụ trách mảng đầu tư nước ngoài của Viettel được thành lập cuối năm 2007 với vốn điều lệ 960 tỷ đồng.
Tháng 9-2018, với hơn 2,2 tỷ cổ phiếu Viettel Global được đưa vào giao dịch, công ty được định giá khi chào sàn chứng khoán gần 1,5 tỷ USD. Tính đến cuối tháng 6 năm ngoái 3 thị trường của Viettel đã hoàn vốn đầu tư là Lào, Campuchia, Đông Timor, và đứng số 1 tại 3 thị trường này về quy mô mạng lưới viễn thông cũng như thị phần thuê bao.
Đến nay, Tập đoàn Viettel có vốn đăng ký đầu tư ở các thị trường quốc tế là hơn 2 tỷ USD, trong đó hơn 50% đã được giải ngân. Tổng lợi nhuận đã được chuyển về Việt Nam 516 triệu USD, chiếm gần 45% số vốn đã đầu tư. Mục tiêu tới năm 2020 của Viettel là mở rộng thị trường đầu tư đạt quy mô dân số 400-500 triệu dân, vào Top 10 công ty viễn thông toàn cầu.
Chính nhờ những kết quả kinh doanh trong nước và quốc tế tốt, Brand Finance (nhà tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới) đã tiếp tục xếp hạng Viettel là thương hiệu đứng số 1 Việt Nam về giá trị trong năm 2018, với mức định giá 3,178 tỷ USD (tăng 23,7% so với 2017), bằng tổng giá trị của thương hiệu đứng thứ 2 và thứ 3 trong bảng xếp hạng cộng lại.
Trong bảng xếp hạng 300 thương hiệu viễn thông giá trị nhất thế giới năm 2018 của Brand Finance, Viettel đứng thứ 47 (tăng một bậc so với năm 2017), xấp xỉ các nhà mạng khác như Singtel (số một ở Singapore), Ooredoo (số 1 ở khu vực Trung Đông). Đó là những giá trị mà chưa một nhà mạng nói riêng hay một doanh nghiệp Việt Nam nào đạt được. Tháng 8-2018, Tổng cục Thuế Bộ Tài chính xếp hạng Viettel ở vị trí số 1 trong danh sách những công ty nộp thuế lớn nhất Việt Nam. Đây cũng là vị trí mà Viettel luôn giữ trong những năm gần đây.

Các tin khác