Hà Nội: Hơn 96% số công nhân lao động trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

(ĐTTCO)-Theo tổng hợp của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, tính đến 10 giờ ngày 7/2, có 90,24% số doanh nghiệp đã mở xưởng để sản xuất với 96,13% số công nhân lao động trở lại làm việc.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội thăm và động viên công nhân lao động ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới. (Ảnh: TTXVN phát)
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội thăm và động viên công nhân lao động ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 7/2 (ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022), Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện kỷ cương hành chính và nắm tình hình công nhân, viên chức, lao động sau Tết tại một số công đoàn cấp trên cơ sở và công đoàn cơ sở.

Ghi nhận bước đầu cho thấy đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trên địa bàn Thủ đô đã thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, không có hiện tượng cán bộ công đoàn sử dụng xe công và thời gian làm việc để đi du Xuân, lễ hội. Công nhân, viên chức, lao động chấp hành nghiêm quy định về thời gian trở lại làm việc.

Đặc biệt, trong không khí phấn khởi của những ngày đầu Năm mới, nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã ra quân thi đua lao động sản xuất, tích cực hưởng ứng đăng ký các công trình, sản phẩm chất lượng cao mừng Đảng, mừng Xuân, vừa đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, vừa ổn định sản xuất, kinh doanh.

Tại Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (HANDICO), công nhân, viên chức, người lao động trong đơn vị đã thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch COVID-19. HANDICO đặt mục tiêu năm 2022 tổng giá trị sản xuất-kinh doanh đạt 12.500 tỷ đồng, doanh thu đạt 9.300 tỷ đồng, nộp ngân sách 1.030 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 820 tỷ đồng, bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động với mức bình quân 7,5 triệu đồng/người/tháng. 

Kiểm tra công vụ và nắm bắt tình hình công nhân, viên chức, lao động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần tại Liên đoàn Lao động huyện Sóc Sơn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Sóc Sơn Lê Văn Đại cho biết do làm tốt công tác chăm lo cho người lao động nên trong dịp Tết, trên địa bàn không xảy ra tình trạng lãn công, đình công.

Trong ngày đầu tiên đi làm trở lại này, hầu hết công nhân lao động thuộc các đơn vị trên địa bàn huyện đã trở lại làm việc bình thường. Có 31 công nhân lao động quê Sơn La và Hà Giang đang làm việc tại 2 công ty tạm thời chưa quay trở lại. Tuy nhiên, những công nhân này đã có báo cáo với ban lãnh đạo công ty đến hết tháng Giêng sẽ trở lại làm việc.

Theo tổng hợp của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, tính đến 10 giờ ngày 7/2, có 90,24% số doanh nghiệp đã mở xưởng để sản xuất với 96,13% số công nhân lao động trở lại làm việc, tập trung ở các doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp và chế xuất, ngành dệt may, doanh nghiệp sản xuất quy mô lớn.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết năm 2021, các cấp Công đoàn đã làm tốt công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh của công nhân, viên chức, lao động. Nhìn chung, tư tưởng công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn Thủ đô đón Xuân, vui Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 an toàn, tiết kiệm.

Công nhân, viên chức, lao động, nhân dân đánh giá cao sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền, các đoàn thể chính trị-xã hội đã quan tâm chăm lo chu đáo cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn; trong đó có công nhân, viên chức, lao động (và con em họ) đang làm việc tại các doanh nghiệp, nhất là trong doanh nghiệp các khu công nghiệp và chế xuất. Công nhân lao động an tâm, phấn khởi nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp, tổ chức công đoàn trong việc bảo đảm tiền lương, thưởng Tết, hỗ trợ kinh phí đưa, đón công nhân về quê đón Tết, cũng như thăm hỏi, động viên những trường hợp không có điều kiện để về quê đón Tết, chung vui cùng với gia đình.

Cũng theo các cấp công đoàn cơ sở, để thu hút người lao động quay trở lại làm việc đúng hẹn ngay từ những ngày đầu năm mới, tổ chức công đoàn đã phối hợp với người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp có chính sách tặng quà, lì xì, hỗ trợ phương tiện đón người lao động ở các tỉnh xa trở lại làm việc…

Đặc biệt, các cấp công đoàn hướng dẫn người lao động, cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn phòng, chống dịch; không tổ chức đi thăm quan, du lịch, lễ hội trong giờ hành chính; thực hiện tốt quy tắc ứng xử trong thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng.

Ghi nhận, biểu dương tinh thần, khí thế làm việc sôi nổi của công nhân lao động, lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đề nghị các cấp công đoàn cần tiếp tục triển khai thực hiện chương trình công tác năm, trong đó chú trọng rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ để có phương án thực hiện trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp; tập trung nắm bắt tình hình, tư tưởng công nhân, viên chức, lao động; bám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn, rà soát, nắm bắt thông tin các trường hợp công nhân ở vùng dịch quay trở lại làm việc để có biện pháp phòng, chống dịch và hỗ trợ kịp thời.

Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội yêu cầu doanh nghiệp cùng công đoàn chăm lo, đảm bảo đời sống, việc làm, thu nhập cho người lao động, vừa sản xuất-kinh doanh, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, tạo môi trường an toàn để người lao động, các chuyên gia làm việc hiệu quả nhất.

Các tin khác