Hàng không, du lịch háo hức đón kiều bào về quê ăn tết

(ĐTTCO) - Theo đánh giá của ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel lượng khách quốc tế về Việt Nam sắp tới chủ yếu là Việt kiều. Phía các công ty du lịch như Vietravel đã chuẩn bị rất kỹ để đón bà con về thăm gia đình sau đó là du lịch tại TPHCM với nhiều danh lam thắng cảnh có bề dày lịch sử. 
Hàng không, du lịch háo hức đón kiều bào về quê ăn tết
Tại toạ đàm trực tuyến: "TPHCM mở cửa đón khách du lịch quốc tế và kiều bào an toàn, chu đáo", ông Nguyễn Quốc Kỳ chia sẻ với vai trò vừa là hãng du lịch, vừa là hãng hàng không, Vietravel đã chuẩn bị khá kỹ cho việc trở lại, bao gồm cả du lịch và hàng không.
"Chúng tôi đánh giá lượng khách quốc tế về Việt Nam sắp tới sẽ chủ yếu là Việt kiều. Đây là nhu cầu chính đáng của bà con muốn về thăm quê hương sau 2 năm bị gián đoạn vì dịch. Vietravel đã mở cửa trở lại 4 văn phòng tại Mỹ, Pháp, Úc, Thái Lan, sắp tới là Singapore, để kiều bào đến đăng ký", ông Kỳ cho biết. 
Không chỉ sẵn sàng tâm thế đón Kiều bào, ông Kỳ cũng gửi gắm mong mỏi của những người làm du lịch TPHCM là mong sớm được Chính phủ cho phép TPHCM trở thành địa phương thứ 6 được đón khách du lịch quốc tế vì hiện nay tỉ lệ tiêm mũi 2 của thành phố rất cao và đang triển khai tiêm mũi 3 để đạt miễn dịch cộng đồng. 
Nói thêm về việc đón khách quốc tế, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết TPHCM đã xây dựng đề án đón khách quốc tế trở lại với các lộ trình, các giai đoạn, giải pháp cụ thể, đã trình xin ý kiến Bộ VHTT&DL, đang chờ phê duyệt. Trong lộ trình này, Sở Du lịch TPHCM mong muốn có tiêu chí rõ ràng, cụ thể để đón khách bảo đảm an toàn, hiệu quả nhất.
Cũng theo bà Hiếu, Sở Du lịch cũng đã xác định và xây dựng lộ trình cho việc làm mới các sản phẩm du lịch hiện có, đồng thời xây dựng các tour, tuyến mới để thu hút khách nội địa, khách quốc tế. Cùng với đó, giới thiệu cho người dân thành phố những ngóc ngách nhỏ của TPHCM mà thật sự chính người dân sinh sống ở TPHCM đối khi còn chưa khám phá hết.
"Từ các chương trình đó, các doanh nghiệp sẽ khai thác, xây dựng cho mình chương trình thật hấp dẫn, thu hút khách du lịch cũng như kiều bào về thăm thành phố. Tôi hy vọng với nỗ lực của Sở Du lịch trong xây dựng các sản phẩm, kiều bào về quê hương trong dịp Tết này và khách quốc tế đến thành phố khi mở cửa trở lại, sẽ thấy TPHCM rất khác, sống động, nhiệt tình", bà Hiếu nhấn mạnh. 
Cùng chung tay trong hành trình đón khách quốc tế cũng như đón kiều bào về quê dịptết, bà Nguyễn Thị Thuý Bình, Phó Tổng giám đốc Vietjet chia sẻ: "Chương trình mở rộng bay quốc tế của Chính phủ vừa rồi cũng là tín hiệu mừng và chúng tôi tin chắc rằng Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn nhất trong giai đoạn khôi phục này". 
Phía Vietjet cũng chuẩn bị tâm thế sẵn sàng từ rất sớm để có thể đón khách an toàn. Tuy nhiên bà Bình cũng mong mỏi Chính phủ và các cơ quan quản lý có những hướng dẫn, phê duyệt khẩn trương để Vietjet có thể triển khai các sản phẩm trên hệ thống của mình, giúp cho đồng bào kịp thời về nhà ăn Tết với gia đình.
Chia sẻ tại toạ đàm lần này, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục du lịch bày tỏ Nghị quyết 128 của Chính phủ về việc thích ứng ăn toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 nhằm phục hồi hoạt động kinh tế-xã hội là một chủ trương đúng đắn và hết sức phù hợp đối với bối cảnh hiện nay.
Chính vì vậy, việc mở lại đường bay thương mại quốc tế là một trong những việc hết sức cần thiết, đặc biệt có ý nghĩa thực tiễn thời điểm cuối năm khi nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là của Việt kiều, người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài, quay trở về đất nước rất cao.
Cũng theo ông Khánh, việc triển khai mở lại đường bay thương mại quốc tế sẽ là giải pháp cho ngành du lịch cũng như ngành hàng không. Đặc biệt với ngành du lịch, chúng ta đang triển khai đón khách du lịch quốc tế, được Chính phủ cho phép và nếu tổ chức được các chuyến bay thương mại thường lệ thì sẽ giúp cho hoạt động thí điểm này đạt được kết quả tốt hơn, tiến đến triển khai mở lại hoàn toàn việc đón khách du lịch quốc tế như trước thời điểm xảy ra dịch bệnh.
"Nếu chúng ta chậm trễ trong việc mở lại thị trường bay quốc tế thì không những chúng ta mất đi cơ hội thu hút khách vào đúng thời điểm mà còn chậm trễ trong việc phục hồi những lĩnh vực khác và cao hơn nữa là chúng ta sẽ mất đi năng lực cạnh tranh của ngành du lịch cũng như của nền kinh tế Việt Nam". ông Khánh chia sẻ. 
Theo nhận định chung của nhiều diễn giả tham gia toạ đàm lần này thì để du lịch thực sự có thể hồi phục trở lại thì cần có sự đồng bộ giữa các cơ quan quản lý và các địa phương. Đồng thời cần đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông về hình ảnh của TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung sau dịch để khách hiểu và yên tâm lựa chọn. 

Các tin khác