Doanh nghiệp - Doanh nhân

Hàng nhập vào Úc đối diện tình trạng chậm trễ kiểm dịch, thông quan

(ĐTTCO) - Kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19, và đặc biệt là thời điểm gần đây, việc chậm thông quan hàng hóa nhập khẩu, nhất là ở khâu kiểm dịch đã trở nên trầm trọng, tập trung ở 2 bang New South Wales và Victoria.

Hàng nhập vào Úc đối diện tình trạng chậm trễ kiểm dịch, thông quan

Theo Thương vụ Việt Nam tại Úc, một trong những lý do chính là hiện nay Úc đang thiếu lao động ở nhiều lĩnh vực, trong khi đó thương mại tăng trưởng và việc lây nhiễm Covid-19 vẫn diễn ra phức tạp.
Như vậy, không chỉ mặt hàng tôm mà các mặt hàng cần phải kiểm dịch, khi nhập khẩu vào Úc đều phải đối diện với tình trạng bị chậm trễ trong kiểm dịch, thông quan (không riêng gì hàng hóa từ Việt Nam).
Ngay từ đầu tháng 4, trong bản tin thị trường Úc, Thương vụ đã công bố tình hình và nêu các khuyến nghị về một số biện pháp để giảm thiểu tác động theo đề xuất của Úc. 

Đối với mùa vụ nông sản tươi, Thương vụ đã đề xuất nhà nhập khẩu vận chuyển bằng đường hàng không. Vận động các nhà nhập khẩu ở Tây Úc, Nam Úc, nơi không bị quá tải như 2 bang nêu trên, đẩy mạnh nhập khẩu hàng hóa.

Với các lô hàng quả tươi đến Úc, Thương vụ chủ động làm việc với nhà nhập khẩu về lịch nhập và đề xuất phối hợp, có ý kiến với Cơ quan kiểm dịch. Định kỳ họp với các nhà nhập khẩu.

Thương vụ cũng đã trao đổi với Cơ quan kiểm dịch của Úc, chia sẻ khó khăn và đề nghị có giải pháp hỗ trợ hàng Việt Nam, đặc biệt là nông thủy sản, để góp phần đưa kim ngạch song phương tăng trưởng cao nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước.

Cơ quan Thương vụ tiếp tục đề nghị doanh nghiệp tuân thủ đầy đủ các điều kiện nhập khẩu vào Úc để tranh phát sinh thêm thời gian trong điều kiện khó khăn hiện nay.

Đối với hàng hóa bị ảnh hưởng bởi kiểm dịch chậm, doanh nghiệp có kế hoạch xuất khẩu dài hạn, đàm phán với nhà nhập khẩu để nhà nhập khẩu cùng chia sẻ chi phí trong thời gian chờ kiểm dịch.

Đối với trái cây tươi, đàm phán với nhà nhập khẩu để có thể vận chuyển bằng đường hàng không, và phối hợp với Thương vụ để đẩy mạnh quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ với giá tốt. Chú ý các quy định, thông tin trên nhãn mác, báo bì... 

Thanh Lâm

Các tin, bài viết khác