Hậu Giang: Nhà máy đường cam kết hoạt động, tiêu thụ mía nguyên liệu

(ĐTTCO)- “Nhà máy đường Phụng Hiệp sẽ hoạt động để tiêu thụ mía nguyên liệu. Về phía tỉnh sẽ tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho nhà máy thu hoạch mía, cử chuyên gia hỗ trợ sửa máy móc, tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19 cho công nhân khi nhà máy đi vào hoạt động” - ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang cho biết vào sáng ngày 5-9.
Nông dân trồng mía ở Phụng Hiệp đang hy vọng nhà máy Phụng Hiệp hoạt động trở lại.
Nông dân trồng mía ở Phụng Hiệp đang hy vọng nhà máy Phụng Hiệp hoạt động trở lại.
Trước đó, trong buổi họp trực tuyến với đại diện UBND tỉnh Hậu Giang, Sở NN-PTNT, đại diện CTCP Mía đường Cần Thơ (CASUCO) cho biết sẽ tiêu thụ hết mía cho bà con trồng mía Hậu Giang. 
Theo đó, Hội đồng quản trị (HĐQT) CASUCO đã có cuộc họp và thống nhất đưa nhà máy đường Phụng Hiệp (thuộc CASUCO) vào vụ sản xuất để ép mía niên vụ 2021-2022. CASUCO đang yêu cầu bộ phận chuyên môn của nhà máy Phụng Hiệp khẩn trương sửa chữa trang thiết bị để sẵn sàng vào vụ ép. Dự kiến nhà máy bắt đầu vào vụ sản xuất từ ngày 15-11-2021.
Theo CASUCO đến thời điểm này, công ty đã ký kết hợp đồng tiêu thụ mía cho người dân Hậu Giang được 380ha, ước sản lượng hơn 40.000 tấn mía. Với phần diện tích mía chưa được công ty ký kết hợp đồng, khi vào vụ sản xuất CASUCO cam kết thu mua hết số lượng mía cho người dân trên địa bàn tỉnh khi nông dân đồng ý bán cho công ty (khoảng 3.000ha). 
Trước đó, như ĐTTC thông tin: HĐQT CASUCO có tờ trình gửi đại hội cổ đông bất thường năm 2021 của CASUCO (dự kiến diễn ra ngày 8-9-2021) xem xét, thông qua việc tạm dừng 1 vụ sản xuất tại nhà máy Phụng Hiệp (vụ 2021-2022) và thực hiện phương án sắp xếp chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động tại công ty do thu hẹp sản xuất. 
Thông tin trên đã khiến người trồng mía và một số thành viên trong HĐQT công ty phản ứng rất mạnh. Gần 40 cổ đông CASUCO đã có văn bản kiến nghị khẩn gửi HĐQT CASUCO. Theo đó, việc tạm dừng sản xuất của nhà máy đường Phụng Hiệp sẽ gây thiệt hại rất lớn cho nông dân trồng mía, những người đã gắn bó với cây mía, với CASUCO hơn 20 năm qua. Trước áp lực của dư luận, phía HĐQT CASUCO đã tiếp thu, đưa nhà máy đường Phụng Hiệp vào hoạt động. 
Theo ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang, tỉnh sẽ có văn bản chỉ đạo thành phố Ngã Bảy hỗ trợ tối đa để CASUCO sớm hoàn thành công tác sửa chữa tại nhà máy Phụng Hiệp để sớm vào vụ sản xuất. Đề nghị CASUCO xây dựng phương án sản xuất cụ thể trong tình hình dịch Covid-19, nhất là giải pháp về việc sử dụng người lao động khi vào vụ sản xuất. Chính quyền địa phương có vùng mía nguyên liệu trên địa bàn tỉnh cần có sự phối hợp chặt với CASUCO tiêu thụ mía cho người dân được hiệu quả...

Các tin khác